รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

เสียงเพรียกจากเมืองนรา :บ้านเราไม่เหมือนเดิม



เพลง : บ้านเราไม่เหมือนเดิม (นราบ้านเรา)

ขับร้องโดยSoh Nara 



บ้านฉันวันนี้ไม่เหมือนเก่า
ดูอันตรายไม่เหมือนเดิม
ฟ้าดูมืดมนสับสนและอึ่มครื้ม

ไม่มีอีกแล้วยิ้มพิมพ์ใจ
มีเพียงทุกข์ภัยกับน้ำตา
ทุกวันเวลามีเพียงแค่ความระแวง


มีเพียงเสียงปืนก้องคำราม
กับควันมืดดำที่ลอยโชย
และเสียงโอดโอยจากคนรอบๆกา


กี่นายทหารต้องสิ้นใจ
จากไปเท่าไรแล้วคุณครู 
โรงเรียนของหนูมากมายที่วอดไป


ทันทีที่เสียงปืนแผดดัง 
ทันทีที่ควันนั้นบังตา
กี่ดวงวิญญาที่ต้องมาล้มมาตายจากไป


ขอฉันขอได้ไหม
ให้เป็นชีวิตสุดท้าย
จะล้มจะล้างทำลาย
ด้วยเหตุด้วยผลอันใด


เด็กน้อยต้องมากำพร้าไร้พ่อ อีกสักกี่ราย
ถึงจะสาจะสมใจกัน
พอสักที


ทันทีที่เสียงปืนแผดดัง
ทันทีที่ควันนั้นบังตา
กี่ดวงวิญญาที่ต้องมาล้มมาตายจากไป


ต่างแค่ศาสนา
แต่คุณค่าคนเท่ากัน
เพียงศรัทธาเท่านั้นที่เราอาจสวนทาง


แม้ในความเชื่อเราถือกันคนละอย่าง
แต่ถ้าคิดจะประคองเดินร่วมทาง
ไม่ผิดเลย


บ้านฉันวันนี้ไม่เหมือนเก่า
ดูอันตรายไม่เหมือนเดิม
ฟ้าดูมืดมนสับสนและอึ่มครื้ม


ไม่มีอีกแล้วยิ้มพิมพ์ใจ
มีเพียงทุกข์ภัยกับน้ำตา
ทุกวันเวลามีเพียงแค่ความระแวง


หมายเลขบันทึก: 541535เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ฟังครั้งแรกที่นี้ครับน้องครูอิง ขอบคุณมากครับ

คนนราก็เพิ่งได้ยนค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่

ยังมีเป็นระยะ ๆ นะคะ  ข่าวเศร้า ล่าสุดก็ 8 ศพ

น่าสงสารครอบครัวเขาเหลือเกิน ไม่รู้จะช่วยเขาอย่างไร

สวัสดีค่ะ 

ชอบเนี้อหาของเพลงมาก ๆ ค่ะ 

"ต่างแค่ศาสนา
แต่คุณค่าคนเท่ากัน
เพียงศรัทธาเท่านั้นที่เราอาจสวนทาง
แม้ในความเชื่อเราถือกันคนละอย่าง
แต่ถ้าคิดจะประคองเดินร่วมทาง
ไม่ผิดเลย"

..สงคราม..คือ..ความตาย..เท่านั้น...(ผู้...หยิบยื่นความตายให้กับผู้อื่น..ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่..ก็..ต้องตาย..เหมือน..กัน..และ..คงต้องทรมารมากกว่า..)....เหตุที่เกิดนี้จึงเปรียบ..เสมือน..ไฟ..ที่กำลังลุกไหม้..บ้านของตน..หากเรา..ไม่ช่วยกัน..ดับ..."ผล..สุดท้าย..ที่เกิด..คงเดา..กันได้..."...(แอบคิด..ตามประสา..ยายธี..คนเกิดปักษ์ใต้..)....

  • เศร้าจังค่ะ 
  • ถ้าจะทำอะไรเพื่อให้สถานการณ์ที่นั่นดีขึ้นก็จะยินดีทำนะคะ  แต่ดูนับวันจะยิ่งเลวลง

ได้ยินเพลงนี้ยามใด เศร้าใจทุกครั้งเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท