ความสุขสร้างง่าย...เพียงใช้หััวใจและความคิด


ความสุขสร้างง่าย...ใช้หัวใจและความคิด

ความเดิม

1. ความสุขที่ลงทุนน้อย...กำไรมหาศาล...คือการอ่าน

                    

การอ่านคือการสร้างความคิด....ที่ใช้เครื่องมือน้อยที่สุด

การอ่านคือการเปลี่ยนสายตาใหม่...โดยเสียค่าผ่าตัดน้อยที่สุด
การอ่านสร้างความสุข....โดยใช้พลังน้อยที่สุด

การอ่านจึงเป็นกิจกรรมความสุข...ที่ฉันโปรดปรานมากที่สุด

ตอนใหม่

2. ความสุขผ่านตา...มองหาเรื่องดีๆ

                           

นั่งมองต้นไม้...ใบไม้...เอนไหว..แผ่กิ่งก้านรับแสงตะวัน 
มองดอกไม้...เบ่งบาน...หาญกล้า...ท้าทายหมู่แมลง
ผู้คนเดินเร็ว...เดินช้า..เร่งเดิน..เหนื่อยล้า...ตามวาระ ภาระ หน้าที่
คนใจดี...มีน้ำใจ...ยอมให้ทาง..คนใจดี...ช่วยเปิดประตู...คน...ยิ้มให้
ผ่านไปแต่ละวัน...น้อมรับ...ระลึก..รู้คุณ..ลมหายใจ..จะใช้ให้ดีที่สุด  
มองให้เป็นใจเป็นสุข...โลกทั้งใบอยู่ที่สายตาและการตีความของเรา....

3. ความสุขจากดู....เลือกจะรู้เรื่องสนุกๆ

                  

การ์ตูน/หนังดีๆ...มักมีแรงบันดาลใจซ่อนอยู่ 
เลือกดู เลือกรู้หนังดีๆ...เหมือนมีที่ปรึกษาความคิด 
ให้โอกาสชีวิตได้มีประสบการณ์ผ่านทางลัด 
ปัดฝุ่นความความฝันและจินตนาการ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา 
ให้ได้ออกมาโลดเล่นใหม่อีกครั้ง....
โดยเฉพาะการ์ตูน...ที่จูนกันได้อย่างดี กับความเป็นเด็กที่หลับอยู่ในเรา 


4. ความสุขจากการวาดระบายสี...ดีต่อสมาธิและความคิด

                         


    ก่อนจะขีด...ต้องคิด ก่อนจะวาด...ต้องจินตนาการ ก่อนจะระบายต้อง...เลือก 

   ระหว่างขีด วาด ระบาย..ต้องมีสมาธิ...เป็นงานอดิเรกที่ได้ความสุข แถมสมาธิและผลงาน  

   ภาพ...แทนคำ...ภาพ...แทนความรู้สึก...ภาพ...แทนคำพูด ภาพ...แทนความทรงจำ 
   ถ้าได้ลองทำระวังจะติดใจ.......

  5. ความสุขจากการทบทวนตัวเอง...

           




หลงทางบ่อย..จะท้อแท้ใจง่าย 
ท้อแท้ใจง่าย..จะล้มเลิก 
ล้มเลิกบ่อยๆ..จะกลายเป็นล้มเหลว

ถ้ามีเป้าหมาย...แม้หลงทางถือเป็นประสบการณ์ 
ถึงท้อแท้.....แต่จะไม่ท้อถอย  
ถึงล้มเลิกไป..แต่จะหาทางเริ่มใหม่
และทุกความล้มเหลวจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

ทบทวนตัวเอง...แล้วจะรู้ว่าเรามาไกลแค่ไหน 
ทบทวนตัวเองแล้ววางแผนว่าจะไปไหน 
ความสุข..คือการมองเห็นตัวเองเติบโตและพัฒนาในทุกๆวัน 
เข้าใกล้ความฝันในทุกๆวินาที

ความสุขเกิดขึ้นเมื่อเราเชื่อใจ วางใจและให้กำลังใจตัวเอง 
เราจะเชื่อใจ วางใจ ให้กำลังใจเมื่อเราเห็นคุณค่าของตัวเอง
เราจะเห็นคุณค่าตัวเองเมื่อเห็นผลงาน 
เราจะมีผลงานเมื่อเราลงมือทำ 
เราจะลงมือทำเมื่อรู้ว่า..เราจะทำอะไร 
เราจะทำอะไร...เมื่อเรารู้ว่าทำเพื่ออะไร...

เพราะฉนั้นเป้าหมายและความฝันที่ชัดเจน จะช่วยให้เรามีกำลังใจและพลังใจมหาศาล

ปลุกเราจากเตียงนอน กระตุ้นเราให้หนีจากข้ออ้าง ผลักดันเราให้ลงมือทำ

เป้าหมาย....จงสร้างให้ใหญ่....เร้าใจพอให้เราลงมือทำ......


คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 540994เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เปัาหมายต้องใหญ่ ความฝันที่ชัดเจน อึมม...ชอบครับ...ชอบตรงที่ว่า ต้องเร้าใจเราพอให้ลงมือทำ

ได้ข้อคิด ได้แนวทางการมองโลกและชีวิต จากบันทึกนี้ มากมายเลยครับ

ขอขอบคุณมากเลยนะครับ

ชยพร   แอคะรัจน์

ขอบคุณค่ะ คุณ Yanyong-P และ คุณชยพร แอคะรัจน์

ดีใจที่ได้เขียน ดีใจที่ผู้อ่านแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจค่ะ

..มันเป็น..เช่นนั้น..เอง..(อ้ะะๆๆๆ...ยายธี)....สวัสดี..ความสุขและ..ข้อคิด..ดีๆๆๆๆ..เจ้าค่ะ...

สวัสดีครับ

อ่านแล้วพลอยได้ความสุข สงบ ไปด้วย
"ความสุข..คือการมองเห็นตัวเองเติบโตและพัฒนาในทุกๆวัน
เข้าใกล้ความฝันในทุกๆวินาที"

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท