นโยบายเก๊


นโยบายเก๊

ผมมีความเห็นมาตลอด ว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นนโยบายเก๊  เก๊ในที่นี้หมายความว่าจะก่อผลร้ายต่อประเทศ ดัง บันทึกนี้และ ที่นี่ 

ผลร้ายคือ ทำลายเศรษฐกิจในภาพรวม  และก่อความทุจริตขึ้นในสังคม  กล่าวตรงๆ คือเกิดการโกงกินหนักยิ่งขึ้น  บัดนี้ผลดังกล่าวกำลังเผยโฉม  ดัง ข่าวนี้ และ ข่าวนี้

ที่จริงนโยบายเก๊ในรัฐบาลที่แล้วก็มี  ตัวอย่างคือโครงการ SP2 ด้านการศึกษา  ที่เป็นโครงการฝึกอบรมครู  ซึ่งผมได้ไปคัดค้านและให้ความเห็นที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ  คำคัดค้านของผมไม่มีน้ำหนักเลย  เพราะทุกฝ่ายต่างก็ต้องการผลประโยชน์  หน่วยงานที่เสนอโครงการต้องการผลงานจัดการฝึกอบรมและรายได้  ซึ่งบัดนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า เงินเหล่านั้นละลายหายไป  คงจะได้ประโยชน์ในการปล่อยเม็ดเงินออกไปกระตุ้นเศรษฐกิจ  แต่วงการศึกษาขาดทุน  คือยิ่งส่งเสริมลัทธิฝึกอบรม ไม่ให้คุณค่าลัทธิเรียนรู้  ซึ่งหมายความว่า สังคมไทยขาดทุนในด้านการเผยแพร่มิจฉาทิฐิ

นโยบายเก๊ ที่ผมคิดว่าคนไทยต้องจับตามอง คือ โครงการจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้าน  เห็นพฤติกรรมของผู้รับผิดชอบของรัฐบาลแล้ว ผมไม่ไว้ใจเลย  

วิจารณ์ พานิช

๘ มิ.ย. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 538463เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่น่าสิ้นหวังตรงที่การคัดค้านทัดทาน แม้จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงยังไม่ได้รับการเอาไปพิจารณาเลยนะคะ เขาก็ลุยทำกันต่อไปโดยที่เราได้แต่ทักท้วง หลักฐานอะไรแค่ไหน รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าต่อไป แบบนี้ผลสุดท้ายจะเป็นยังไง บทบาทประชาชนทั่วๆไปอย่างเราจะทำอะไรได้บ้างคะนี่

โครงการจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้าน มีนักวิชาการเก๊ในมหาวิทยาลัย ใช้ตำแหน่งทางวิชาการ(ศ)  ใช้ชื่อมหาวิทยาลัยเป็นตราประกัน รับงานทำเป็นทอดๆๆแบ่งหัวคิว เขียนโครงการ ประเมินโครงการ จ้างเด็กๆๆนั่งเทียนเขียนกันเป็นฉากๆๆ อยากให้มีหน่วยงานเข้าตรวจสอบอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท