"เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แ้ล้วดับไป" ... (คำสอนของพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ)





พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ สอน คุณตรงใจ ทรรพวสุ (ขณะที่บวชฉายา กิตติวุฑโฑภิกขุ) ว่า ...


"... ไม่ว่าผิดหรือถูก ไม่ว่าดีหรือเลว ไม่ว่าจะประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวมันก็จบ เพียงแต่มันจะผ่านไปอย่างที่เราชอบหรือไม่ชอบเท่านั้น ถ้าเผื่อผ่านไปโดยที่เราชอบ เราก็จะเสียดาย แต่ถ้าเราไม่ชอบแล้วมันผ่านเข้ามา เราก็จะหงุดหงิดและอยากให้มันผ่านไปเร็ว ๆ ..."


"... แต่ไม่ว่าเราจะอยากให้มันผ่านไป หรืออยากจะให้มันอยู่นาน ๆ อะไรก็แล้วแต่ สิ่งนั้นพอถึงเวลามันจะไป มันก็ไปของมัน ถึงเวลามันจะมา ก็เป็นเรื่องของมัน มันก็เป็นเช่นนั้นเอง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ควบคุมอะไรไ่ม่ได้ มีแต่ใจของเราเองต่างหากที่ไปผูกกับมันด้วยความชอบหรือไม่ชอบใจ ..."


(หนังสือ ๑ พระอาจารย์ปราบ ๑๐ มารในคราบเซียน หน้า ๑๑๔)


ผมอ่านถึงตอนนี้แล้วรู้สึกถึงความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปจริง ๆ

จึงขอบันทึกเอาไว้เพื่อเรียนรู้ต่อไป


บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 538309เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อรรถรสธรรมครบ..เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป


คุณค่ามี สติเกิด ปัญญาแจ้ง

..

ขอบคุณอาจารย์วัตมากนะครับ

อ่านแล้วชอบเช่นกันครับ คุณแสง แสงแห่งความดี ;)...

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณธรรมะดีๆ ค่ะอาจารย์

  • เกิด...ชั่วคราวให้เห็นเป็นสักขี
  • ตั้ง...อยู่แค่นี้ให้รับรู้ดั่งครูสอน
  • ดับ...วับหายสลายพลันทุกขั้นตอน
  • ไป...สู่ความว่างบวรเลิศล้ำธรรมสัมมาฯ
อ่านแล้วได้อารมณ์นี้ครับผม ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ nmintra ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท