หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ไอศครีมนมสดมะพร้าวอ่อน



 "ไอศครีมนมสดมะพร้าวอ่อน" 


สำหรับเรื่องการทำไอศครีมโฮมเมดเคยเขียนไว้ ที่ บันทึกนี้ "  ไอศครีมโฮมเมด ... คุ้กกี้แอนด์ครีม " ในบล๊อกเรื่องเล่าจากห้องครัว มาวันนี้ได้ทดลองทำไอศครีมอีกครั้ง


ครั้งนี้ ลองทำ นั้นทำสูตรตามใจฉันค่ะ เมื่อทำเสร็จได้ชิม ... อร่อยดี (บอกตัวเองว่าอย่างนั้น)...จึงนำสูตรมาบันทึกช่วยจำไว้ที่นี่


สำหรับการทำไอศครีมนั้น หากเราใช้เครื่องทำไอศครีมแบบโฮมเมด ชนิดที่ใช้สารทำความเย็นอยู่ด้านใน 



ให้เรานำโถปั่นเข้าตู้เย็นไว้ก่อนเตรียมส่วนผสม แช่ในช่องแช่แข็งทั้งไว้ 1คืนก่อนนะคะ 



จากนั้นเราก็เตรียมทำส่วนผสมไอศครีมกันค่ะ


ส่วนผสม ประกอบด้วย 


  • นมสด 250 กรัม
  • วิปปิ้งครีม 250 กรัม
  • น้ำมะพร้าว 250 กรัม
  • น้ำตาลทราย 185 กรัม
  • เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  • แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
  • เจลตินผง  2 ½ ช้อนชา
  • เนื้อมะพร้าวอ่อน หั่นเล็กๆ 1 ผล
  • ใบเตยหอม 1-2 ใบ 

สูตรนี้ อาจจะดัดแปลงจาก นมสด เป็น กะทิสด ก็ได้ เช่นกัน


ขั้นตอนการทำ ...ส่วนผสมไอศครีม


1. ผสมส่วนผสมทุกอย่างรวมกัน ยกเว้นเนื้อมะพร้าวอ่อน

2. ใส่ใบเตยมัดปม ลงไป ตั้งไฟอ่อนๆ คอยคนเสมอ ต้มจนให้เดือด

3. เติมเนื้อมะพร้าวลงไป ต้มจนเดือดอีกครั้งยกลง



  • ภาพ : ส่วนผสมที่ตั้งไฟจนเดือด แล้ว


4. พักจนเย็นสนิท

5. นำเข้าตู้เย็น ช่องธรรมดา จนส่วนผสมเย็น ประมาณ 2-3 ชั่วโมง



ขั้นตอนการปั่นไอศครีม


1. นำโถปั่นไอศครีมเข้าตู้เย็นช่องแช่แข็ง ประมาณ 10-12 ชั่วโมง




2. เมื่อได้โถปั่นที่เย็นจัดแล้ว เทส่วนผสมที่แช่เย็นไว้แล้วลงไป




3. ประกอบตัวเครื่องใส่เครื่องพายกวน




4. เสียบปลั๊ก ปั่นไปเรื่อย ๆจนกว่าจะเป็นไอศครีม  ขั้นตอนนี้ประมาณ 45 นาที




5. หากปั่นจนแข็งเกินไปเครื่องจะปั่นไม่ไหว  ( เครื่องนี้เล็ก )




แต่หากโถปั่นไม่เย็นจัด ก็จะต้องปั่นนานหน่อย กว่าส่วนผสมไอศครีมจะแข็งตัว เราต้องใช้ตัวช่วยโดยการนำเข้าไปเข้าช่องแช่แข็งก่อน สัก 1-2 ชั่วโมง แล้วนำออกมาคนอีกครั้ง (ด้วยมือ)


***ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องทำไอศครีมด้วยนะคะ เครื่องเล็กๆ ความแรงของมอเตอร์ไม่ค่อยดี กวนนานไปมอเตอร์ร้อน ต้องหยุดพัก




6. ไอศครีมนมสดมะพร้าวอ่อน ก็เสร็จ พร้อมรับประทานได้ จะเสริฟ แบบเดี่ยวๆก็ชื่นใจ

หรือ จะเสริฟแบบ นี้ 




ใส่ขนมปัง ...แบบนี้ ก็ให้นึกถึง ไอศครีมไทยๆ ใส่ข้าวเหนียวและถั่วลิสงคั่ว ก็เข้าที





เล็กๆ น้อย ๆ ก่อนปิดบันทึกค่ะ ... ชวนกันมาทำอาหารกินเองกันนะคะ


"อาหารที่เราทำเอง เราสามารถเลือกส่วนผสมที่ดีมีคุณภาพมาใช้ทำ เราก็ทราบว่า ในอาหารจานนั้นๆมีอะไรบ้่าง หลายอย่างที่เราซื้อ เราจะไม่ทราบถึงรายละเอียดของส่วนผสม 

อย่างเช่น น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร ขายในร้านอาหาร ...เราทราบหรือไม่ ทางร้านใช้น้ำมันอะไรมาผัดกับข้าวขายเรา น้ำมันที่ทอดใช้มากี่รอบแล้ว เป็นต้น

สำหรับไอศครีมนั้นก็มีหลายคุณภาพหลายราคา ในยามที่ข้าวของแพง ส่วนผสมที่จะนำมาใช้ทำขนมก็แพงตามไปด้วย ผู้ค้ามักจะลดต้นทุน เติมโน่นนั่นนี่ เพื่อให้ได้ปริมาณมากขึ้น ลดคุณภาพของส่วนผสมบ้าง เมื่อรวมๆอยู่ในชิ้นอาหารแล้ว เราไม่สามารถจะแยกออกด้วยสายตาได้ 

 

การบ่งชี้ฉลากอาหารก็ไม่ได้ระบุละเอียดมากนัก หลายเหตุผล ที่ซ่อนไว้  ....อยากให้คนไทยอย่างเราๆได้คำนึงถึง สิ่งที่ซ่อนแอบไว้ในอาหารสำเร็จรูปกันบ้าง ...เพื่อสุขภาพที่ดี นะคะ"


ด้วยความห่วงใยค่ะ




ปิดท้ายด้วย คำขอบคุณ

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

 .... สวัสดีค่ะ :)

นารี ชูเรืองสุข 

1 มิถุนายน 2556

....

หมายเลขบันทึก: 537790เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

โหย....บ่าย ๆ อย่างนี้  น่ากินจัง

ส่งมาที่เชียงใหม่ด่วยเลยครับ 1 ถัง   

อยากกินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

น่าทานจังครับคุณหนูรี...ร้อนๆอย่างนี้

ขอบคุณค่ะ น้องหนูรี 

ร้อนอย่างนี้ สุดยอดเลยนะคะ หากได้ทาน

ไม่สามารถ ต้องพึ่ง Swenseses ค่ะ

ฝันดีนะคะ

พ่อบ้านของคุณหนูรี โชคดีมาก ๆ เลยนะครับ

คุณหนูรี ทำอะไรน่ากินไปหมด

..

ปล.  ขอบคุณคุณหนูรีมากนะครับ เรื่องหน่อกล้วยหิน อยากได้ก็จริงอยู่ แต่ส่งกันมาลำบากเกินไปครับ

ผมไปเที่ยวหาดใหญ่ อยู่เกือยทุกปี หากปีหน้า มีโอกาสได้ไป คงต้องติดต่อคุณหนูรี เรื่องกล้วยหิน 

,,

คงได้พบกัน


ขอบคุณ คุณหนูรี จริงๆ ครับ


หนูรีขา

ทำไมไอติมที่เราซื้อมาแล้วไปใส่ตู้เย็นที่บ้าน มันจึงแข็งเป็นก้อนหินละค่ะ

ทำไมไม่เหมือนตู้แช่ที่อยู่ตามร้านค้า

ไม่รู้จริงๆ นะเนี่ย

น้องสาวแจกเทคนิคการทำไอศครีมอีกแล้ว ชื่นชมมากในการนำมาแบ่งปัน ..น่าทานมากและเนื้อเนียนแบบสเวนเซ่น  นะคะ...หิวๆๆๆๆๆๆๆๆ....

ชอบกินไอศครีมที่สุดค่ะ 

  • ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจ ทุกๆความเห็นนะคะ
  • .........
  • คุณแสงค่ะ ด้วยความยินดีค่ะ  มาเมื่อไหร่ติดต่อมาได้ นะคะ :)

 คุณกระติก ขา 

อุณหภูมิตู้แช่ไอศครีมตามร้าน นั้นคงที่ -18 องศาC 

หากเราซื้อกลับมาบ้าน ช่วงระหว่างทางทำให้บางส่วนละลาย

เมื่อเรานำเข้าแช่ที่ตู้เย็นตามบ้าน กว่าความเย็นจะทำให้ไอศครีมแข็งตัวอีกครั้งใช้เวลานาน 

เมื่อนานก็จะมีน้ำบางส่วนแยกออกจากส่วนผสม 

ส่งผลให้เมื่อไอศครีมแข็งตัวอีกครั้ง จะเกิดผนึกน้ำแข็งที่ใหญ่ขึ้น 

ทำให้ไอศครีมที่แช่ไว้นั้น แข็งแป๊กๆๆ  ไงค่ะ ;)

ร้อนๆ อย่างนี้ ขอเลยแล้วกันค่ะ

อยากชิม แบบใส่ขนมปัง 2 อันเลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ


...ชอบกินไอศกรีมมากค่ะ...ขอบคุณมากสำหรับสูตรไอศกรีมนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท