คำสอนของนักปราชญ์นำพาไปสู่การเรียนรู้


           จากการได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติเรื่อง การพัฒนาศักยภาพการประเมินเพื่อวินิจฉัยผู้เรียน (Diagnosis Assessment) ซึ่งจัดโดยสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ถ่ายทอดไปก่อนหน้าบันทึกนี้ไม่กี่นาทีซึ่งได้เล่าความสุขใจที่ได้พบกับนักการศึกษาในดวงใจ "รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่" ซึ่งท่านได้กล่าวถึงประโยคสอนใจของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล(Sir Winston Leonard Spencer-Churchill) อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษของประเทศอังกฤษ            

               

                                    "We make a living by what we get, 

                                     we make a life by what we give."

          จากข้อความ "เรายังชีพด้วยสิ่งที่เราได้มา แต่เรามีชีวิตได้โดยสิ่งที่เราให้"  ทำให้ครูนกอยากรู้จัก
เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์  เมื่อสืบค้นทำให้พบเรื่องราวน่าสนใจที่เกิดจากอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษท่านี้มากมาย  พบว่าประโยคสอนในนอกจากข้างต้นยังมีประโยคสำคัญๆ โดดเด่นอีกหลายประโยคเช่น

          "ถ้าเรามัวทะเลาะกันด้วยเรื่องเมื่อวานนี้ เราจะสูญเสียวันพรุ่งนี้" 
          "Never ,Never ,Never , Never ,Never Give Up"
          สรุปทุกๆคำคมมีคุณค่า แต่จะมีคุณอนันต์หากเรานำไปปรับใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์รอบๆตัวเรา กราบของพระคุณรศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่ ที่ให้ต้นแบบทางความคิดกับครูนกมากมายภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง


คำสำคัญ (Tags): #คำคม
หมายเลขบันทึก: 537314เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

"ถ้าเรามัวทะเลาะกันด้วยเรื่องเมื่อวานนี้ เราจะสูญเสียวันพรุ่งนี้"  เห็นด้วยค่ะ

ดีใจด้วยค่ะ ที่ได้เจอท่านอาจารย์


ขอบคุณนะค่ะ คุณtuknarak หากเราทำได้เราก็จะได้เดินหน้าได้อย่างมีความสุข

่น่าสนใจมากเลยครับพี่นก

ดีใจเช่นกันค่ะ คุณkunrapee

ขอบคุณนะค่ะมาร่วมดีใจ

สวัสดีค่ะ น้องขจิต ฝอยทอง
-  เจอนักปราชญ์ทำให้เจอปราชญ์อีกเรื่อยๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท