เด็กน้อยบ้านแม่ตาด(1)


ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เขียนมาถึงที่บ้านแม่ตาดตั่งแต่เมื่อวานแล้ว แต่พอดียุ่งๆจัดการกับการทำงานอยู่ ไม่มีโอกาสเขียนบันทึก ตั้งใจจะมาช่วยพี่อักขณิชทำค่ายภาษาอังกฤษให้โรงเรียนวัดล้านตองและโรงเรียนใกล้เคียงอีกหนึ่งโรงเีรียนในวันที่ 27 พฤษภาคม 2556  เมื่อมาถึงก่อนเลยไปเที่ยวที่น้ำพุร้อนสันกำแพงและโครงการห้วยฮ่องไคร้ในพระราชดำริ


ตอนที่อยู่น้ำพุร้อนสันกำแพงนั้น พบว่าผู้เขียนเคยมาที่น้ำพุร้อนสันกำแพงแล้ว แต่นานมาก ตอนนั้นที่น้ำพุร้อนยังไม่จัดระบบการแช่เท้าหรือจัดระบบร้านค้าดีแบบนี้ ผู้เขียนคิดว่าถ้าหน่วยราชการหรือชุมชนจัดระบบการจัดการในชุมชนให้ดี มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ก็จะเป็นช่องทางให้ชุมชนมีรายได้เสริมจากหลายได้หลักได้อีกทางหนึ่ง


ผู้เขียนได้ไปที่โครงการห้วยฮ่องไคร้ในพระราชดำริของในหลวง มีการเลี้ยงกบที่มีระบบการจัดการที่ดี มีการทดลองเลี้ยงกบในบ่อธรรมชาติ  การเลี้ยงกบในบ่อปูน การเลี้ยงกบคอนโด การเลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง



นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการเพาะเห็ด การเพาะสัตว์ป่าเรื่องอีกๆอีกมาก ตอนที่รถผ่านในโครงการจะมีป้ายให้ระวังนกยูง เพราะโครงการมีนกยูงจำนวนมาก ผู้เขียนพบนกยูงหากินตามธรรมชาติอยู่กับไก่ป่าด้วย


ตอนเดินทางกลับมาที่บ้านแม่ตาดนั้นพี่เพลินหรือพี่อักขณิชของเราพาผู้เขียนแวะไปดูตลาด คนเหนือเรียกว่ากาด ผู้เขียนพบ ผักพ่อค้าตีเมีย(ภาพล่างซ้าย) ผักในท้องถิ่นอีกหลายประเภทที่หาดูไม่ง่ายนักในเมือง ภาพบนผู้เขียนจำไม่ได้ว่าผักอะไร รอพี่เพลินมาบอกดีกว่า



ตอนเย็นปั่นจักรยานเล่นกับเด็กๆในชุมชนพบว่าที่วัดแม่ตาดนั้น มีอุโบสถที่สวยมาก แค่หัวบันไดอุโบสถก็น่าดูแล้วครับ 


แต่ที่แปลกใจพบว่าคนบริจาคชื่อ ร้อยเอกขจิต (ฮา) ไม่คิดว่าจะได้พบคนชื่อเดียวกัน ผู้เขียนชอบหัวพญานาคที่เชิงอุโบสถ งามมาก ยิ่งตัดกับท้องฟ้ายิ่งงดงามกว่าปกติเหมือนพญานาคมีชีวิตจริงๆ 


ตอนค่ำมีโอกาสได้ไปที่ตลาดในท้องถิ่นอีก แต่เป็นถนนคนเดินคล้ายๆกับในตัวเมืองเชียงใหม่ มีสิ่งของขายจำนวนมาก ผู้เขียนเลยซื้อเสื้อพื้นเมืองสีดำที่เขียนว่าสันกำแพงมา 1 ตัว คนขายเป็นชาวบ้านแม่ตาด ผู้เขียนเลยได้โอกาสสนับสนุนคนในท้องถิ่น


ที่ถนนคนเดินนั้น มีสถานที่ที่ให้คนฟังเพลง เด็กๆสามารถเล่นของเล่นหรือไปวาดภาพหรือระบายสีก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการทำของที่ระลึกด้วย

น้องพอเพียงและน้องแพรวก็วาดภาพด้วย น้องแพรวระบายสีเก่งมาก ฝีมือดีทีเดียว ถ้าในชุมชนมีกิจกรรมดีๆให้เด็กๆได้มีโอกาสได้ฝึกศิลปะ ฝึกการทำงานเป็นทีมมีจิตอาสาเพื่อชุมชน ให้พี่ช่วยสอนน้อง ก็จะดี  เท่าที่คุยกับพี่เพลิน พี่เพลินเล่าให้ฟังว่าที่บ้านแม่ตาดกลุ่มเยาวชนรวมตัวกันช่วยกันเหลืองานในชุมชน ทำให้ชุมชนใกล้เคียงสนใจและกำลังตั้งกลุ่มเยาวชนที่มีจิตอาสาทำงานเพื่อชุมชนด้วยเช่นกัน 


ในภาพจะเห็นน้องแพรวระบายสี แต่น้องพอเพียง กินอย่างเดียวเลยครับ 555 ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน... อ่านต่อที่บันทึกพี่เพลินนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 537181เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

+ สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

+ แม่ตาดน่าอยู่...ผู้คนน่ารัก..

+ แม่ตาดมีกิจกรรมสร้างสรร..เยอะนะค่ะ...อ่านเพลินเลยค่ะ

* พี่ใหญ่เคยไปชมโครงการในพระราชดำริห้วยห้องไคร้ ที่สะท้อนคนอยู่กับป่าอย่างพึ่งพากัน จำได้ว่ามีการปลูกต้นพริกไทยดำเลื้อยรอบต้นไม้ใหญ่ คนจึงไม่โค่นต้นไม้ เพราะพริกไทยมีมูลค่าทางตลาดสูงมาก...

* ภาพแห่งความสุขและผ่อนคลายมากค่ะ

เรียน อาจารย ห้วยฮ่องใคร้ มีเรื่ิองราวมากมายให้เรียนรู้ไปบ้านตาด ได้เข้าเยี่ยม 

เสียแต่วันนั้นได้เพียงชม ไม่ได้เรียนรู้ 

โอกาสหน้าจะขอไปแบบเดี่ยวๆ  จะได้เก็บสิ่งดีในเรื่องเกษตร มาฝากพี่น้องเกษตรกร

ชื่นชมอาจารย์ช่างสังเกต มองโลกเชิงบวกจริงๆ คะ หัวพญานาคดูตาถมึงเหมือนมีชีวิตจริงๆ

ผักที่ อ.ขจิตถามถึง ทางเหนือเรียกว่า "ผักส้มสุก" นะครับ

รสชาติเปรี้ยวเหมือนยอดเสี้ยวหรือชงโค   นิยมนำมายำครับ  เปรี้ยวๆ  แต่อร่อยมากเลยครับ

ขอบคุณครูอ๋อยมากครับ สบายดีไหม หายไปนานมากๆ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ ดีจังเลยที่พี่ใหญ่เคยมาโครงการนี้ ผมชอบสัตว์ป่าที่ยังคงอยู่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ชาวบ้านด้วยครับ

ขอบคุณบัง แบบนี้บังต้องมาอีกครับ 555

ขอบคุณคุณหมอมากครับ ชอบมองอะไรที่เป็นบวกครับ มองแล้วมีความสุข

ขอบคุณมากครับ พี่อักขณิช เรียกว่าส้มสุกนะคครับ เย้ๆๆ

หัวพญานาคใหญ่จริง ๆ ครับ

มาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ มีความสุขกับการเดินทางครับ

ผักพ่อค้าตีเมีย หน้าตาน่าทานค่ะ แต่ชื่อนี่สิ ม่ายหวาย

-สวัสดีครับอาจารย์...

-ตามมาชมวิถีชีวิตบ้านแม่ตาดครับ....

-น่าเที่ยวมาก ๆครับ..

-อ่านบันทึกแล้วเหมือนได้ไปด้วยตอนเอง 55

-บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง...ไปเมื่อปีใหม่..แต่ไม่ได้แวะไปเยี่ยมท่านอักขณิชเลยครับ..

-ไว้มีโอกาสต้องตามรอย"เนวิเกเตอร์" ท่าน อ.ขจิต แล้วหละครับ..

-อิ่มจังนะ...น้องพอเพียง 55

"ลูกขจิต" ไม่ได้พักเลยนะคะ ลงใต้แล้วขึ้นเหนือ

เพิ่งได้ยิน ชื่อ "ขจิต" เป็นคนที่ 2 ค่ะ

เรียกพี่เพลิน แสดงว่า "ลูกขจิต" ยังเอ๊าะอยู่มากสิคะ 

  • สวัสดีครับ ร้อยเอกขจิต ฮ่าๆ
  • บรรยากาศดีจังเลยครับอาจารย์

เห็นผักพ่อค้าตีเมีย นึกได้ว่าลืมเขียนบันทึกแกงไว้อร่อยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท