ครูวิทย์ตามเด็กคณิตไปค่าย


กิจกรรมการเข้าค่ายเป็นการส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะกระบวนการกลุ่มและเสริมสร้างความรักสามัคคีในหมู่คณะได้อย่างดี

                  

        เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาครูนกได้มีโอกาสตามเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน ๑๘๐ คนไปทำกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์เป็นระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน ซึ่งทำให้เกิดคำว่าครั้งแรกกับสองเรื่องราวคือ ครั้งแรกของครูนกในการร่วมกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาของค่ายแห่งนี้  ซึ่งปกติครูนกจะทำหน้าที่เป็นครูควบคุมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์  และครั้งแรกที่ได้ไปเยือนอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า ที่ตำบลเขาปู่ อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง

                   
       การจัดค่ายลักษณะนี้ที่โรงเรียนครูนกจะมี ๓ ค่ายคือ sci camp สำหรับนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ Math camp สำหรับนักเรียนแผนการเรียนคณิตศาสตร์ และ Foreign camp สำหรับนักเรียนแผนการเรียนเน้นภาษาต่างประเทศ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเดียวกัน แต่คนละสถานที่และครูแต่กลุ่มสาระต้องรับผิดชอบเด็กๆ ในความดูแล ดังนั้นคำถามแรกที่สุดที่ครูนกได้รับจากนักเรียนชั้นม.๖ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์คือ ทำไมครูไม่ไป sci camp แล้วมาทำไม math camp คำตอบของครูนกคือ ครูถูกลงโทษเพราะบ่นมากไปที่ sci camp เขาเลยส่งไปเข้าค่ายอื่น  แต่ในที่สุดก็ตอบความจริงว่า ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียนให้ทำหน้าที่แทนผู้บริหารบางท่านที่ติดราชการ

             
      รูปแบบการจัดกิจกรรมของ Math camp ไม่แตกต่างจาก Sci camp คือวันแรกเน้นสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างรุ่นน้องกับรุ่นพี่  วันที่สองเน้นการสร้างองค์ความรู้ในศาสตร์ของตนเอง และวันสุดท้ายเป็นการสานสัมพันธ์เพื่อสรรหารุ่นน้องมาเป็นประธานรุ่นของcamp นั่นๆ เพื่อเตรียมงานในปีการศึกษาถัดไป  ภาคกลางคืนก็จะเป็นกิจกรรมนันทนาการ

                      


      สิ่งที่ครูนกได้รับจากค่าย Math camp อบอุ่นเด็กๆ เขามีแผนกจัดเด็กๆ จำนวน ๔ คนมาคอยดูแลบรรดาครูๆ ที่ไปค่ายเช่น อาหารว่าง  อาหารกลางวัน และอาหารเย็น จนกระทั่งบรรดาครูๆ บอกว่า ขอให้ไปทำกิจอย่างอื่นๆ หรือดูแลเพื่อนๆ หรือทีมงานเพราะพวกครูดูแลเรื่องเหล่านี้ได้


                
      กิจกรรมพิเศษประจำค่่าย Math camp ที่สร้างความอิ่มให้กับครู นักเรียน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติคือ การทอดปาท่องโก๋ ซึ่งครูคณิตศาสตร์ท่านหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญในการทำขนมดังกล่าวซึ่งเข้ากับบรรยากาศฝนตกมากๆ  และมีของฝากจากผู้ปกครองนักเรียนเป็นลูกตาลสดทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การปอกและปาดตาล

                
     นอกจากนี้ครูนกค้นพบว่า เด็กๆ ค่าย Math camp ช่างโชคดีที่ได้เลือกสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่หลักในการจัดกิจกรรมมาเป็นระยะเวลา ๗ ปี เพราะ

  • มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ การเข้าและออกมีระบบ ห่างไกลจากบ้านเรือนแต่ไม่ห่างไกลจากชุมชนเช่น โรงพยาบาล และตลาด
  • สถานที่พักและสถานที่รับประทานอาหารสะดวก สะอาดและเหมาะสมกับจำนวนนักเรียนจำนวน ๑๘๐ คน (แต่ไม่เหมาะกับแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ซึ่งมีจำนวนคนเกือบ ๓๐๐ คน)
  • ความเงียบของธรรมชาติที่ทำให้เด็กๆ ได้เกิดความสงบและทำกิจกรรมอย่างมีความหมาย
  • นอกจากนี้มีกิจกรรมเดินป่าที่มีกิจกรรมแฝงให้ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเหมาะสมเช่น การคำนวณระยะทาง  รูปทรงเรขาคณิต ฯลฯ
    สุดท้ายต้องขอบคุณโอกาสที่ทำให้ครูนกได้เรียนรู้ชีวิตชาว math camp แต่กลับมาจากค่ายครูนกก็คงต้องตอบคำถามเด็กๆ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ไปร่ำลือกันว่า ครูนกไม่สอนเด็กวิทย์แล้ว  
  •                            


หมายเลขบันทึก: 536904เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ป้าแดงชักอยากเป็นคุณครู อยู่กับเด็กขึ้นมา ซะงั้น 

อยู่กับเด็กๆมีความสุขนะคะ ไอ้เราอยู่แต่กับคนไม่สบาย บางครั้งความสุขก็ถูกลดทอนไป

สวัสดีค่ะ ป้าpa_daeng
-  ยินดีค่ะจะต้อนรับคุณครูคนใหม่ ที่โรงเรียนมีครูที่มาจากวิชาพยาบาลนะค่ะ สอนแนวสุขศึกษา
-  งานครูแม้นจะหนักแต่ยังมีความสดใสของเด็กๆ ช่วยทำให้แช่มชื่นได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkunrapee
- ตอนอยู่ม.ปลาย ครูนกใฝ่ฝันมากค่ะจะเป็นนางพยาบาล
- งานพยาบาลเป็นงานที่เสียสละมากๆ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

มาร่วมแบ่งปันความสุขกับครูนกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท