ชายชาติทหารครูฝึกยิมนาสติกของหาดใหญ่


ดิฉันขอเขียนบอกเล่าความอดทนมานะพยายามและมีอุดมการณ์ของลูกผู้ชายชาติทหารคนหนึ่งที่พยายามพัฒนาเยาวชนของหาดใหญ่ด้วยประสบการณ์ในการสร้างเยาวชนทีมชาติของกีฬายิมนาสติกของไทย

เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้วที่น้องต้นไม้ฝึกเล่นยิมนาสติกกับครูตุ๋ยและครูพ่อพี่หมิวที่ สโมสร S.R. ยิมนาสติกคลับ ที่เดียวในจังหวัดสงขลาที่สอนยิมนาสติก อยู่ใกล้ๆ สนามกีฬากลางจิระนคร โรงยิมอยู่ด้านข้างสะพานข้ามไปเขต 8 มีครูตุ๋ยเป็นเจ้าของโรงยิมแห่งนี้

ครูตุ๋ยเป็นทหารเรือยศพันตรีและเป็นครูฝึกยิมนาสติกที่เก่งมากๆ ฝึกให้กับเยาวชนทีมชาติอีกด้วยและนำเยาวชนจังหวัดสงขลาคว้าชัยในกีฬาประเภทนี้มาแล้ว

แต่เยาวชนเหล่านี้ก็ต้องเลิกเล่นยิมกันไปเพราะต้องเลือกที่จะตะลุยเรืยนหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย น่าเสียดายมากที่เยาวชนเหล่านี้ไม่สามารถนำความถนัดในกีฬานี้มาใช้เป็นด่านในการเข้ามหาวิทยาลัยและเข้าสู่ทีมชาติได้

ครูตุ๋ยเปิดสโมสรยิมนาสติกที่หาดใหญ่ โดยเช่าโรงเก็บรถแทร็กเตอร์เก่าแล้วมาทำให้เป็นโรงยิมที่กว้างขวาง ที่โรงยิมมีแทมโบลีนขนาดใหญ่ที่ครูตุ๋ยทำเองไว้ให้เด็กๆ ฝึกกระโดด มีที่ห้อยโหน มีบาร์คู่ มีราวไต่ มีม้าขวาง และอุปกรณ์หลายๆ อย่างที่ครูตุ๋ยน่าจะคิดทำขึ้นมาเอง

น้องต้นไม้ฝึกอยู่กับครูตุ๋ยในวันเสาร์อาทิตย์ครั้งละ 2 ชั่วโมงพร้อมกับเด็กๆ อีกไม่กี่คน ครูตุ๋ยเล่าให้ฟังว่ามีเด็กคนหนึ่งกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเป็นออทิสติกแม้แต่จับดินสอก็ยังทำไม่ได้ แม่เขามาฝากให้ฝึกเล่นยิม ผ่านมาแค่หนึ่งปีน้องคนนั้นไม่หลงเหลือสภาพกล้ามเนื้ออ่อนแรงอีกเลยและเป็นเด็กที่อารมณ์แจ่มใสมาก

แม้ความร้อนระอุของโรงยิมในช่วงเมษานี้ประมาณ 40 องศาน่าจะได้ เด็กคนนี้รวมทั้งน้องต้นไม้และเด็กในวัยไล่เลี่ยกันอีก 5-6 คนก็แทบจะไม่บ่นเลยแต่กลับสนุกกับการเล่นมากๆ แม้จะดูเหนื่อยเพลียจากความร้อน

ครูตุ๋ยเคยเล่าว่ากีฬายิมนาสติกของหาดใหญ่นี้ไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากทางหน่วยงานของสงขลา ครูตุ๋ยสร้างโรงยิมและเยาวชนยิมนาสติกเท่าที่จะทำได้ เงินค่าเรียนที่ถูกแสนถูกนั้นเทียบไม่ได้กับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสโมสรยิมนาสติกแห่งนี้

ดิฉันจึงอยากขอเป็นอีกแรงหนึ่งในการสนับสนุนครูตุ๋ย ครูพ่อพี่หมิว น้องบีมลูกครูตุ๋ยและคุณแม่ เพราะกีฬายิมนาสติกเป็นพื้นฐานของกีฬาทุกชนิดและช่วยในการพัฒนาการทั้งทางด้านสมอง ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ความมีระเบียบวินัย ความกล้าหาญ และความมั่นใจให้กับเด็กในวัยก่อนสิบขวบได้เป็นอย่างดี






คำสำคัญ (Tags): #ยิมนาสติก
หมายเลขบันทึก: 532773เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2013 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีแบบนี้ที่หาดใหญ่ด่วยดีจัง อยู่หาดใหญ่แต่ไม่ค่อยได้ไปไหนเลยไม่ทราบข่าวคราว ดีจังค่ะ ที่ได้มาอ่านที่นี่

ใช่ค่ะเป็นที่เดียวในจังหวัดสงขลาของเราค่ะ

ขอบคุณบันทึกคนดี ขอส่งกำลังใจให้คุณครูตุ๋ยและท่านอื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัีฒนาเด็ก ขอให้อ.จันและครอบครัวมีความสุขทุกๆวันนะครับ

เป็นกำลังใจให้โรงเรียนสอนยิมนัสติกค่ะ  ครูฝึดดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ  ดีจัง

น่าจะมีการประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวางนะคะ ถ้ามี demand เพิ่มขึ้นน่าจะขยับขยายได้ดีกว่านี้ เป็นเรื่องน่าสนับสนุนมากค่ะ

เป็นกีฬาบำบัดรักษาโรคได้ด้วย เยี่ยมมากค่ะที่กล้ามเนื้ออ่อนแรงหายได้ ปัจจุบันนี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นกันมากขึ้นพี่ดาได้ทราบบ่อยๆ เพื่อนพี่ดาก็เป็นนะแต่ไม่มาก ไม่ได้ติดต่อกันนานแล้วทราบว่าเขาใช้วิธีว่ายน้ำบ่อยๆ  แต่ผู้ใหญ่ไปเล่นยิมนาสติกก็คงไม่ดีเท่าเริ่มตั้งแต่เด็กนะคะ น้องคนนั้นโชคดีมากเลยที่มาเล่นถูกทางบำบัดโรคหายไปด้วย น่าแนะนำให้ทราบกันมากขึ้นนะโดยเฉพาะเด็กมีโอกาสหายได้หรือดีขึ้นก็ยังดี ไม่หมดหวัง ผู้เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงน่าสงสารน่าเห็นใจมาก ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้น่าเป็นห่วงไปหมด

สุขสันวันสงกรานต์นะคะ ดอกปีใหม่หรือดอกโชคมาฝากค่ะ น้องต้นไม้กับคุณพ่อเล่นน้ำสงกรานต์กันไหม



สวัสดีวันครอบครัวค่ะอาจารย์

  • ขอบคุณสิ่งดีดีที่แบ่งปันให้พวกเรามาตลอดนะคะ
  • มีความสุขมากๆค่ะ

ครอบครัวชาว G2K อบอุ่น ทั่วไทย ครับ

สวัสดีปีใหม่แบบไทยกับอาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัย  นะครับ

ขอบคุณสิ่งดีดีที่อาจารย์แบ่งปันให้กับสมาชิกgotoknow เสมอมา

..

ผมขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์... ทำงานเพื่อสังคม แบบนี้ตลอดไปนะครับ


ผมรู้ว่า..อาจารย์ทั้งสองเหนื่อยมานานมากแล้ว

หากแต่ว่า...ความเหนื่อยนั้นถูกลดทอนและหายไปได้ เพราะสังคมที่นี่อบอุ่นมากกว่าสังคมที่ไหน ๆ บนโลกonline ที่ผมได้สัมผัสมา  นั่นเป็นเพราะ....อาจารย์ทำงานด้วยหัวใจที่อยากให้ และสิ่งตอบแทนที่อาจารย์ได้รับ คือ... หัวใจของพวกเราหลายหมื่นหลายแสนดวง ที่มอบตอบแทนให้อาจารย์ทั้งสองเช่นกัน


รักษาสุขภาพด้วยนะครับ




พญาเสือโคร่ง บานที่หน้าบ้านหลังปลูกไว้ 6 ปีเต็ม....ขอส่งมอบให้อาจารย์นะครับ


ขอบคุณมากๆ ค่ะ มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้นทุกวันค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท