อภิปรายรัฐสภา...ประท้วง...เบื่อแม่นจินๆ



ผมจำได้ว่าฟังถ่ายทอดวิดยุ ทอทัด รัฐสภามาแต่เด็กๆ จนแก่ปานนี้ เครียดจะเป็นจะตายทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ต้องฟังไอ้พวก “ประท้วง” รับจ้าง มันสำรากวจี 

เป็นไอ้พวกรับจ้างประท้วงหน้าเดิมๆ (ส่วนใหญ่หน้าตา กิริยา โหงวเฮ้ง เหมือนสามล้อทั้งนั้นไอ้พวกนี้...ขออภัยพวกสามล้อ ที่พาดพิง ...อย่ามาประท้วงผมให้เสียเวลาเลยนะ ทั้งสามล้อ และ ลูกหลานสามล้อทั้งหลาย) 

ผมคะเนว่า เวลาที่ใช้ในการประท้วง มันมากกว่าเวลาอภิปรายประมาณ ๒ ต่อ ๑ ถ้าจะมีใครจับเวลาทำวิจัยก็คงดี ถ้าเป็นเมืองนอกทำแบบนี้ นักข่าวอิสระมันทำวิจัยกันไปแล้วหละ แต่ปัญญานักข่าวไทย มันไม่มีใครอยากดังพอที่จะทำวิจัยแบบนี้หรอก (น่าสรรเสริญนะ ...ที่ไม่อยากดัง สมถกันจริง นักข่าวไทย) 

ผมอยากเสนอให้ออกระเบียบรัฐสภาว่า ขณะที่มีผู้อภิปราย ห้ามประท้วงโดยเด็ดขาด

เพราะผู้พุดอภิปรายย่อมต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเองอยู่แล้ว โดยมีกฎหมายรองรับด้วย มันจะพูดหยาบ โกหก พาดพิง เสียดสี ใส่ร้าย หยาบคาย ให้มันพูดไปเลย ...จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาฟังไอ้พวกลิ่วล้อรับจ้างมาประท้วงกันอยู่นั่นแหละ 

เหมือนกำลังดูละครน้ำเน่า พระเอกกำลังจะได้เสียกะนางเอก กำลังถอดสายเสื้อยกทรง แต่เจือกตัดเอาโฆษณาขายผ้าซับระดูมาขั้นซะงั้น ต่อด้วยโฆษณายาสีฟัน ยาสระผม ดับกลิ่นขี้เต่า โอ๊ย พอกลับมาตอนต่อ ก็หมดอารมณ์แล้ว 

แต่ใช่ว่าจะโกหก ใส่ร้าย ดูหมิ่นคนอื่นได้ฟรี ๆ นะ แต่ให้มีตุลาการ “ศาลรัฐสภา” สัก ๕ คน เข้ามาฟังการอภิปรายด้วย พออภิปรายจบ ถ้ามีการผิดกฎหมาย ให้โจทก์ ยื่นฟ้องต่อคณะตุลาการกลางสภาได้เลย แล้วคณะตุลาการศาลรัฐสภาเอาไปพิจารณาคดี ตัดสินแล้วเสร็จภายในสามสิบวัน หากผิดจริง ให้สส. สว. ท่านนั้นรับโทษ หลายระดับ เช่น งดเว้นการอภิปรายเป็นเวลา .... จนถึงเพิกถอนสิทธิการรับเลือกตั้ง 

ทำแบบนี้ผมว่าจะทำให้การเมืองไทย การอภิปรายในรัฐสภาเป็นผู้ดี ราบรื่น ไม่น่าขยะแขยงหู จากการประท้วงของทั้งสองฝ่าย แบะไม่เป็นที่น่าสะอิดสะเอียนต่อประชาชนที่รับชม จนต่างพากันเบื่อการเมืองไทยไปเสียหมด 

...คนถางทาง (๔ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 532095เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 02:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประท้วง ในสภาคืออาชีพ

ประท้วงแต่ละทีมีโบนัส

เห็นด้วยอย่างยิ่ง  น่าเบื่อม๊ากกกกกกกกกกกก

สภาโจ๊ก...(ตลก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท