5ป.&1ข. เพื่อป้องกันไข้เลือดออก


กิจกรรม 5 ป. ปราบยุงลาย “เปลี่ยน-ปิด-ปล่อย-ปรับปรุง-ปฏิบัติเป็นประจำ” และ 1 ข. ขัดไข่ยุงลาย โรคไข้เลือดออก

 

                    



     ..... โดย นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์  ... อธิบดีกรมควบคุมโรค  .... ได้ตั้งเป้า ..... "สร้างชุมชนต้นแบบปลอดลูกน้ำยุงลาย" .... ทั่วประเทศป้องกันไข้เลือดออก ..... ตำบลละ 1 หมู่บ้าน .... เน้นกิจกรรม 5 ป. ปราบยุงลาย  “เปลี่ยน-ปิด-ปล่อย-ปรับปรุง-ปฏิบัติเป็นประจำและ 1 ข. ขัดไข่ยุงลาย  โรคไข้เลือดออก ถือเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ล่าสุดสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ประเมินสถานการณ์ว่าปีนี้จะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว.... จากรายงานจำนวนผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ม.ค. - 5 มี.ค.2556  รวม 11,565  ราย.... เฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 1,000 ราย และ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย 


                  


      ปัจจัยที่สนับสนุน ..... การระบาดของโรค คือ ฝนที่ตกเป็นช่วงๆ  ถือเป็นการเติมน้ำในภาชนะที่อาจมีไข่ยุงลายสะสมอยู่ตามขอบภาชนะจำนวนมาก ประกอบกับสภาพที่อาจมีภาวะภัยแล้ง ....  ทำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมการกักเก็บน้ำในภาชนะก็ยิ่งทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน ….นิสัยยุงลายเป็น... ยุงสะอาด .... ไข่ในน้ำนิ่งใส  "ไม่ไข่" ในน้ำเน่าเสียหรือท่อระบายน้ำ ....  ซึ่งที่เหล่านั้นเป็นที่เพาะพันธุ์ของ... ยุงรำคาญ ไม่นำโรคไข้เลือดออก .... แต่ยุงลายไม่ได้ไข่ในน้ำโดยตรง.... แต่จะ ... ไข่เหนือระดับน้ำ 1-2 เซนติเมตร  .... เมื่อมีน้ำมาเติมท่วมจึงจะแตกตัวเป็นไข่ เป็นลูกน้ำ และ เป็นยุงลายตัวเต็มวัยต่อไป ใช้เวลาทั้งหมด 7-10 วัน ฉะนั้น .... จำเป็นต้องรณรงค์กำจัดลูกน้ำทุกสัปดาห์ .... เพื่อ....ตัดวงจรการเกิดยุงลายได้โดยตรง...


                  

            


      ปีนี้ใช้..... หลักการ....กลวิธี 5 ป. & 1 ข. อย่างจริงจัง .... จะสามารถปกป้องคนในหมู่บ้าน ....ไม่ให้เป็นโรคไข้เลือดออก .... การปราบยุงลาย .... ให้ซึ่ง.... กลยุทธ์ 5 ป.& 1 ข. ประกอบด้วย 

         1. เปลี่ยน = เปลี่ยนน้ำ .... ในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง

          2.  ปิด  =  ปิดภาชนะ ..... น้ำกินน้ำใช้ให้มิดชิดหลังการตักใช้น้ำทุกครั้งเพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่

          3. ปล่อย = ปล่อยปลาหางนกยูง .... กินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว, ถังซีเมนต์เก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีในบ้าน .... ในโรงเรียน

         4. ปรับปรุง = ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ..... ให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย

         5. ปฏิบัติเป็นประจำ = ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย    และ


            


        1 ข = ขัดไข่ยุงลาย .... เนื่องจากยุงลายจะไข่เหนือระดับน้ำ 1-2 เซนติเมตร ... เมื่อมีน้ำมาเติมจนท่วมหลังไข่ .... จะฟักตัวเป็นลูกน้ำ .... แต่หากไม่มีน้ำมาเติมจนท่วมก็จะแห้งติดผนังภาชนะอย่างนั้น .... เมื่อมีน้ำมาท่วมเมื่อใด ไข่ก็พร้อมแตกตัวเป็นลูกน้ำภายใน 30 นาที ซึ่งยุงตัวเมีย 1 ตัวไข่ครั้งละ 50-150 ฟอง 4 - 6 ครั้ง .... ในช่วงชีวิตประมาณ 60 วันของยุง .... ฉะนั้น ยุงตัวหนึ่งจะมีลูกได้ราว 500 ตัว ..... จึงจำเป็นต้อง.... มีการขัดไข่ยุงลายในภาชนะ  ..... โดยใช้ใยขัดล้าง หรือ แปรงชนิดนุ่มช่วยในการขัดล้าง และ ทิ้งน้ำที่ขัดล้างนั้นบนพื้นดิน ... เพื่อให้ไข่แห้งตาย ... ไม่ควรทิ้งลงท่อระบายน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งน้ำใสนิ่ง .... ทำให้ไข่บางส่วนรอดและเจริญเป็นลูกน้ำและยุงลายได้ 


               


        งานของ P'Ple นอกจากจะสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย และ อีกหน้าที่หนึ่ง คือ การรณรงค์และ การควบคลุมโรค....ซึ่งโรคนี้เป็นอีกโรคหนึ่งที่อันตรายสูงมากต่อชีวิต ของประชาชน โดยเฉพาะ ในหมู่บ้าน ในตำบล ในอำเภอบ้านลาด นะคะ ..... ฝาก พี่ๆ น้องๆ ชาวGoToKnow .... ได้ช่วยเผยแพร่ด้วยนะคะ .... เราสามารถป้องกันไข้เลือดออกใน .... บ้านของเรา ในโรงเรียน และ ในชุมชนของเรา นะคะ ....  ยุงลาย ชอบน้ำนิ่ง น้ำสะอาด .... "ยุงลาย.....ร้ายและน่ากลัวกว่าที่คิด"



                   


                  ขอบคุณมากที่อ่านบทความนี้นะคะ 




หมายเลขบันทึก: 530533เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2013 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีจังค่ะ...ช่วยกันรณรงค์เพื่อป้องกันภัยร้ายแรงนี้...ขอบคุณค่ะ

ดูข่าวคาดว่าปีนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออก หนักมากครับ แต่บ้านผมยังไม่พบการระบาดของโรค

เรียนหมอเปิ้น  ยุทธการ 5 ป. สุดยอดป้องกันไข้เลือดออกได้เห็นด้วย

เรียน พี่เปิ้นครับ...ผมและชุมชนกำลังรณรงค์เต็มที่ครับ...สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจครับ...เพราะพื้นที่อื่นข้างเคียง เริ่มระบาดตั้งแต่ต้นปีครับ...โรคภัยเปลี่ยนแปลงเสมอๆ นะครับ

-แวะมาให้กำลังใจนะครับ

  • กำลังระบาดเลยใช่มั้ยครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกป้องกันโรคไข้เลือดออก

สมัยนี้ ผู้ใหญ่ ก็เป็นโรคนี้ครับ

ช่วงนี้กำลังระบาดเลยคะ หนูมาฝึกงานก็ได้ช่วยออกรณรงค์เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท