"๑ ชีวิต ๓ สัจธรรม" ที่คุณควรตระหนักรู้


จากธรรมบรรยายแรกของปี 2553 เรื่อง "๑ ชีวิต ๓ สัจธรรม"
ในงานปฏิบัติธรรมข้ามปี สวัสดีความสุข ณ ไร่เชิญตะวัน จังหวัดเชียงราย 



๑ ชีวิต ๓ สัจธรรม - พระอาจารย์ ว.วชริเมธี


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=3MEqd_cRyPI



จากคำถาม ๓ คำถาม

๑. ชีวิตนี้สั้นนัก ดังนั้น เราจึงควรจะทำในสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง
คำถามก็คือ คุณได้ทำสิ่งนั้นหรือยัง?

๒. ความอยากของคนเรานั้นไร้ขีดจำกัด แต่เรามีเวลาอยู่โลกอย่างจำกัด
คำถามคือ แล้วท่านใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วหรือยัง?

๓. ระหว่าง ยศ ทรัพย์ อำนาจ ชื่อเสียง และสุขภาพ
ท่านคิดว่า สิ่งใดมีของสูงค่ามากที่สุด?
ซึ่งหากท่านตระหนักรู้แล้ว ท่านได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อสิ่งที่สูงค่านั้นหรือยัง?



พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี กล่าวว่า
ฉันเกิดมาชาตินี้แล้ว สิ่งที่ฉํนต้องการมีอยู่ไม่กี่เรื่อง คือ

๑. ฉันต้องการพื้นที่เล็ก ๆ ที่ซุกหัวนอน

๒. ฉันต้องการทำงานที่รักจริง

๓. ฉันต้องการเสรีภาพในการใช้ปัญญา

๔. ฉันต้องการมีสุขภาพที่ดี


เมื่อผมฟังแล้ว ผมจึงคิดได้ว่า
นั่นเป็นความต้องการของผมเช่นกัน

เหตุใดผมจึงต้องทำตามความปรารถนาดีจากคนอื่น
มากกว่าความปรารถนาสิ่งที่ผมอยากทำในชาตินี้


ชีวิตนี้สั้นนัก ...
เหตุใดเรามัวใช้เวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง


ผมจะเป็นสิ่งที่อยากเป็น
ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นอยากให้เป็น


เพราะสิ่งที่คนอื่นอยากให้ผมเป็น
ไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ


ผมขอใช้ชีวิตของตัวเองในแบบนี้
และทุกวันนี้ผมรู้ตัวเองว่า กำลังทำอะไร

โปรดให้ผมมีชีวิตเป็นของตัวเอง
อย่าได้พยายามมาเหยียบมาในโลกของผมมากนัก

หากผมจะเลือกออกไปนอกโลกบ้างเป็นครั้งคราว
คุณจะพบกับผมเอง
ไม่ต้องเร่งร้อนในสิ่งที่ไม่ใช่ความต้องการของผม


โปรดฟังธรรมให้เข้าใจ
และนำไปใช้กับชีวิตของตนเองดู


บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 520477เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

  • ชีวิตอันแสนสั้นเหมือนหยดน้ำ โชคดีที่ชีวิตนี้ได้พบกัลยาณมิตรให้พัฒนาตน ให้สุขใจกับที่ซุกหัวนอนเล็กๆ  ได้เสรีภาพแห่งปัญญา  ได้รักษาสุขภาพ และกำลังลาจากในสิ่งที่ผู้ปรารถนาดีบอก แลกกับงานที่ 'ฉันรักจริงๆ'
  • มาให้กำลังใจคะ  ถึง 'ออกนอกโลก' น้อยครั้ง แต่มีคนคิดถึง อยากพบเจอมากมาย


ใกล้ ล่ะ อ.was เรา  ตอนแรกนั่งหันหลัง ตอนนี้มีแต่เงา 

ใครๆที่อยากเห็นหน้า อ. was หมดสิทธิ์ แท้  555 

แหม! ;วันนี้มาแนวเดียวกับชลัญเลย 

ความสำคัญของเวลา กับคุณค่า และความหมายในชีวิต 

" การทำอะไรที่ใจตนปรารถนานั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

แต่เราไม่สามารถทำได้ทั้งหมดนั้นเพราะ มีคนที่รักเรา

อาจเกิดความทุกข์ในสิ่งที่เราทำ  บางครั้งจึงจำเป็นต้องทำในสิ่งที่

คนที่รักเราอยากให้เราทำ เพราะอยางน้อยคนที่รักเราไม่ทุกข์

และแม้แต่เราเองก็ไม่ได้ทุกข์มากมายเพราะเราได้ทำให้คนที่รักเรา

และเราก็รักเขามีความสุข น่ะ อ.was "

นี่แหละ ชีวิต.   ที่ ต้องดำเนินต่อไปค่ะ

อ๊ายยะ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

นอกโลก บางทีปลอดภัยกว่าอยู่ในโลกนะครับ 555

ขอบคุณมากครับ ;)...

ยินดีสำหรับความสุขของคุณ ชลัญธร ครับ ;)...

ขอบคุณมากครับ

๑. ฉันต้องการพื้นที่เล็ก ๆ ที่ซุกหัวนอน

๒. ฉันต้องการทำงานที่รักจริง

๓. ฉันต้องการเสรีภาพในการใช้ปัญญา

๔. ฉันต้องการมีสุขภาพที่ดี

และ.... ขออนุญาตเพิ่มอีกข้อ...

๕.ฉันต้องการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคม...ก่อนจากโลกนี้ไป

ขอบคุณบันทึกที่ทำให้ได้ทบทวนตัวเองอีกครั้งค่ะ


ผมต้องการเสรีภาพในการใช้ปัญญาแสดงความคิดเห็น

ผมต้องการมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิต

ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้มีข้อคิดเพิ่มขึ้นอีก

ขอบคุณบันทึกดีๆนี้ครับ เพื่อจะได้ทบทวนถึงความต้องการที่ผ่านมา

จะได้ลดลงบ้างและเพิ่มสิ่งที่ควรเพิ่มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท