วิชาการว่าด้วยสมบัติชุมชน


.......................................ชี้ให้เห็นว่า สมบัติไม่ได้มีแค่ สมบัติของรัฐ (state properties) และสมบัติของเอกชน (provate properties) เท่านั้น ยังมีสมบัติของชุมชน (common properties) ด้วย


          สมบัติชุมชน (common properties) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการถือครองทรัพย์สมบัติ  ที่ชุมชนถือครองร่วมกัน และมีการจัดการ และกำกับดูแลที่ดี  นี่คือผลงานวิชาการที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ปี พ.ศ.​๒๕๕๒  โดยผู้ได้รับรางวัลคือ ElinorOstromแห่งมหาวิทยาลัยอินเดียน่า  และเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อกลางปี ๒๕๕๕


          แนวคิดเรื่องสมบัติชุมชน กลับมาใหม่ และมีการวิจัยอย่างเป็นวิชาการ  ชี้ให้เห็นว่า สมบัติไม่ได้มีแค่ สมบัติของรัฐ (state properties)  และสมบัติของเอกชน (provate properties) เท่านั้น  ยังมีสมบัติของชุมชน (common properties) ด้วย  และมีวิธีการที่ชุมชนจะดูแลให้สมบัติชุมชนก่อคุณค่า หรือคุณประโยชน์ ได้ไม่แพ้การจัดการภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน


วิจารณ์ พานิช

๒๖ ม.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 519909เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอาจารย์หมอ  ปกป้องสมบัติของชุมชน  ใช้สิทธิตาม รธน. ม.66 และ 67 เรื่องนี้  วปช.  วิทยาลัยป้องกันชุมชน มีเครือข่ายร่วมด้วยช่วยกัน

There are issues on things like biodiversity, geological features (mountains, rivers, forests,...), our own lives and ways of life,...

They are tacitly assumed (and controlled) by state (government) but are they not 'common properties' belonging (as should be) to the people (or in the final analysis --world heritage for All Lifeforms of this Planet)?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท