ความรักของพ่อแม่ หนูน้อยออทิสติก


ความจริงแล้วเด็กกลุ่มอาการออทิสติกไม่ใช่โรค....เขาเหล่านี้ไม่ได้เป็นโรคที่จะเสียชีวิตลงไปในอนาคตอันใกล้ แต่เขายังสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างยาวนานเหมือนเด็กคนอื่นๆ ทั่วไป

สวัสดีวันแห่งความรัก
Love is all around. 

ความรักมีอยู่รอบตัวเราจริงๆ ค่ะ ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนพ้อง ญาติสนิท มิตรสหาย ขอให้ความรักเหล่านั้นเป็นรักที่แท้จริง จริงใจ และมีการให้และการรับอย่างเหมาะสม ดีงาม ความรักก็จะสวยงาม ยั่งยืน ตลอดไป 

ช่วงนี้ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานกับเด็กกลุ่มอาการออทิสติกอีกครั้งหลังจากที่ห่างไปนานพอสมควร แต่การกลับมาครั้งนี้ก็ยังรู้สึกถึงบรรยากาศเดิมๆ ว่านักกิจกรรมบำบัดจะช่วยเหลือเด็กกลุ่มอาการออทิสติกให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืนได้อย่างไร 

นับว่าในปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางการแพทย์ และความทันสมัยทางสื่อเทคโนโลยีซึ่งช่วยทำให้การวินิจฉัยทางการแพทย์และการสืบค้นเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มอาการออทิสติก หรือ Autism Spectrum Disorders นั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และง่ายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่มากมายเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้พ่อแม่ที่เพิ่งได้รับคำวินิฉัย หรือกลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าลูกของตนเป็นเด็กกลุ่มอาการออทิสติกนั้นคลายกังวลลงเลย....หากพ่อแม่ไม่รู้ว่าลูกของตนเองจะมีความสามารถ พัฒนาการ ทักษะชีวิตอย่างไรต่อไป

ความจริงแล้วเด็กกลุ่มอาการออทิสติกไม่ใช่โรค....เขาเหล่านี้ไม่ได้เป็นโรคที่จะเสียชีวิตลงไปในอนาคตอันใกล้ แต่เขายังสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างยาวนานเหมือนเด็กคนอื่นๆ สามารถเติมโตจากเด็ก เป็นวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และเป็นผู้สูงอายุ  ดังนั้น เมื่อพ่อแม่ที่ได้รับการวินิจฉัยในช่วงแรกควรได้รับคำแนะนำ และเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวเพื่อเรียนรู้ที่จะดูแลลูกของตนเองต่อไป หรือเรียกว่ามีพี่เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอ นักกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยา ครูการศึกษาพิเศษ นักแก้ไขการพูด หรือแม้แต่พ่อแม่ผู้ปกครองที่เคยผ่านประสบการณ์เหล่านี้ก็ได้ นอกจากนี้ ความรักของพ่อแม่ที่จะมอบให้ลูกนั้นยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด พ่อแม่ควรกอด หอม อาบน้ำ เช็ดตัว ดูแลลูกด้วยความรัก เพราะการสัมผัสเป็นสิ่งแรกๆ เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กกลุ่มนี้สามารถรับรู้ รู้สึก และเข้าใกล้คนมากยิ่งขึ้น ความรักของพ่อแม่ที่มีมากล้นนี้ควรเป็นความรักที่ถูกวิธี ถูกที่ ถูกเวลาด้วย หากเด็กบางคนเป็นเด็กเลี้ยงยาก ร้องไห้งอแงมาก  พ่อแม่ต้องใช้ความรักเชิงบวก และความอดทนที่เพิ่มขึ้น เพราะลูกน้อยนั้นกำลังทาทายความรักของพ่อแม่ทีเดียว เพราะหากพ่อแม่ตามใจก็จะเงียบเองนั้น ก็เหมือนเป็นการกระตุ้นให้เ็ด็กเรียนรู้และแสดงพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ไม่เรียนรู้ทักษะใหม่ตามมา ซึ่งจะขัดขวางการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งอื่นๆ ต่อไป หรือพ่อแม่ที่ตามใจลูกน้อย รักลูกมาก เพราะเห็นว่าลูกนั้นเป็นเด็กที่แตกต่างจากคนอื่น ก็ตามใจเด็กไปในทุกเรื่อง ย่อมเป็นการทำร้ายเด็กทางอ้อมด้วยเช่นกัน  ดังนั้น พ่อแม่ควรแสดงความรักตามวิถีของครอบครัว และระวังไม่ให้เป็นพ่อแม่รักแกฉัน(ลูก) ......เด็กกลุ่มอาการออทิสติก คือเด็กคนหนึ่งที่ต้องการความรัก ต้องการการ อบรมสั่งสอน การดูแลตามลำดับขั้นความสามารถ.....เด็กไม่ใช่ต้นไม้ เพียงรดน้ำ พรวนดิน ได้รับแสงเแดดแล้วจะเติบโตได้เอง 

เนื่องในวันแห่งความรักนี้ขอให้พ่อแม่หนูน้อยออทิสติกมอบความรักให้กับลูกอย่างเต็มที่ รวมทั้งความเมตตาและความอดทน ที่จะก้าวเดินไปพร้อมๆ กันกับหนูน้อยออทิสติกด้วย 


หมายเลขบันทึก: 519560เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้เด็กทุกคนนะคะ

เป็นบันทึกที่ดีเยี่ยมในการให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่อง ASD ให้กำลังใจในการบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน CoP กิจกรรมบำบัด ขอบคุณมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท