สอนน้อย เรียนมาก มาจาก สามใจ


         จากประสบการณ์๋ที่ผ่านมา  พบว่าการจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียน "คิดเป็น" นั้น   มาจากคุณลักษณะของครู  ที่มาจากใจ    ๓    ใจ    คือ

 

         ๑.  ใจดี    คุณครูที่มีคุณลักษณะใจดี คือ  มีความเป็นกันเองกับนักเรียน  ให้นักเรียนเกิดความไว้วางใจและเกิดความปลอดภัยต่อการแสดงความคิดเห็น ต่อการพูด การคิด  การแสดงออก   เด็กหลายคนที่ไม่พูด  ไม่ใช่ว่าเขาคิดไม่เป็น แต่เป็นเพราะเขาจะมักโดนดุ  โดนตำหนิอยู่เสมอเมื่อพูดผิด   ต่อไปเขาก็ไม่พูด

 

        ๒. ใจเย็น  คุณครูต้องมีคุณลักษณะที่ใจเย็นที่จะรอคำตอบจากเด็กๆ  เด็กทุกคนเขาคิดได้ เพียงแต่ว่าต้องให้โอกาสและให้เวลาเขาได้คิดบ้าง  ทั้งชั้น  ขอมีเพียงสักคน ที่คิดได้ ตอบคำถามได้  ก็โอเคแล้ว และการใจเย็นรวมทั้งการตรวจสอบวัดผลพฤติกรรมของนักเรียนอยู่เสมอว่า ในแต่ละคำพูด ในแต่ละประโยค  ที่เราสื่อสารออกไป  เด็กเข้าใจหรือไม่ จากการสังเกตุพฤติกรรมของผู้เรียน ถ้ายังไม่เข้าใจ  อย่าเพิ่งสอนขั้นตอนต่อไป  ต้องใช้เวลากับขั้นตอนที่นักเรียนไม่ผ่าน  โดยสอนไปสอบไปในทุกขั้นตอน ทุกประโยค  ทุกคำพูด

 

        ๓. ใจกว้าง   คุณลักษณะของครูที่ใจกว้าง คือ ยอมรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนทุกคน  โดยไม่ตำหนิ  ไม่จับผิด  ใครตอบอย่างไร จะถูกหรือผิด  รับฟังและยอมรับ   ไม่ถูกก็ถามกลับไปว่า  ทำไมตอบอย่างนี้  จะได้รู้ว่าเด็กแต่ละคนคิดอย่างไร  เป็นการตรวจสอบและวัดผลการเข้าใจของเด็ก

 

         ทั้ง ๓  ใจ   เป็นคุณลักษณะพื้นฐานที่จะนำไปสู่การคิดเป็นของผู้เรียน  เพราะเป็นการเปิดพื้นที่ที่ปลอดภัยและพื้นที่แห่งความไว้วางใจให้กับผู้เรียน    รวมทั้งการยอมรับให้เด็กแต่ละคนมีตัวตน  มีคุณค่า

 

      เมื่อเด็กรู้สึกปลอดภัย  และมีคุณค่า มีตัวตน  เขาก็พร้อมที่จะคิด  เมื่อได้คิด ก็คิดได้   คุณครูก็เพียงแต่สร้างสถานการณ์  จัดประสบการณ์เอื้ออำนวยให้ผู้เรียน  เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ด้วยการสอนน้อย เรียนมาก

 

      คุณครูเป็นกัลยาณมิตร   เพื่อให้ศิษย์เกิดโยนิโสมนสิการ    สอนน้อย   เรียนมาก   จาก ๓  ใจ

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 517571เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2013 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2013 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออีกใจ ใจครู ครับ ท่าน

ขอบคุณครับ ท่าน อ.JJ

       เพิ่มใจที่สี่   คือ  "ใจครู"  


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท