เบิ่งอีสาน 5


     


พระธาตุนาดูน


ยอดพระธาตุ


 นับเป็นเวลาเกือบ 1 ทุ่มแล้วที่คณะเราเริ่มเดินทางออกจากวัดมหาชัยอันเป็นแหล่งแรกเปลี่ยนเรียนรู้โดยมีอาจารย์พนัส  ปรีวาสนา หรือคุณแผ่นดินจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นผู้ประสานงานให้คณะเราบรรลุเป้าหมายที่วางไว้และคุณแผ่นดินยังนำขบวนรถของคณะเราไปยังวัดปัจฉิมทัศน์ซึ่งเป็นวัดที่คณะของเราจะเข้าไปพักค้างแรมคืนอีกด้วย  ต้องขอขอบคุณ  คุณแผ่นดินมา  ณ  โอกาสนี้  สำหรับเรื่องการพัก 1 คืนในเขตเมืองมหาสารคามนั้น


  ทางคณะเรามอบให้พระมหาประจวบ เป็นผู้ประสานเพื่อมาพักค้างแรมและท่านได้เมตตาติดต่อมาพักได้สำเร็จต้องขอนมัสการขอบพระคุณมาในที่นี้ด้วย


  พอเช้าวันที่  16 คณะเราฉันภัตตาหารเช้าแล้วก็อำลาท่านเจ้าอาวาสวัดปัจฉิมทัศน์พร้อมร่วมกันบริจาคค่าน้ำค่าไฟให้แด่วัดที่เราพักค้างแรมนั้นผมถวายหนังสือไว้เป็นที่ระลึกแล้วคณะเราเดินทางไปยังเป้าหมายคือพระธาตุนาดูนแห่งอาณาจักรจำปาศรี  ในระหว่างเส้นทางไปเราแวะลงซื้อไก่ย่างและส้มตำพร้อมข้าวเหนียวนึ้งเป็นการฉันเพลบนรถกันเลยทีเดียวพร้อมยะถารับพรบนรถกันเลยละ

  คณะเราเดินทางยาวเข้าไปชมปราสาทหินพิมายนับเป็นสิ่งล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ความเป็นโบราณสถานสมัยอาณาจักรขอมเรืองอำนาจ


  ต่อมาเรานั่งรถยาวเข้าสู่ภาคกลางจนถึงวังน้อย  โดยผมได้ติดต่อประสานงานเอาไว้แล้วและมอบให้เพื่อนคืออาจารย์สิทธิโชค  ปาณะศรีเป็นผู้ร่วมประสานงานอีกท่านหนึ่งเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเราร่วมด้วยช่วยกันเมื่อรถเราเข้าไปยังมหาวิทยาลัยแม่คือมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา

 ผมกับเพื่อนคืออาจารย์สิทธิโชค  ปาณะศรีลงไปพบพระมหาพุทธิศักดิ์  ท่านยืนรอรับคณะเราอยู่พอดีทุกอย่างลงตัว  และค่ำคืนวันที่ 16  ม. ค. 2556  คณะเราได้พักค้างแรมอย่างเต็มที่พอถึงรุ่งขึ้นวันใหม่คณะเราฉันภัตตาหารเช้าแล้วร่วมกันทำบุญค่าน้ำค่าไฟแล้วอำลาเจ้าของสถานที่เริ่มต้นเดินทางกลับล่องลงสู่ภาคใต้นั้นแล.


หมายเลขบันทึก: 517287เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2013 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีอาจารย์ ยูมิ มาเบิ่งอีสาน  ผมมาเบิ่ง เชียงใหม่

สวัสดีครับ  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เป็นไงบ้างหนาวไหมละครับผม  มีความสุขกับการเดินทางนะครับ

ทรายข่าวว่า กรุแตกไปเมื่อเร็วๆนี้ 

ได้มาบ้างเปล่าครับผม จะขอแบ่งมั้ง

สวัสดีครับ  คุณ โสภณ เปียสนิท

ผมไปไม่ทันครับ  เลยได้แต่ไปกราบไหว้องค์พระธาตุครับผม...อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะ

มาเบิ่งอีสานผ่านภาพ

และ

มาสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ (คงไม่สายไปนะคะ)


สวัสดีครับ  คุณ ณัฐรดา

มีความสุขมาก ๆ นะครับผม

ช่วงนี้มีงานเข้ามาเยอะขึ้นนะครับ

ทำงานให้สนุกเป็นสุขกับการทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท