ราคาข้าวเปลือก ทำอย่างไรถึงจะเกวียนละ 1 บาท & เกษตรอินทรีย์มาตรฐานบรรพชน


เมื่อ สี่สิบปีก่อนหน้านี้  เกวียนละ  400 บาท เกษตรกร สามารถซื้อทองคำได้ 1 บาท 
มาวันนี้ ข้าวเปลือก เกวียนละ 12,000 บาท ซื้อทองได้ สองสลึง  ราคาทองคำ บาทละ  24,000 บาท

ราคาข้าวเปลือกหายไปไหน สองสลึง  ต่อเกวียน 
ทั้งรับจำนำ และ ประกันราคา ก็ยังไม่ทำให้ราคาข้าวเปลือกขึ้นไปถึง เกวียนละ 1 บาททองหรอกครับ ปรองดองกันดีกว่ามาร่วมกันคิด ร่วมมือกัน ทำให้ชาวนาไทยขายข้าวเปลือกได้ในราคา 1 บาททองเหมือนเมื่อ สี่สิบปีที่แล้วจะดีกว่า 

 เมื่อสี่สิบปีที่แล้ว ต้นทุนต่ำกว่าในปัจจุบัน เพราะเป็นแปลงนาอินทรีย์ เกษตรอินทรีย์ มาตรฐานบรรพชนไทย ต้นทุนต่ำกว่า เกษตรเคมี แถม ยังมีปู ปลา กุ้ง หอย ผัก หญ้า ไว้บริโภค สามารถลดต้นทุนค่ากับข้าวอีกด้วย 

แต่ปัจจุบันเกษตรอินทรีย์มาตรฐานฝรั่งล่ะก็ต้นทุนสูงกว่าเกษตรเคมี เพราะพื้นที่การผลิต เสียหายโดยสารพิษจากการผลิต แบบ Mass Production  มากมาย  

รึว่าเราคนไทย จะหันไปทำเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานบรรพชนอีกครั้ง เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม วัฒนธรรมเกษตร วัฒนธรรมแห่งความสุข และสุขภาพที่ดีของเกษตรกร และผู้บริโภค

ย้ำว่าต้องเป็นเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานบรรพชนนะครับ ไม่เอาเกษตรอินทรีย์มาตรฐาน ฝรั่งนะครับ เพราะการทำเช่นนั้นต้นทุนสูงมากเกินเหตุครับ ต้องเปลี่ยนแปลงกลับมาสู่เกษตรอินทรีย์มาตรฐานบรรพชนแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ

พีระพงศ์  วาระเสน
1 มกราคม 2556

หมายเลขบันทึก: 514749เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2013 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอาจารย์ เป็นบันทึกที่ได้ใจกลุ่มเกษตรอย่างผมมากๆ ครับ เกษตรอินทรีย์ ต้องเพิ่มคำว่าบรรพชนไปด้วย

เกษตรอินทรีย์ในปัจจุบัน ยังหลงอยู่ในมายาคติหลายเรื่อง

นั่นสิค่ะ คุยกับลูกเมื่อวานนี้ว่า แต่ก่อนข้าว ๑ เกวียน สามารถซื้อทองได้ หนัก ๑ บาท แต่ปัจจุบัน ข้าว ๒ เกวียนยังไม่ได้ทองหนัก ๑ บาทเลยค่ะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท