อาหารต้านแก่


อาหารต้านแก่เพื่อสุขภาพ

วันนี้ยัง พศ.2555 - 2012  อีก 2 วันก็จะปีพศ.2556 - 2013 จากการชมภาพข่าวหรือเห็นด้วยตาคือรถติดบนถนนที่จะไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวแค่เส้นทางเดียวไปได้หลายแห่งก่อนปีใหม่ ก็ทำให้ทราบว่าก่อนสิ้นนปี 2555 มีประชาชนออกเที่ยวนอกบ้านมากมาย ต่อเนื่องถึงปีใหม่ 2556  ถึงแม้จะเดินทางไปเที่ยวสถานที่แห่งไหน ร่างกายก็ต้องได้อาหาร อีก 2 วันจะพศ.ใหม่ นำเรื่องที่อ่านเป็นเรื่องดีเกี่ยวกับอาหารนำมาฝากค่ะ



อาหารต้านแก่

นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์อาจไม่ต้องง้ออาหารฝรั่งเลย เพราะ นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรวัฒน์ หรือชะลอชรา (Anti-aging Medicine) แนะว่ามีอาหารไทยหลากหลายเมนูที่มีสรรพคุณชะลอชรา และมีสารอาหารสำคัญช่วยร่างกายแข็งแรง

โดยคุณหมอกฤษดา แนะนำมา 10 เมนู เริ่มจาก


ส้มตำไก่ย่าง

ที่สุดของอาหารต้านชรา ในส้มตำมีสุดยอดวิตามินอย่าง “มะเขือเทศ” ที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากและเต้านม ส่วนมะละกอนั้นช่วย “ล้างพิษ” ให้กับลำไส้ทั้งเล็กและใหญ่ในมะละกอยังมีน้ำย่อยชื่อ “ปาเปน” เป็นน้ำยาทำความสะอาดลำไส้ให้ปลอดคราบโปรตีนเกาะ ส่วนการรับประทานคู่กับไก่ย่างนั้น มีข้อดี คือ ทำให้ไม่ขาดโปรตีน และที่สำคัญคือ “ไม่อ้วน” เท่าการกินกับข้าวเหนียวหรือกินแบบหนักแป้ง


ตามด้วย แกงเขียวหวานไก่

ในน้ำแกงเขียวหวานเป็นอาหาร ทิพย์ อุดมด้วยวิตามิน น้ำแกงเข้มข้นหอมมันคือ “ซุปวิตามินชั้นดี” ที่มีทั้งวิตามินเอ, ดี, อี และเค ที่ละลายอยู่ในกะทิ ส่วนในเนื้อไก่ก็มีวิตามินบี ที่ช่วยบำรุงสมอง อีกทั้งในพริกที่ใส่เป็นเครื่องแกงก็มี “กรดแคปไซซิน” กับ “เบต้าแคโรทีน” ที่ช่วยบำรุงสายตา


เมนูต่อมาเป็น เมี่ยงปลาทู

ได้ทั้ง “ซัลโฟราเฟน” กลุ่มสารต้านมะเร็งจากใบคะน้าห่อเมี่ยง ถ้าให้ดีต้องหยิบ “มะเขือเทศราชินี” หั่นเสี้ยวใส่เข้าไป ช่วยผิวพรรณสวย ส่วนในเนื้อปลาทู มีทั้งกรดไขมันดีและ “แอสตาแซนทิน” ที่กินเข้ากัน เพราะวิตามินที่ว่านี้โดยมากละลายในไขมัน ถ้าท่านใส่ปลาทูทอดเข้าไปจะช่วยให้จับกันได้ดีขึ้น


จากนั้นคือเมนู ผัดไท

โดยเฉพาะผัดไทแบบต้นตำรับคลาสสิกที่สืบทอดตำนานแต่ครั้งรัฐนิยมของท่านจอมพล ป. ในผัดไทจะมีทั้งถั่วงอก ที่ถือเป็นอาหารมงคลรับปีใหม่ ด้วยหมายถึง การงอกงามของสิ่งใหม่ๆ ในถั่วงอกมี “วิตามินซี” อยู่มาก นอกจากนั้น ถั่วและเต้าหู้ในผัดไทยังอุดมไปด้วยวิตามินอี, แคลเซียม และสาร “พฤกษฮอร์โมน” ที่เป็นไฟโตเอสโตรเจนป้องกันมะเร็งและลดไขมัน โดยมีข้อแม้คืออย่าหนัก “เส้น” มากไป


ยังมีเมนู ข้าวหอมนิล

ข้าวไทยสีม่วงเข้ม ที่อัดแน่นอยู่ในสีสวยนั่นคือสาร “พฤกษเคมี” ที่มีพลังมากกว่าวิตามินอีกับซีรวมกันเสียอีก ที่สำคัญเอามาจัดเมนูคู่ปีใหม่ได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น น้ำพริกปลาทูข้าวหอมนิล หรือจะกินคู่กับไข่เจียวร้อนๆ ก็ยังไหว


ข้าวตอกน้ำกะทิ

ขนมไทยช่วงปีใหม่ที่ถูกลืมไปนาน มีคุณค่าทางอายุรวัฒน์มาก นับตั้งแต่ตัวข้าวตอกมี “เส้นใย” ช่วยในเรื่องไขมันและน้ำตาลได้ ส่วนวิตามินข้างในนั้นก็เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์


ข้าวต้มมัด หรือข้าวเหนียวปิ้งใส่ไส้

เป็นเมนูที่อยู่ท้องและมีประโยชน์ครบเครื่อง เพราะมีทั้ง 5 หมู่อยู่ในนั้น ส่วนวิตามิน ก็มีทั้งเอ, บี, ซี นอกจากนั้นในกล้วยยังมีเส้นใยกับสารกลุ่มฟีนอลชื่อ “กรดเอลลาจิก” ช่วยต้านมะเร็งและเนื้องอกได้


ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ

มีใส่เครื่องเคราเยอะ ไม่ว่าจะเผือก, ลำไย, ลูกเดือย และธัญพืชอื่นๆ ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมไฟเบอร์ชั้นสูง เพราะช่วยขัดล้างตั้งแต่หลอดอาหารลงมาถึงลำไส้ใหญ่ ส่วนตัวข้าวเหนียวดำเองก็มี “วิตามินอี” และ “ธาตุเหล็ก” สูงมาก รวมถึง “ธาตุม่วงต้านร่วงโรย(OPCs)” ก็มี


ข้าวโพดม่วง

อ่านๆ ไปอาจเห็นว่าเน้นแต่ของม่วง แต่นี่เป็นนวัตกรรมใหม่ของบ้านเรา ที่อยากนำเสนอคือ “ข้าวโพดทับทิมสยาม” ประกอบด้วยคุณประโยชน์มากมายทั้งวิตามินบำรุงตาอย่าง “ลูทีน” กับ “ซีแซนทิน” และธาตุม่วง ส่วนวิธีทำก็มาก


และสุดท้าย น้ำสมุนไพร เช่น น้ำอัญชัน, กระเจี๊ยบ, น้ำย่านาง, น้ำใบบัวบก

น้ำเหล่านี้ถือเป็นน้ำวิตามินขั้นเทพ รวมวิตามินระดับ “ซุป’ตา” อย่างแท้จริง ตั้งแต่อัญชันมีวิตามินสีม่วงที่ช่วยปกป้องผิวและบำรุงตับ ส่วนน้ำกระเจี๊ยบก็มีวิตามินซีและเอช่วยบำรุงไตได้ ส่วนน้ำใบย่านางกับใบบัวบกยิ่งดีใหญ่ เพราะประกอบด้วย “คลอโรฟิลล์” ที่หลายคนใฝ่ฝันหา และยังมี “กลูต้าไทโอน” ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระขั้นปราบเซียน

เกือบทั้งหมด ล้วนเป็นเมนูหาได้ใกล้ตัว ดังนั้นเทศกาลปีใหม่นี้ เลี้ยงฉลองด้วยเมนูไทยๆ กันเถอะ.


ขอบคุณ อาหารต้านแก่ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา  แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 514476เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ข้าวหอมนิล หาซื้อได้จากที่ไหนคะพี่ดา

สวัสดีค่ะพี่ดา

วันก่อนซื้อข้าวโพดม่วงมาปิ้งไฟค่ะ รสชาติไม่หวานหอมเหมือนข้างโพดเหลือง ออกจะมันมัน แต่ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ดา

เคยทานทุกชนิด ยกเว้น ข้าวตอกน้ำกะทิ ค่ะพี่ดา

ต้องไปถามพี่สาวว่าเป็นอย่างไร   

ขอบคุณค่ะ

หน้าตาเป็นอย่างไรค่ะ ข้าวหอมนิล ยี่ห้ออะไรค่ะ อยากซื้อมาทานจังเลยค่ะ

เคยซื้อมาเป็นข้าวกล้องสีดำๆ จะใช่หรือเปล่าค่ะ

ครั้งหนึ่งเคยทานข้าวที่การบินไทยเสิร์ฟ เป็นข้าวเม็ดสวยๆ สีดำ อร่อยมากค่ะ ใช่หรือเปล่าคะ

ขอบคุณคุณกานดา  สำหรับข้อมูลดีๆ ตลอดทั้งปีค่ะ

2013 ขอให้คุณกานดา มีหัวใจเปี่ยมสุข และสุขภาพแข็งแรงค่ะ

สวัสดีก่อนวันสิ้นปี 2555 ค่ะ

น้องหมอป.

ข้าวหอมนิลที่เชียงใหม่มีขายหลายร้านมากเพราะที่เชียงใหม่เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมนิลเกษตรอินทรีย์หลายพิ้นที่ ถ้าน้องหมอป.อยากชมเราไปแอ่วได้ค่ะที่ฟาร์มเรนโบว์ http://www.gotoknow.org/posts/302916  ห่างจากตัวอ.แม่ริม 7 กิโลเมตร มีโรงสีในฟาร์มด้วย ที่วางขายเป็นลิตรหรือกิโล มีที่ตลาดสมเพ็ช , ตลาดนัดเกษตรมชวันพุธและวันเสาร์ ซื้อได้ตั้งแต่เช้ามืดถึงประมาณบ่าย 2, กาดหลวงฝั่งต้นกาดลำไยซอยที่ติด 7-11 เลี้ยวซ้ายเดินตรงไป , ในริมปิงซุปเปอร์มาเก็ต  ฯลฯ ที่ตลาดนัดเกษตรมช.มีข้าวทุกสีให้เลือกซื้อ ใกล้น้องหมอป.ที่สุดแล้วไปซื้อนะคะ หลังปีใหม่พี่ดาจะเขียนบันทึกตลาดนัดเกษตรมช.ไปเก็บภาพมาแล้วค่ะ


น้องปริม 

ข้าวโพดสีม่วงเข้ม ใช่แล้วค่ะที่น้องกินนั้นไม่หวานมีรสมันมากกว่าหวาน ถ้าน้องปริมจะกินข้าวโพดสีม่วงหวานต้องเลือกฝักที่เมล็ดข้าวโพดอ่อนนะคะ เวลาซื้อแอบแกะเปลือกเลือกเมล็ดอ่อนน่าจะได้ค่ะ ที่เชียงใหม่บางร้านพี่ดาได้ชิมข้าวโพดม่วงช่วงหลังๆหลายครั้ง และสังเกตดู ผู้ปลูกจะไม่รอให้แก่ เป็นข้าวโพดเมล็ดอ่อนแล้วมีรสหวาน กำลังหาฝักสดยังไม่ได้ พี่ดาจะทำเมนูอาหารจากข้าวโพดม่วงฝากค่ะ 


น้องหยั่งรากฝากใบ 

ค่ะพี่ดานำบทความจากคุณหมอกฤษดามาฝากบันทึกนี้ สิ่งพี่ดาคิดถึงหลังจากอ่านจบก็คือ ข้า่วตอกน้ำกะทิค่ะ ปีใหม่นี้ถ้าน้องพบข้าวตอกก็ซื้อมาเลยนะคะ แล้วก็ทำน้ำกะทิสดๆ โดย ใช้หัวกะทิใส่น้ำตาลปึก(ตาล) หรือไม่มีก็ใช้น้ำตาลปีบ ละลายใส่เกลือสักนิดๆ นำข้าวตอกใส่ถ้วยแล้วใส่น้ำกะทิ น้ำแข็ง(ไม่ใส่ก็ได้) ก็อร่อยได้แล้วค่ะ เื่มื่อเด็กๆพี่ดาก็ได้ลิ้มลองบ่อยๆหอมอร่อยค่ะ ข้าวตอกที่ใช้ในเทศกาล "ข้าวตอกดอกไม้ "นั่นเอง กินได้ค่ะ เวลาใส่กับน้ำกะทิต้องใส่ถ้วยใหญ่หน่อยนะคะเพราะข้าวตอกจะลอยบนน้ำกะทิ


น้อง Brightฯ

ข้าวสีดำๆส่วนใหญ่ที่วางขายมียี่ห้อ หรือตักตวงเป็นลิตร/กิโล ก็คือข้าวหอมนิล ค่ะ ในต่างจังหวัดพี่ดาไม่แน่ใจว่ามีทุกจังหวัดหรือไม่ แต่ใน Tops ก็น่าจะมีขาย น่าจะมีผู้เสนอให้ 7-11นำมาวางขายบ้าง มีผู้กินข้าวหอมนิลหายจากโรคมะเร็ง  สอบถามเพิ่มเติมเรื่องกินข้าวหอมนิลหายจากโรคมะเร็งได้ที่ฟาร์มเรนโบว์ของอ.ตะวัน ห่างสูงเนินวิธีการทำข้าวกล้องหอมนิลงอกพี่ดาเชียนบันทึกไว้แล้วค่ะ http://www.gotoknow.org/posts/302916




ขอบคุณข้อมูลจากพี่ดาค่ะ 

น้องไม่เคยทราบมาก่อนว่าข้าวตอกก็ทานได้ด้วย เชยจริง ๆ ค่ะ  :)

 น้องหยั่งรากฝากใบ ไม่เชยค่ะเพียงแต่ไม่ทราบเท่านั้นเพราะปัจจุบันนี้ เหมือนถูกลืมเราจึงไม่เห็นมีใครนำมาทำขายทั้งๆที่ข้าวตอกราคาถูกมาก หากกลัวไม่สะอาดก็นำมาอบให้ร้อนอีกครั้งแล้วค่อยมาใส่กะทิ  จริงๆแล้วมีแบบเมล็ดขายเราก็มาทำแบบข้า่วโพดคั่วให้แตกออกมา ก็นำมาทำขนม  เช่น กระยาสาทก็ใส่ค่ะ

  • อาหารข้างต้น ที่พอจะกินได้ทุกวัน คงไม่พ้น ข้าวครับ....ข้าวสีนิล ความจริงราคา สูงกว่าข้าวขาวหอมมะลิเล็กน้อย กำแพงเพชรราคากิโลกรัมละ ๔๐ บาท ...ผมหุงกินทุกวัน.เมื่อเปรียบเทียบน้ำหนักที่ใช้ที่ผ่านมา มีน้ำหนักน้อยกว่าข้าวขาว   ...เพื่อสุขภาพที่ดี ผมขอเชิญชวนมารับประทานข้าวสีนิลกัน  นอกจากเพื่อสุขภาพของตนเองแล้ว  ยังช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวชนิดนี้จำหน่าย ได้มีรายได้ด้วยครับ ..

ขอบคุณมากค่ะพี่ดา ได้สาระความรู้ในการกินอาหารที่มีคุณค่าและเป็นอาหารต้านแก่ อยากทานทุกวัน อิอิ

ชื่นชมในความขยันเขียนบันทึกดีๆมีประโยชน์มากค่ะ..

สวัสดีค่ะคนเก่ง คนขยัน

       ดีจังค่ะอาหารต้านความชราภาพค่ะ  แต่ละชนิดนั้นหาง่ายนะคะ คงไม่ยกที่เราจะทำรับประทานเองได้อีกด้วย ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ นะคะ..

 สวัสดีค่ะ

คุณหนุ่มกร ส.ค.ส.ส่งความสุขพร้อมคำอวยพร สวยงามด้วยรอยยิ้มผู้รับก็มีความสุขไปด้วย

ดาขอมอบพรกลับไปที่คุรหนุ่มกรด้วยเช่นกันนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณสามสัก ค่ะข้่าวหอมนิลมีประโยชน์มากแต่การวางขายน้อยร้านมาก เวลาจัดงานธงฟ้ามีใครนำไปขายบ้างหรือเปล่า อยากให้มีการขายให้ทั่วถึง แต่บางคนก็ไม่ยอมนำไปหุงกินนะคะบอกว่าไม่อร่อย ผลสุดท้ายก็กินข้าวขาวที่ขัดสีคุณประโยชน์น้อยมาก แต่อย่างที่บอกราคาสูง บางบ้านซื้อได้อยากซื้อก็ซื้อไม่ได้เช่นกันเพราะไม่มีขาย

น้องตูม เราไม่ยอมแก่นะคะ

คุณพี่ใหญ่  ขอบคุณมากนะคะ

คุณพี่เหมียว ค่ะเชียงใหม่มีครบและหาซื้อได้ง่ายทั้งหมดเลย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท