นิสิตจิตอาสา : เยี่ยมค่าย (กระบวนการเยี่ยมยามถามข่าวนิสิตจิตอาสา)


    ในช่วงเดือนตุลาคม และมีนาคม ของทุก ๆ ปี ชมรมและกลุ่มนิสิต ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะร่วมกันทำกิจกรรม "ออกค่าย"  เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ตามความถนัดและวัตถุประสงค์ของแต่ละองค์กร  โดยมีกระบวนการคัดสรรและคัดเลือกพื้นที่ตามวิถีทางของแต่ละองค์กร


        กลุ่มงานกิจกรรมนิสิต  กองกิจการนิสิต  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ออกตระเวณเยี่ยมค่ายเพื่อถามไถ่ สารทุกข์ สุขดิบ ของนิสิต เหล่านััน  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้อง ๆ ที่ได้ทำงานในนามของมหาวิทยาลัย  ในแต่ละครั้งที่ออกเดินทางเยี่ยมค่ายกลุ่มคนที่เดินทางไปด้วยกัน  ก็ประกอบไปด้วย  "ผู้บริหาร บุคคลากรกองกิจการนิสิต"  จากกลุ่มงานต่าง ๆ "ตัวแทนจากสภานิสิต"  "ตัวแทนจากองค์การนิสิต"  


           ในการเยี่ยมค่ายแต่ละครั้ง เราในฐานะ "ผู้เยี่ยม"  ก็จะนั่งพูดคุยกับ "ชาวค่าย"  ในเรื่องราวทั่ว ๆ ไปครับ เช่น  ที่ไปที่มา  วิธีคิด แนวคิดในการทำค่าย  วิธีการในการคัดเลือกพื้นที่  กิจกรรมที่ทำในค่าย  ความร่วมมือในชุมชน  ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เป็นต้น  จากนั้นเราก็จะให้คำแนะนำในสิ่งที่จำเป็น  ฝากข้อคิด แนวคิด ตามแต่บริบทของค่ายนั้น ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 514175เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การไปเยี่ยมเยือนถึงพื้นที่ชุมชนจริงๆ....เป็นเสมือนการมอบส่งกำลังใจเสริมสร้างให้กลุ่มนิสิตจิตอาสาได้มีพลังที่จะทำความดีต่อไป...พร้อมทั้งเรียนรู้ทุกกระบวนการทำงาน...นอกจากจะเป็นผู้ให้แล้วยังได้รับสิ่งมี่คุ้มมากว่าคือได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริง

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB 

การเยี่ยมค่าย  คือระบบหนุนเสริมกำลังใจให้คนทำงานได้มีพลังกับการงาน

และที่สำคัญ เกี่ยวกับการเยี่ยมค่ายนั้น  จะเป็นการติดตาม ว่ากระบวนการ / ทฤษฎีที่เราได้ฟูมฟัก  ถ่ายทอดแก่นิสิตนั้น ถูกนำไปใช้ประโยชน์ หรือประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ได้มากน้อยอย่างไร  รวมถึงการไปของมหาวิทยาลัย  จะเป็นการสะท้อนภาพความอุ่นใจของนิสิตชาวค่าย ว่ายังมีผู้ใหญ่ดูแล  การงานของเขามีคุณค่า และเขามาในนามมหาวิทยาลัยฯ  

การไปเยี่ยมค่าย  ยังช่วยให้ชุมชนตระหนักในการร่วมสอดส่องดูแลเหมือนกัน และทำงานร่วมกัน ---


ตามมาเยี่ยมค่าย มาให้กำลังใจ ชาวค่ายและผู้เยี่ยม

ขอบคุณทุก ๆ ท่าน ครับ

ในการเยี่ยมค่ายเราก็จะเยี่ยมยาม ถามข่าว และพูดคุย ซักถามครับ  โดยคำถาม ก็มี 2 วัตถุประสงค์ ครับ คือ

1. ถามเพื่ออยากรู้คำตอบในสิ่งที่ถาม  คือ  ถามในเรื่องที่เราไม่รู้และอยากจะรู้

2. ถามเพื่อย้ำความเข้าใจกับคนทำงาน  คือ  ถามเพื่อให้น้อง ๆ เขาทบทวนตัวเองว่า เขาเข้าใจในสิ่งที่เขาจะทำจริง ๆ 

ในวีดีทัศน์ชุดนี้  เห็นชัดเจนว่า การปลูกฝังกระบวนการเรียนรู้เกิดผลเป็นรูปธรรม  เห็นได้จากการที่นิสิตสะท้อนถึงกระบวนการเรียนรู้เรื่องราวบริบท/ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  และยังเน้นคำว่า "เรื่องเล่า"  (เรื่องเล่าเร้าพลัง) ....


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท