Show&Share PLCครั้งที่1


 21_12_12

       เป็นวันที่หลายคนตื่นเต้นว่าโลกจะแตกใหม? ข้าพเจ้าเปิดประเด็นโลกจะเเตกไหม? ถกเถียงอย่างออกรสชาติมากแต่ท้ายที่สุดพวกเราสรุปได้ว่าแตกไม่แตกเราทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

       แต่คงไม่ตื่นเต้นไปกว่าวันนี้พวกเขาจะไปรับโล่รางวัลโครงงานดีเด่น อีกกลุ่มจะนำเสนอโครงงาน และอีกกลุ่มจะแสดงโครงงาน

         Show  ณ.ศูนย์หม่อนไหม พวกเราไปถึงก่อนโรงเรียนอื่นๆ หลังจากวนหาสถานที่หลายรอบ เด็กๆ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเยี่ยม หลังจากนั้นไม่นานโรงเรียนอื่นๆ ตามมาความวุ่นวายเกิดขึ้น ทุกคนทำหน้าที่ตัวเองอย่างมีความสุข โต๊ที่เตรียมไว้ไม่พอ ต้องหา เพิ่ม สถานที่ไม่พอ ต้องออกมาจัดข้างนอก

  ท่านอาจารย์ ดร.พชรวิทย์ จันทร์ศิริสิร เป็นประธานเปิดงานอย่างเรียบง่าย พร้อมมอบโล่ให้โรงเรียนที่พัฒนาการเรียนรู้ดีเด่น ทั้งหมด 5 โรงเรียน

โรงเรียนเราได้โครงงานจักรยานปั่นน้ำ(ติดตามhttp://www.gotoknow.org/posts/475703,477232) และโรงเรียนที่ร่วมขับเคลื่อนPBLด้วยกัน

          Show  การนำเสนอโครงงานในปีนี้กับPBLของโรงเรียนที่ร่วมขับเคลื่อนPBL  กลุ่มนี้(กลุ่มเราเอง...ฮา)นำเสนอโครงงานลดมลพิษพลิกชีวิตดิน(ติดตามได้ที่http://www.gotoknow.org/posts/501718,506561และ506881)

          พร้อมเปิดโอกาสให้ครูและเพื่อนนักเรียนร่วมกันซักถาม( เวลานำเสนอน้อยไปหน่อย  10 นาที กดดันๆๆๆๆ ทำให้เด็กกังวลเรื่องเวลาเลยไม่เต็มที่)

น้องเรียนร่วม..น่ารักมาก ทำสมุดเล่มเล็กเพื่อนพัฒนาการอ่านและเขียน

              Share  ช่วงบ่ายเราเริ่มด้วยให้ครูฝึกใช้ทักษะการตั้งคำถามที่ได้รับการพัฒนาเพื่อทดสอบทักษะทีเกิดในตัวเด็ก โดยมีมติให้เริ่มที่คำถามง่ายๆก่อนคือ อะไร?  แล้วค่อยถามทำไม อย่างไร  แล้วแต่เทคนิค ของคุณครูแต่ละท่านส่วนข้าพเจ้าก็เริ่มที่อะไร..(เหมือนกัน) นี้อะไร?  เด็กแย่งกันตอบเลย..ฮา   ใครคิดให้...แย่งกันอีกเหมือนกัน คิดเองค่ะ(แต่มีบางกลุ่มบริสุทธ์ ครูคิดครับแต่พวกผม ทำเองนะครับ...ฮา) ทำคนเดียวไหม?  ได้รู้อะไรบ้าง? ถ้ารู้ไม่พอจะทำอย่างไร? มีกระบวนการทำงานอย่างไร  อะไรทำให้งานเราสำเร็จ?   ใช้ได้จริงไหม? ประทับใจอะไร จะทำอย่างไรต่อไป  ประมาณนี้....สนุก...กับการแหย่เด็ก..ฮา    ท้ายสุดเมื่อเราเฉลยเด็กร้องโฮ..เลย พร้อมบอกว่า  ถามอีกๆๆๆๆๆๆๆๆ

      จากนั้นเราเปิดวงเสวนาภายใต้ประเด็น

                1.หลังจากที่เด็ก นำเสนอและเราได้ประเมินเด็กแล้วทักษะ21 เกิดไหม

                2.เรื่องเล่าของครู

                3.หารือจะขับ PLC อย่างไร อยากได้หลักสูตร

        พบว่าเด็กเราได้พัฒนาการทักษะดังที่เราตั้งเป้าไว้กระบวนการคิดเกิดช่วงก่อนทำโครงงาน(พวกเขารู้จักการวางแผน)ระหว่างทำโครงงานและหลังทำโครงงาน

        พบว่าครูต้องใช้คำถามให้มาก เพราะบางครั้งเด็กยังคิดลึกไม่ได้

        พบว่าเราจะวางการประเมินอย่างไร

       พบว่า(ความคิดส่วนตัว) ครูเข้าใจโครงงานไม่ดีพอ เห็นได้จากการยกตัวอย่างของท่าน ผอ.วีระชัยว่า การรำเอิ่นขวัญเป็นโครงงานไหม

      ถ้ามองให้ลึกในหลายมิติ..ใช่   แต่ถ้าแค่มารำเฉยๆ ไม่ใช่  เพราะทุกอย่างท่ารำทุกท่าแต่งกาย มองได้หลายมิติมาก(ความคิดเห็นส่วนตัว)  ถ้าเด็กมองได้ลึกได้หลายมิติ..ใช่เลย..โครงงานชัดๆ


หมายเลขบันทึก: 513708เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 04:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่านภาพแล้วรออาจารย์ขจิตมาทวงการบ้านค่อยมาอ่านเรื่อง

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖

ขออวยพรให้พี่เพ็ญศรีมีความสุขความเจริญ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เบิกบานกายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท