พ่อ ...ธรรมดา (แต่ไม่ธรรมดา)


จวบจนบัดนี้ พ่อยังคงเป็นยิ่งกว่า “ฮีโร่” ของผม พ่อยังคงเป็นฮีโร่ของชาวบ้าน รวมถึงการเป็นสุดยอด “ฮีโร่” ของน้องดินและน้องแดน ซึ่งพ่อทำหน้าที่ทุกอย่างได้อย่างมหัศจรรย์ และที่แน่ๆ พ่อเป็นตำนานของการสร้างบ้านแปลงเมืองอย่างไม่ต้องกังขา

พ่อผมจบ ป.4  แต่คนแถวบ้านมักบอกว่าพ่อจบยิ่งกว่า ป.4  รวมถึงใครๆ ก็ยืนยันตรงกันว่า  พ่อเป็นคนเรียนหนังสือเก่งมาก  แถมลายมือก็สวย  ยิ่งดูยิ่งไม่เหมือนคนจบ  ป.4 เอาซะเลย

พ่อไม่ได้เรียนมากไปกว่านั้น  เนื่องเพราะปัญหาประวัติศาสตร์ของผู้คน นั่นก็คือ ความยากจน 

พ่อเป็นพี่คนโตของน้องๆ ซึ่งมีทั้งหมด 8  คนรวมพ่อก็เป็น 9 คน  ด้วยความที่เป็นพี่คนโต  พ่อจึงต้องแบกรับภาระต่างๆ ช่วยปู่กับย่า  พอโตขึ้นพ่อก็แรมทางห่างจากบ้านไปรับจ้างตามวิถีคนหนุ่ม  บ้างก็ไปรับจ้างตัดไม้ ดาหญ้า ซ่อมบ้านในหมู่บ้านต่างๆ บางทีเดินทางไกลข้ามจังหวัด เป็นเดือนๆ ถึงจะมีโอกาสได้กลับบ้านซักครั้ง  ที่หลับที่นอนก็นอนวัด ค่ำไหนนอนนั่น

พ่อเป็นคนตัวเล็กแต่ใจนักเลง  หัวจิตหัวใจของพ่อโตอย่างน่าทึ่ง อันหมายถึงเป็นคนใจถึง พึ่งได้  พูดตรง ต่อยจริง

พ่อทำงานเก่ง หนักเอาเบาสู้  หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน  จนใครๆ ก็ปรารถนาจะได้ไปเป็น “ลูกเขย”  แต่ก็ไม่มีใครโชคดีเท่ากับ “แม่ของผม”

ตั้งแต่เล็กจนโต  ผมเห็นภาพของพ่อเป็น “ผู้นำ” ของสังคมเสมอ  เรียกได้ว่างานส่วนรวมต้องมาก่อนงานส่วนตัว  ไม่ว่าใครเดือดร้อนพ่อต้องเข้าไปเกี่ยวข้องและยึดโยงช่วยคลี่คลายเสมอ  ตราบจนบัดนี้พ่อก็ยังทำหน้าที่เหล่านี้อย่างไม่จืดจาง-

ครับ, พ่อในวัยย่าง 80  ยังคงทำหน้าที่เหล่านี้เพื่อสังคมอย่างไม่อิดออด




สารภาพตรงนี้เลยว่า  ผมกับพ่อคุยกันน้อยมาก  ผมออกเกรงๆ และกลัวพ่อเป็นที่สุด  เคยนั่งซ้อนรถเครื่อง ก็แทบไม่กล้ากอดเอวพ่อ   ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเองเหมือนกันว่า อะไรคือเส้นบางๆ ที่กั้นระหว่างผมกับผม

ปี 2534  เป็นปีแรกที่ผมต้องเข้ามารายงานตัวเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ครั้งนั้นจำได้แม่นยำนัก  พ่อเป็นคนพาผมมามอบตัว พามาพร้อมกับรถเครื่องคู่ชีพของพ่อ  ซึ่งสมัยนั้นผมไม่รู้หรอกว่าบ้านเกิดของผมกับมหาสารคามห่างไกล หรือยาวไกลกันกี่กิโลเมตรกันแน่  รู้แต่เพียงว่า “ไกล...มันไกลมาก”

นั่นคือครั้งแรกกระมังที่ผมได้นั่งซ้อนท้ายรถเครื่องที่มีพ่อเป็นคนขับอย่างยาวไกล  ผมจำไม่ได้ว่าผมกอดเอวพ่อหรือไม่  แต่ที่แน่ๆ เราไม่ค่อยคุยกันเลยก็ว่าได้  หากแต่สัมผัสได้ถึงความรักที่พ่อมีต่อผม  มันเหมือนพ่อนกกำลังบอกบางสิ่งบางอย่างกับลูกนกที่กำลังจะออกจากรังเพื่อเรียนรู้ชะตาชีวิตด้วยตนเอง

ครับ- จวบจนบัดนี้  พ่อยังคงเป็นยิ่งกว่า “ฮีโร่”  ของผม  พ่อยังคงเป็นฮีโร่ของชาวบ้าน  รวมถึงการเป็นสุดยอด “ฮีโร่” ของน้องดินและน้องแดน  ซึ่งพ่อทำหน้าที่ทุกอย่างได้อย่างมหัศจรรย์  และที่แน่ๆ พ่อเป็นตำนานของการสร้างบ้านแปลงเมืองอย่างไม่ต้องกังขา




นิยามใดก็เกินใจเอ่ยอ้าง
พ่อเป็นทุกอย่างบนทางฝัน
เป็นดวงดาว เป็นดวงตะวัน
เป็นพรจากสรวงสวรรค์ชั้นฟ้า

พ่อเป็นทุกสิ่งของชีวิต
เป็นบทเรียนถูกผิดให้คิดหา
เป็นครูเป็นหมอเป็นเทวดา
เป็นชาวนาผู้เลอค่าพึ่งพาได้

พ่อเป็นคนธรรมดาธรรมดา
ไม่โอ้อวดวาจาว่ายิ่งใหญ่
แต่ฉันรู้อยู่แก่ใจ
พ่อไม่ธรรมดา !

หมายเลขบันทึก: 512130เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

* น้องแผ่นดินซึมซับความดีของคุณพ่อมาไว้มากมาย..น่าภูมิใจมากค่ะ..

* ภาพของคุณพ่อ-คุณแม่ สะท้อนความสุขดีๆของครอบครัวอบอุ่นนะคะ..

อ่านแล้วทำให้นึกถึงพ่อที่จากไป

 เช่นเดียวกับคุณวอญ่า อ่านแล้วคิดถึงเตี่ยที่จากไปเมื่อท่านอายุ 79

 มีหลายอย่างที่เหมือนคุณพ่อฮีโร่ของอาจารย์  ประทับใจและขอบคุณมากนะคะ

มาให้กำลังใจค่ะท่านอาจารย ์  แผ่นดิน

ขอบคุณครับ ที่นำมาแบ่งปัน

พ่อ เป็น ฮีโร่ ของเราเสมอ 

ครับพี่ใหญ่...

พ่อเป็นต้นแบบงานจิตอาสาสำหรับผมโดยแท้   การเห็นภาพของพ่อที่อุทิศตนให้กับชุมชนกลายเป็นแรงบันดาลใจอันสำคัญของวิถีชีวิตและการงานของผม. 

ส่วนภาพพ่อกับแม่นั้น.  ผมบันทึกไว้ในคราวที่ท่านเป็นตัวตั้งตัวตีในการตั้งศาลปู่ตาประจำหมู่บ้านเมื่อหลายปีก่อน  น้อยนักที่ท่านจะถ่ายรูปคู่กัน. 

ขอบพระคุณครับ


พ่อ ...ธรรมดา (แต่ไม่ธรรมดา) จริงๆ ค่ะ 

ถึงแม้ว่าพ่อครูแอนจะจากไปแล้ว  แต่ภาพของพ่อยังคงติดตาตรึงใจลูกๆ และชาวบ้านในหมู่บ้าน 

อีกหนึ่งบทเพลงที่ครูแอนเองอยากบอกให้พ่อ...คนธรรมดา (แต่ไม่ธรรมดา)

"ฉันดีใจที่ได้เป็น    เป็นลูกของพ่อคนนี้   ฉันภูมิใจได้เกิดเป็น   ลูกสาวของพ่อของฉัน..........หากใครถามว่าลูกใคร    ตอบด้วยความมั่นใจ   ฉันลูกของพ่อ"

ครับพี่บังฯ

ตอนนี้ผมอยู่ระหว่างการเดินทาง นั่งรถเมล์เก่าๆ. ลมพัดผ่านบานกระจก....คิดถึงบ้าน คิดถึงพ่อ น่าดูเลยทีเดียว


ชื่นชมพ่อผู้เสียสละของคุณ พนัส

การศึกษาไม่ได้เป็นเครื่องประเมิน

หรือแสดงออกถึงความเป็นคน

หากแต่ใจที่เสียสละเพื่อส่วนรวม

มีค่าสูงกว่า ระดับการศึกษาคะ

 

 


 

ขอชื่นชมพ่อคุณแผ่นดินด้วยคนนะครับ...

ขอกราบคุณพ่อของอาจารย์ด้วยครับ

ครับพี่ ดา กานดาน้ำมันมะพร้าว

... ความคิดถึง  หมายถึงความทรงจำอันยิ่งใหญ่
เราล้วนมีต้นแบบที่ดี อันหมายถึง "พ่อ"  
ท่านเป็นผู้ให้ยิ่งกว่าชีวิต...

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ อ.วัส Wasawat Deemarn

แท้จริงแล้ว  คำว่าพ่อ ก็ยากยิ่งต่อการนิยามความหมายอย่างที่สุด...
แต่ก็สุขใจกับการได้เขียนเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับ พ่อ ฯ...


..

รักษาสุขภาพ นะครับ

ขอบพระคุณ พี่ครูทิพย์  ที่แวะมาเยี่ยมเยียน และหอบกำลังใจมากฝากอย่างมากมาย นะครับ

สวัสดีครับ พี่ยุทธ สิงห์ ป่าสัก

เป็นยังไงบ้างนะครับ  ไม่พบไม่เจอกันนานมากโขเลยทีเดียว...
รักษาสุขภาพ และเป็นที่พึ่งพิงขององค์กร-ชาวบ้าน สืบไป นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท