เรียนรู้และพัฒนางานด้วยการฟัง


การฟัง ถือ เป็นการเรียนรู้และพัฒนางาน

    ตอนนี้ ผมรับผิดชอบงานพัฒนา ๑ เรื่อง  คือ  การสร้างเครือข่ายยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เริ่มตั้งแต่จัดประชุมวางแผน



                          

        

             ในการประชุมวางแผน  ผมจะแบ่งผู้เข้าประชุมเป็นกลุ่ม วางแผนการทำงานอย่างอิสระและหลากหลาย โดยมีเป้่าหมายเดียวกัน   โดยจัดประชุมได้ผลอย่างไร ผมให้ออกมานำเสนอทุกกลุ่ม  เพื่อแลกเปลี่ยนเรีัยนรู้ร่วมกัน  


          ตรงการนำเสนอ  มีวิทยากรอยู่สองท่าน  บอกไม่ต้องออกไปนำเสนอ   วิทยากรอีกคน บอก ให้สุ่มตัวแทนออกมานำเสนอ    ผมไม่เห็นด้วยกับทั้งสองท่าน  ผมยืนยันว่า ยังไงก็ต้องนำเสนอ และ ต้องนำเสนอทุกกลุ่ม  ผมมาคิดในใจ   ว่าทำไมเขาไม่เห็นความสำคัญของการนำเสนอ


         เมื่อมีการนำเสนอ  ทุกคนก็ได้ฟัง ได้เรียนรู้   ผมเองก็ได้ฟัง  ได้เรียนรู้


          เมื่อประชุมเสร็จแล้ว ก็เริ่มดำเนินการตามแผน ผมก็ออกไปติดตามการดำเนินงาน เมื่อวานนี้


                            

 

            โรงเรียนแรก โรงเรียนบ้านคลองมะนาว อำเภอคลองใหญ่  ห้องเรียนคณิตศาสตร์   ผมจะเรียนรู้กาทำงานของคุณครูจากการฟัง และ การสังเกต  โดยเริ่มจากการสอบถามสารทุกข์สุกดิบ ให้ได้ผ่อนคลาย  แล้ว ก็ให้เล่าแนวทางการทำงาน   ผมก็ฟัง  ให้การยอมรับ    พร้อมกับให้กำลังใจ  เพิ่มข้อเสนอแนะประเด็นเล็กๆ ไปให้พิจารณาเป็นทางเลือก


                               

  

         ห้องเรียนภาษาไทย  ไปสังเกตการสอนและพูดคุยกับคุณครู  คุณครูเล่าให้ฟังว่า ข้อสอบภาษาไทย จะไม่มีเนื้อหา แต่จะเน้นการคิดวิเคราะห์  ให้บทความ เนื้อเรื่อง บทกลอน  ที่เด็กไม่เคยพบมาก่อน  เพื่อให้เด็กวิเคราะห์   คุณครูบอกว่า   ตรงนี้ ในการสอนนักเรียน ก็จะต้องนำเอาบทความ บทกลอน ข่าว  มาให้เด็กฝึกคิดวิเคราะห์บ่อยๆ จนเกิดเป็นทักษะ


                       


           ห้องเรียนวิทยาศาสตร์  คุยกับคุณครูทั้งสามท่าน  ท่านที่นั่งตรงกลาง เป็นผู้บริหารโรงเรียน แต่ก็มาช่วยทำงานวิชาการ เพราะขบมาทางวิทย์  ประทับใจครับ   ทั้งสามท่านได้เล่าประสบการ์การทำงานให้ฟัง



    ไปเข้าห้องเรียนอังกฤษ  แต่ไม่มีภาพ   ปัญหาของอังกฤษ คือ เด็กไม่ได้ศัพท์   ต้องมาให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้ศัพท์อังกฤษ  แล้วต้องนำไปท่อง   



    ครับ   ก็ถือว่าเป็นการไปเรียนรู้และพัฒนางานของตัวเอง จาก "การฟัง"  ครับ

คำสำคัญ (Tags): #การฟัง
หมายเลขบันทึก: 511321เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยกับการ นำเสนอ ค่ะ

การนำเสนองาน เป็นขั้นตอนสุดยอดของการรวบรวมความคิดรวบยอด (Concept) ทุกครั้งที่เราต้องนำเสนองาน เราต้องเริ่มขั้นตอนตั้งแต่ สุ จิ ปุ ลิ 

นั่นคือ เมื่อต้องนำเสนอต่อเพื่อนๆ ที่ประชุม เราจะตั้งใจฟัง จด เขียน บันทึก คิดตาม ซักถาม เพื่อที่จะสามารถนำมา "ลิ" ซึ่งหมายถึงการบันทึก/เขียน ... อันนำไปสู่การ นำเสนอ ต่อไปค่ะ

Ico48คุณหยั่งราก ฝากใบครับ

        ขอบคุณมากครับ สำหรับสุจิปุลิ กับการนำเสนองาน

         เป็นหลักการที่สำคัญเลยครับ

        คงจะต้องสร้างแนวคิดตรงนี้ ให้ขยายออกไปครับ  โดยเฉพาะ คนที่เป็นวิทยากร  ไม่น่าพลาดเรื่องแบบนี้

 

                       ขอบคุณครับ

    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท