เมล็ดพันธ์…


วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2555 อาจารย์ขจิตในฐานะที่ปรึกษาชมรมครูอาสา ได้พานิสิตไปโรงเรียนหนองสาหร่าย จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำก้อนเห็ดไปให้นักเรียนใช้เป็นอาหารกลางวันและเสริมรายได้ให้กับนักเรียน เขาทำอะไรกันบ้างหนอ? ไปดูกันค่ะ

ขนเห็ด 1,000 ก้อนขึ้นรถกระบะเพื่อเดินทางไปยังโรงเรียนหนองสาหร่ายจ้า


ส่วนเห็ดอีก 500 ก้อน ทางโรงเรียนหนองผือของผอ.ชยันต์ ให้ครูและนักเรียนมารับเองถึงที่จ้า
มีใครเห็นด้วยกับชุดนักเรียนของโรงเรียนนี้บ้างไหมคะว่า ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยจริงๆ



เด็กนักเรียนและพี่นิสิตจากชมรมครูอาสามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน 
ร่วมมือร่วมใจเรียงก้อนเห็ดจ้า



นักเรียนต้องช่วยกันตอกตะปูเพื่อนำไม้มาใช้ในการวางก้อนเห็ด 

หลังตอกแล้วนักเรียนเก็บเศษตะปูด้วย สงสัยกลัวทิ่มเท้าใครเข้า เอใครสอนความรอบคอบให้หนูกันหนอ?


ก้อนเห็ดเริ่มเข้าที่เข้าทางแว้ววววว….



แป่วที่วางเริ่มไม่พอ ประตูก็คงใช้วางเห็ดได้ใช่ไหมจ๊ะ



เย้ๆ เห็ดน้อยๆมีบ้านอยู่กันเรียบร้อยแล้ว โตวันโตคืนนะจ๊ะ 
(เนื่องจากก้อนเห็ดมีจำนวนมากจึงต้องใช้พื้นที่ในการวางถึง 3 ห้อง)



เอ อาจารย์เขียนอะไรอยู่น้า….


กิจกรรมผ่านไปด้วยดี นักเรียนโรงเรียนหนองสาหร่ายจะมีอาหารกลางวันทาน และมีรายได้จากการขายเห็ด เอ…?    พี่ใหญ่กับอาจารย์ขจิตจะรู้ไหมนะ ว่าท่านได้หว่านเมล็ดพันธ์ของต้นจิตอาสาไว้ในใจของพวกเราทุกคนแล้ว  รอพวกหนูนะคะ… รอวันที่พวกหนูจะงอกและเจริญเติบโต เพื่อแผ่กิ่งก้านให้ความร่มเย็นกับผู้อื่นต่อๆไป…….….


ขอขอบคุณ รูปภาพสวยๆจากอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

คำสำคัญ (Tags): #เยาวชนจิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 510393เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เป็นงานที่ งดงาม และน่าเป็นแบบอย่างมากครับ

มาเป็นกำลังใจ ต้นกล้าจิตอาสาค่ะ ^^

กล้วยไข่ครับ  แก้ไขบันทึกแล้ว เพิ่มคำสำคัญว่า  เยาวชนจิตอาสา นะครับ  จะไปไปรวมกันในหน้าแรก ขอเอาไป link ที่บันทึกครูด้วยนะครับ   ผอ โรงเรียนหนองสาหร่าย บอกว่าเห็ดออกดีมากๆ   ขอไปดูใน FB  ก่อน...

  • ยายไอดินชื่นชมกิจกรรมจิตอาสาที่มีคุณค่ายิ่ง ของทั้งลูกศิษย์และอาจารย์นะคะ

ลืมบอกไปว่า ที่เขียนนะ เขาเรียกว่า บันทึกการเยี่ยมโรงเรียน เป็นหลักฐานทางราชการอย่างหนึ่งของโรงเรียนครับ

ดีใจด้วยนะคะ กล้วยหอม .... กล้วยหอม ...ตัวแบบ ..การพัฒนา....ด้านจิตอาสา .... ซึ่งน่ารักมากๆๆ เลยนะคะ

ดีใจมากๆๆ .... ที่ได้เห็น.... "คนต้นแบบบ" ..... รุ่นใหม่ๆๆ ที่น่ารักๆๆ

คิดถึงนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

  • ตอนนี้ผอ.รายงานล่าสุด
  • ว่าเห็ดออกจำนวนมาก
  •  

555 พี่เปิ้นเปลี่ยนชื่อเป็นกล้วยหอมแล้ว เย้ๆๆ

มาร่วมชื่นชมการเพาะเห็ดที่ออกดอกผลสมความตั้งใจดีๆของทุกฝ่ายค่ะ..

  • สวัสดีค่ะพี่ศุภรักษ์
  • กว่าจะเป็นงานที่งดงาม
  • ต้องขอความร่วมมือจากหลายฝ่ายทีเดียวค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจแรกที่มอบให้มากๆค่ะ
  • สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว
  • ที่หายไปนานไม่ใช่ว่ามัวแต่ไปปลูกเห็ดหรอกค่ะ
  • แต่ไม่ขยันเขียนเอง
  • มักอ้างว่าเรียนหนัก เป็นต้น
  • อาจารย์มักว่าหนูแบบนี้ค่ะ
  • พี่แจ๋วสบายดีนะคะ
  • อาจารย์คะ
  • หนูแก้ไขตามที่อาจารย์บอกว่า
  • เยาวชนจิตอาสา  แล้วค่ะ
  • เห็ดออกดีมากจริงๆด้วย
  • เห็นแล้วนึกถึงรอยยิ้มเด็กๆที่จะต้องปรากฏตอนไปโรงเห็ดอย่างแน่นอน
  • บันทึกที่อาจารย์เขียนเขาเรียกว่า
  • บันทึกการเยี่ยมโรงเรียน เป็นหลักฐานทางราชการอย่างหนึ่งของโรงเรียน
  • ข้อนี้เป็นความรู้ใหม่ค่ะหนูไม่เคยรู้มาก่อน ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยให้หนูเข้าใจมากขึ้นค่ะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์แม่
  • หวังว่าเกษียรแล้ว อาจารย์จะหาเวลาพักผ่อนเรื่องงานบ้างนะคะ
  • หนูขอออกความเห็นว่า อาจารย์แม่ทำงานมากกว่า คนหนุ่มคนสาวบางคนเสียอีก
  • จากใจจริงแล้ว หนูเป็นห่วงสุขภาพของอาจารย์น่ะค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์แม่มากนะคะ
  • เย้ๆ คุณหมอเปิ้น   
  • ดีใจที่คุณหมอเปิ้นเรียกหนูว่ากล้วยหอม เรียกต่อไปนะคะ
  • ที่ดีใจเพราะหนูเจอคนนิสัยเหมือนกันเรื่องจำชื่อคน
  • ชอบตั้งชื่อให้เขาใหม่ น่ะค่ะ 
  • พอได้ได้เรียกตามชื่อที่เราได้ตั้งให้ แล้วมีความสุขดีนะคะ
  • เอ......หมอเปิ้นเป็นเหมือนกันไหมคะ
  • มิบังอาจจะแทนตัวเอง ด้วยคำว่า คนต้นแบบ ได้เต็มตัว
  • คงต้องศึกษาต้นแบบดีๆ แบบหมอเปิ้นกับอาจารย์ขจิตต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ
  • สวัสดีค่ะพี่ใหญ่
  • อ่านความคิดเห็นของพี่ใหญ่ที่ไร ต้องอึ้งทุกที
  • อึ้งที่ว่า
  • สมความตั้งใจดีๆของทุกฝ่าย
  • เพราะเป็นสิ่งที่สั้นกระชับ และชัดเจนอยู่ในตัวมันเอง
  • ไม่มีการยกยอใครจนเลยเถิด
  • แต่แฝงแค่คิดได้มากมาย
  • ขอบคุณมากนะคะ

 ยินดีและชื่นชมงานที่สร้างสรรค์สังคมครับ

  • ดูแล้ว น่าภาคภูมิใจ เป็นที่สุด เลยละคะ
  • ช่างแตกต่างกัน จริง ๆ กับ แนวทาง การใช้ชีวิต ของ ครู - นักเรียน นักศึกษา ในเมือง ศิวิไลซ์ บางแห่ง...
  • ขอเป็นกำลังใจ ให้เจ้าเห็ด เติบโต ออกดอก ออกผล มากมาย นะคะ

มาชื่นชมน้องกล้วยไข่จิตอาสาค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ

กล้วยไข่ คืนนี้ลุงอยู่สุพรรณ หากมีเวลาจะได้แวะไปงานเกษตรกำแพงแสน

หมอเปิ้น ได้ไปเปลี่ยนชื่ิอ กล้วยไข่ เป็น กล้วยหอม ..... เสียแล้ว นะคะนี้แสดงว่า เป็นคนแก้แล้วจริงๆ นะคะ ขอโทษด้วยนะคะ

ขอบคุณมาก ที่ไม่ต่อว่านะคะ

มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ น้องกล้วยไข่ ต้นกล้าจิตอาสาค่ะ

  • สวัสดีจ๊ะกล้วยไข่คนเก่ง
  • ช่วงนี้กำแพงแสนมีงานเหรอจ๊ะ เผื่อแอบไปเที่ยวด้วยคน ^^
  • มีความสุขมากๆ นะจ๊ะ

มาได้ไงเนี่ย ลองตอบคำถามหมอวิจารณ์ไหมครับ การเขียนบันทึกการเรียนรู้ อาจตอบปัญหาเหล่านี้

  1. วันนี้การเรียนของฉันได้ผลดี (ไม่ได้ผลดี) เพราะ ....

  2. วันนี้ฉันมีปัญหาในการทำ .... พรุ่งนี้ฉันจะทำใหม่ให้ได้ผลดี โดย ....

  3. วันนี้ฉันเรียนรู้ได้มาก เพราะ .....

  4. วันนี้การเรียนของฉันก้าวหน้ามาก เพราะ....

  5. ส่วนที่ง่ายที่สุดใน ชั้นเรียน / โครงการ / การบ้าน คือ ....

  6. ฉันต้องการความช่วยเหลือเรื่อง ... ดังนั้นพรุ่งนี้ (หรือคืนนี้) ฉันจะ ....

  7. วันนี้ฉันภูมิใจตัวเองมาก เพราะ ....

  8. วันนี้ฉันเปลี่ยนวิธี .... เพราะ ....

  9. สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีเรียนของฉันในวันนี้คือ ....

  10. วันนี้ฉันใช้เวลาได้ดีมาก เพราะ ....

  11. ฉันต้องทำ .... ให้ดีขึ้นในชั้นเรียนครั้งต่อไป เพราะ .

แวะมาชมเชยและให้กำลังใจครับ

แวะมาชื่นชมคะ ดีมาก ๆ อยากได้ก้อนเห็ด

พี่ขอ เลียนแบบหน่อย เอามาตอบคำถามของการทำงานน่าจะดีนะ

 การเขียนบันทึกการทำงานและเรียนรู้ อาจตอบปัญหาเหล่านี้

1.วันนี้ฉันทำงานได้ผลดี (ไม่ได้ผลดี) เพราะ ....

2.วันนี้ฉันมีปัญหาในการทำงานเรื่อง .... พรุ่งนี้ฉันจะทำใหม่ให้ได้ผลดี โดย ....

3. วันนี้ฉันทำงานได้ตามเป้าหมาย เพราะ .....

4. วันนีี้ฉันทำงานได้เรียบร้อย ครบตามกำหนด   เพราะ....

5. งานที่ส่วนที่ง่ายที่สุดในวันนี้คือ / โครงการ /  น คือ ....

6. ฉันต้องการความช่วยเหลือเรื่อง ... ดังนั้นพรุ่งนี้ (หรือคืนนี้) ฉันจะ ....

7. วันนี้ฉันภูมิใจตัวเองมาก เพราะ .... วันนี้ฉันเปลี่ยนวิธี .... เพราะ ....

8. สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานของฉันในวันนี้คือ ....

9. วันนี้ฉันใช้เวลาได้ดีมาก เพราะ ....

10 ฉันต้องทำงานให้ดีขึ้นในงานที่รับผิดชอบในครั้งต่อไป เพราะ .

  • สวัสดีค่ะลุงชาติ
  • หนูขอไปดูรูปสวยๆที่บันทึกคุณลุงอีกนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีค่พี่ตะวันลับฟ้า
  • นักเรียนต่างที่กันความเป็นอยู่ก็ต้องแตกต่างกันเป็นธรรมดาใช่ไหมคะ
  • ขอบคุณสำหรับการอวยพรให้น้องเห็ดนะคะ
  • ถ้าเห็ดงอกงามดี นักเรียนก็คงอิ่่มท้อง คนไปปลูกให้ก็คงอิ่มใจค่ะ
  • ขอบคุณพี่ตะวันลับฟ้ามากค่ะ
  • สวัสดีค่ดร. ปริม
  • ไปโรงเรียนหนองผือ ของผอ.ชยันต์มา เห็นชื่อพี่อยู่ที่บ้านหน้าฟาร์มเห็ดด้วยค่ะ
  • ท่านผอ.ชยันต์ บอกว่าพี่บริจาคเงินมาให้ทางโรงเรียน
  • เห็นแล้วน่าภูมิใจนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณพี่วอญ่า
  • เดินทางเก่งจริงๆ
  • ไม่เหนื่อยบ้างหรือคะ
  • อย่าลืมดูแลสุขภาพบ้างนะคะ หนูเป็นห่วงค่ะ
  • หมอเปิ้้นคะ
  • เรามีความสุขในการเรียกชื่อที่เราอุตส่าห์ตั้้งให้ไม่ใช่หรือคะ

 

  • สวัสดีค่ะครูอัญชลี
  • หวั่นๆใจกลัวต้นกล้าจะไม่ยอมโต
  • ขอบคุณที่ส่งน้ำ ส่งปุ๋ยมาให้นะคะ
  • พี่เหมียวคะ
  • มาแล้วติดต่ออาจารย์ขจิตเลยนะคะ
  • เพราะหนูบอกท่านแล้ว ท่านว่าอยากจะพาเที่่ยวงานค่ะ
  • อาจารย์คะ
  • ต้องส่งให้ตรวจหรือเปล่าคะ
  • ถ้ายังไม่ต้องส่ง หนูขอทำตอนปีหน้านะคะ
  • ผลัดไว้ก่อน จนไหม้หมดแล้ว
  • สวัสดีค่ะพี่ลมอโศก
  • ขอบคุณกำลังใจที่จะกลายเป็นน้้ำเป็นปุ๋ยให้ต้นกล้าต่อไปนะคะ
  • สวัสดีค่ะพี่พยาบาลประกาย
  • หนูจะลองตอบให้ครบทุกข้อนะคะ
  • ส่งมาเหมือนอาจารย์ของหนูเลย 
  • สงสัยต้องทำสองเที่ยวกระมังคะ

มาร่วมเรียนรู้และให้กำลังใจนะครับ..
การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
คือกระบวนการนำพาไปสู่ "ความรู้-ปัญญา"  อย่างแท้จริง

สู้ๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท