เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกมีความสุข


การค้นพบของศาสนาต่างๆ ในโลกนี้คือ มนุษย์ไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถควบคุมความคิดและความรู้สึกของเราที่มีต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ นั่นคือเราเลือกได้ที่จะมีความสุขหรือความทุกข์ได้ไม่ว่าสถานการณ์ต่างจะเป็นเช่นไรก็ตาม

แต่การจะทำเช่นนั้นได้ต้องอาศัยการฝึกฝนจิตใจ เพราะในฐานะสัตว์สังคมนั้น จิตใจเราถูกฝึกโดยธรรมชาติมาตั้งแต่เกิดให้อ่อนไหวไปตามสังคมและความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวทั้งนี้เพื่อการอยู่รอดของเราเพราะมนุษย์เป็นสัตว์ที่อ่อนแอเกินกว่าที่จะอยู่คนเดียวได้นั่นเอง

แต่โลกนี้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว โลกปัจจุบันปลอดภัยกว่าแต่ก่อนมาก อย่างไรก็ตามสัญชาติญาณดิบในฐานะสัตว์สังคมของเรายังไม่ได้ลดลงเท่ากับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นเราก็ต้องฝึกฝนที่จะลดความรุนแรงของสัญชาติญาณให้เท่ากับความเปลี่ยนแปลงของโลก

สมัยที่เรายังจับกลุ่มอยู่ในป่าเป็นกลุ่มเล็กๆ นั้น หากมนุษย์ทั้งกลุ่มเกิดวิ่งหนีอะไรขึ้นมา ถ้าเรามัวมาถามหาเหตุผลว่าวิ่งหนีอะไรเราก็คงไม่รอด ในขณะเดียวกันเราเลือกคู่โดยเสาะหาคนที่คนอื่นอยากได้เป็นคู่เช่นเดียวกันโดยเราไม่รู้สาเหตุลึกๆ ที่แท้จริงที่เราเลือกคู่คนนี้

สัญชาติญาณสังคมนี้เองที่เป็นพื้นฐานของพฤติกรรมต่างๆ ที่เราเลือกทำให้เหมือนกับกลุ่มเพื่อจะได้อยู่รอดปลอดภัยและสืบพันธุ์ต่อได้

คิดดูแล้วเราต้องการอยู่เพียงสองอย่างเท่านั้น คืออยู่รอดปลอดภัยและได้สืบพันธุ์ (และให้ลูกหลานของเราอยู่รอดปลอดภัยต่อไป) ซึ่งเป็นความต้องการที่ไม่มาก ยิ่งในโลกปัจจุบันนั้นยิ่งทำได้ไม่ยากเท่าไหร่นัก แต่ที่ดูเหมือนยากเย็นมากมายก็เพราะเราลืมลดทอนความรุนแรงของสัญชาติญาณที่มีอยู่มากเพื่อรับกับความรุนแรงและไม่ปลอดภัยของโลกในอดีต

ด้วยเหตุนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ศาสนาที่เกิดขึ้นในช่วงหลังๆ (คือช่วงสองสามพันปีมานี้) สอนให้มี "สติ" เท่าทันสัญชาติญาณของตัวเอง โดยแต่ละศาสนาอาจจะใช้ศัพท์หรือการอธิบายความที่แตกต่างกัน แต่ล้วนแต่นำเสนอเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น

ชาวพุทธที่ดีจะประพฤติตัวสอดคล้องกับคำสอนโดยส่วนใหญ่ของศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม ศาสนาเต๋า ศาสนาฮินดู ฯลฯ โดยอัตโนมัติ ฉันใดก็ฉันนั้น ผู้ปฎิบัติที่ดีของศาสนาอื่นก็จะปฎิบัติตัวสอดคล้องกับศาสนาพุทธโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน ที่จริงแล้วนี่เป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง ถ้าคนในโลกเห็นเช่นนี้กันมากโลกนี้ก็คงสุขสงบขึ้นไม่น้อยทีเดียว

การมีสติเท่าทันสัญชาติญาณนั้นเป็นทักษะที่มนุษย์ทุกคนควรฝึกฝน เพราะจะช่วยให้เรามีความสุขได้ตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งต่างๆ รอบตัวเราจะเป็นเช่นไร ที่จริงแล้วนี่เป็นบทเรียนสำคัญที่สุดที่ควรสอนเยาวชนด้วยซ้ำ แต่การศึกษาของโลกนี้ไม่ได้พัฒนาไปในทิศทางนั้น กลับเป็นการเรียนการสอนในการตอบสนองสัญชาติญาณดิบให้มากขึ้นเสียมากกว่า

ผมเจอภาพต่อไปนี้ใน Pinterest แล้วพยายามหาต้นตอก็ดูเหมือนจะมาจาก http://rulesofthirds.com/ เขาเขียนไว้ว่า "I am in charge of how I feel, and today I am choosing happiness."

เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกมีความสุขครับ


หมายเลขบันทึก: 510218เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

จริงด้วยครับอาจารย์ เราสามารถเลือกได้ครับ

"I am in charge of how I feel, and today I am choosing happiness."

ค่ะความสุขเลือกได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนนะคะ

  • ความสุขเลือกได้ ... จริงค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

สุข...อยู่ที่ใจ หรือ

สุข...อยู่ที่ความคิด

เราเลือกได้คะที่จะสุข จะทุกข์ เลือกความพอเพียง พอดี ก็จะเกิดสุข
ถ้าเลือกอยากได้ อยากมี ไม่มีที่สิ้นสุด ก็จะเกิดทุกข์คะ

สุขหรือทุกข์ เราเลือกได้ อยู่ที่คิด หมั่นทำจิต ให้สุขสม อารมณ์หมาย หรืออาจทำ จิตใจ เฉยๆนาย จะสบาย ไม่สุขทุกข์ ได้ดั่งใจ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

  • เห็นด้วยครับ สุขสร้างได้ โดยการปรับตัวให้อยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ ผมเชื่อว่า สุขจะตามมาในอนาคตครับ

การได้แต่เพียงฝันมันก็...สุขใจ

ใจลึกๆ ก็อยากให้ความฝันนั้น....เป็นจริง

แต่ในความเป็นจริงความฝันนั้น....อยู่ไกล

จึงได้แต่เก็บความฝันนั้นไว้ในใจรอวัน...เติบโต


สวัสดีปีใหม่ค่ะ  มาสซะเต้อ..โก..ทู..โน

 

มีความสุขมากมายค่พอาจารย์

สุข..สงบเย็น เป็นประโยชน์
สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

  • ปีใหม่ 2556 นี้ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้อาจารย์ ธวัชชัยและครอบครัว. พบแต่ความสุข ความสมหวังตลอดปีและตลอดไปครับ


ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง 

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ ขอให้คุณพระประทานพรให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปี 2556 และตลอดไปครับ

 แวะมาสวัสดีปีใหม่ วันแรกของปี ๒๕๕๖ นี้

พรใดอันประเสริฐขออำนวยแด่ อ. ธวัชชัย และครอบครัว ตลอดไปค่ะ  

ขอบคุณค่ะ ที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆโดยเฉพาะการทำงานที่ทุ่มเทสำหรับโกทูโนว์ ขอชื่นชมๆๆ

 นำพืชผักจากสวนที่บ้านมาทักทายค่ะ   ในช่วงที่กลับไปเยี่ยมบ้าน  ยามฝนพรำอะไรๆก็เขียวสบายตา เลยเดินชมสวน เจอของโปรด ก่อนเก็บกิน ก็ขอถ่ายรูปซะหน่อย เพราะสวยสดชื่นดี   นำมาฝากชาวชุมพรค่ะจากชาวหลังสวน :-))  


ของโปรดของผมเลยครับ สวัสดีปีใหม่และขอให้อาจารย์ได้ประสบแด่ความสุขเช่นเดียวกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท