ด้วยรัก แด่ครูใต้


ช่วงบ่ายวันนี้   วันนี้ ได้พาหัวหน้างานในกลุ่มการพยาบาล ไป ถวายสังฆทาน  ที่วัด มุจลินทร์ วัดประจำอำเภอที่      หนองจิก   หลังจากส่งหัวหน้้างานกลับ หน่วยบริการ แล้วขอปลีกตัวไปกับน้องห้องคลอดเพื่อเข้าเมือง  ไปที่ศาลเจ้าแมลิ่มกอเหนี่ยว ศาลเจ้าที่เป็นที่พึงทางใจ ของคนปัตตานี   กว่าจะกลับถึง โรงพยาบาลก็เกือบ  ๑๖,๐๐ น  เห็นรถที่จอดเรียงรายทางเข้าโรงพยาบาลจำนวน ไม่ต่ำกว่า ๒๐ คัน  ใจเริ่มเต้นไม่เป็นจังหวะ  เกิดอะไรขึ้น    ตำรวจเต็มหน้าปากทาง  ยาม ๒ คน ยืน โบกรถ อยู่ ข้างทาง  ... ใครถุกยิง  คำถามแรกที่เรา ถามตัวเอง 

คำอธิษฐาน เมื่อสักครู่ ตอนเราถวายสังฆทาน  อานิสงฆ์ จากการทำบุญ และ การให้ทาน  .....  ไม่สามารถเชื่อมโยง กับ คำขอร้องของเรา กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ER  ...   ผอก โรงเรียน ท่ากำฃำ  เป็นผอก ผู้หญิงที่เรา มีโอกาสได้ รับประทานอาหารเทียงด้วย  เมือต้นปีที่ผ่านมา  ที่รพสต ท่ากำชำ   " ครุเล่าว่า ครูผ่านเรื่องราว ของการถุกเผาโรงเรียน ถุกขู่  การถุกปิดล้อมโรงเรียน  แลเส้นทาง  และอื่นๆ อีกมากมาย  แต่ความมากมายเหล่านั้น ไม่ได้ทำให้ครูผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่งในพื้นที่สีแดงอมดำ ในท่ากำชำ ท้อแท้   "  ตำบลท่ากำชำ เป็นพื้นที่สีแดง อมดำ ที่ส่วนราชการในพื้นที่้ย้ายออกไปตั้งสถานที่ทำการ ที่ตัวอำเภอเกือบทั้งหมด เหลือไว้เพียง รพสต และ โรงเรียน 

หมอ ๓ คน ผลัดเวียนเปลี่ยนกันขึ้นไป CPR ครูอย่างต่อ เนื่อง ความจริง เราไม่ได้คาดหวังแล่้ว  ในสภาพที่เห็น  แต่ หมอ ทั้ง ๓ คงยังไม่สามารถทำใจที่จะหยุด CPR  ได้  ความจริง ปกติแล้ว การทำ CPRผู้ป่วย   หมอ จะให้พยาบาลช่วยทำมากกว่า แต่ รายของครู  หมอคงอยาก มีโอกาสที่จะบอกครูว่า พวกเราเสียใจที่สุด

"  หมอทำดีที่สุดแล้วครับ ...เสียง สามีผู้เสียชีวิต เข้ามากอด พร้อมใบหน้าของผู้นำครอบครัวที่เข็มแข้ง พร้อมกับหันมามอง หน้า หมอ ( ผอกรพ. หนองจิก )   ด้วยแววตาที่แสดงถึงความเข้าใจใน การแสดงออกของ หมอทั้ง ๓ คน  '

น้ำตา ของหมอหนิง ซึ่งเป็นหมอฟันของโรงพยาบาลหนองจิก ไหลลงข้างแก้ม อย่างไม่ขาดสาย 

" ครูเป็นคนดีคะพี่  หมอเสียใจคะพี่  ทำไม่ต้องเป็นอย่างนี้ '

" พี่ก็รู้สึกแย่คะหมอ '

นำ้ตาที่ไหลอาบแก้มทั้วสองข้าง ของผู้คนที่เข้ามากอดศพครู คนแล้วคนเล่า  เป็นนำ้ตาที่ไม่มีวันเหือดแห้งไปจากใจ ของพวกเขา

ลาก่อนคะครู  ..

คำสำคัญ (Tags): #ครูใต้
หมายเลขบันทึก: 509655เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ด้วยความเสียใจเช่นกัน

วันนี้พี่ชายฉันเธอรู้จักกับอาจารย์ท่านนี้

เคยทำงานด้านมวลชนด้วยกันกับพี่ชาย

ตลอดตั้งที่ทราบข่าว ว่า ผอ. โรงเรียนท่ากำชำถูกยิง

เธอโทรติดตามข่าวตลอดจนถึงเวลานี้

เธอเสียใจมากที่มิอาจหยุดยั้งเรื่องร้ายๆเหล่านี้ได้

ฉันได้แต่ปลอบใจ ... ว่า มันเป็นวิบากกรรม ที่ใครก็ไม่อาจหยุดยั้งได้

มีข่าวเพิ่มเติม เล่าต่อ บ้างนะคะ 

ด้วยห่วงใย ค่ะ

อ่านเรื่องนี้ด้วยน้ำตา ขอสดุดีคุณครูด้วยหัวใจที่เคารพนับถืออย่างเต็มเปี่ยมเลยค่ะ ขอให้ท่านไปสู่สุคติ ท่านได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ได้แต่ภาวนาว่าให้คนร้ายทั้งหลายได้คิดด้วยเถิด จะทำร้ายกันไปทำไม ผู้คนดีๆต้องล้มตายเพื่อสังเวยอะไรที่มองไม่เห็น น่าเศร้าใจจริงๆ

อาลัย....... ต้องสูญเสียกันไปถึงใหน

ไม่มใครตอบได้คะ คุณลุงว่อญ่า

มิอาจกั้นน้ำตาที่รินไหล

โอ้ครูไทยผู้กล้าในแดนหิน

ฝั่งฝากร่างครูนี้ลงสู่ดิน

ยังถวิลภาพของครูผู้สร้างคน

"ด้วยความดีงามที่สั่งสม  ขอครูจงเดินสู่สรวงสวรรค์

เบิกบานจิตสราญใจจงนิรันดร์  หลับตาฝันถึงความดีที่ผ่านมา"

หลับตาฝันถึงความดีที่ผ่านมา"

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของครูผู้กล้าด้วยค่ะ

ขอบคุณมากคะ   สำหรับความห่วงใย และความเสียใจจากคนไทย ในแผ่นดินของพ่อ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท