Happy Ba วงเสวนาที่ไปเพราะอยากจะไป


แม่คะ


หนูเพิ่งกลับจากอยุธยา ไปร่วมเสวนา เรื่องการสร้างพื้นที่ความสุขที่บ้านของอาจารย์ยุวนุช กระบวนกรมือหนึ่งของเมืองไทย ไปคราวนี้ ไปที่บ้านในตัวจังหวัดอยุธยา บางคนอาจจะเรียก โรงแรม รีสอร์ท แต่หนูเรียกบ้าน ซึ่งสุดยอดอหังการทั้งด้านสถาปัตยกรรม แนวคิด และการตกแต่ง


หนูตัดสินใจไป แบบ งง งง ว่าการสร้างพื้นที่ความเป็นสุขมันคืออะไร หากจะทำอะไร หนูมักจะไม่คิดทบทวนอะไรมาก แค่คำว่า "อยาก" ก็เพียงพอสำหรับหนู ไม่ได้คิดเรื่องต้นทุนไม่ว่าด้านใดๆ แต่ครั้งนี้ หนูอาจจะบวกความศรัทธาในตัว อ.ยุวนุชเข้าไปด้วย 


การสร้างความสุขก็ไม่ใช่เรื่องยากหรอกนะคะ ขอให้เราเป็นตัวเราเอง มีความอิสระ ไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ทำตัวให้เป็นสุขก่อนแล้วไปช่่วยคนอื่นให้เป็นสุข ทำได้ก็จะเป็นบุญบารมีของเรา ไม่ปรุงแต่งอดีตและอนาคต


หนูได้เจอกัลยาณมิตรที่ดี ทั้งในวงเสวนาและนอกวงเสวนา  นักวิชาการ นักคิด นักเขียน รวมถึงแม่ครัว ที่ต่างพิถีพิถัน ละเมียดละไมสร้างผลงานของตนให้ออกมาดี หนูเองอาจจะสรุปบทเรียนออกมาไม่ได้ดีนัก เพราะยังเข้าไม่ถึงแก่น แต่ ก็คลิ๊กกับคำว่า อิสระ ตัวตน สไตล์ การชื่นชม 


เสาร์-อาทิตย์นี้ หนูได้พักอย่างเต็มที่ หลับสบายบนที่นอนไม่นุ่มไม่แข็งมากเกินไป หมอนที่รองรับไหล่และคอได้พอเหมาะพอดี ใต้ผ้าห่มอ่อนนุ่ม อุ่นสบายตัว

ตื่นเช้า หนูได้ทำโยคะบนดาดฟ้าศาลาไทย ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก อันสงบนิ่ง อาจจะเป็นสวรรค์น้อยๆที่ชีวิตโหยหามานาน แต่ได้ลิ้มลองสัมผัสในเวลาไม่นานนักก็ต้องจากมา 


ธรรมะจัดสรร อ.ศิลาบอกอย่างนั้น คนดีๆดึงดูดให้คนดีมาเจอกัน และเราต้องได้เจอกันอีกในความดีที่เราสร้างสมให้ตนเองและสังคม 

หนูก็หวังว่า หนูคงจะพอสร้างสุขให้แก่สังคมได้บ้างตามสไตล์ของหนูที่ไม่ฝืนความรู้สึก หนูต้องสร้างภายในของหนูให้เข้มแข็ง เหมือนอย่างที่พี่นุชบอก ภายในเข้มแข็งไม่อ่อนไหว ไม่ปรุงแต่ง จิตไม่อ่อน น้ำตาก็ไม่ไหลเพราะเศร้าโศกแต่จะไหลเพราะความอิ่มเอม แบบนี้พอได้ไหมคะ....แม่

นอนแล้วนะคะ ฝันดีค่ะ  

รักแม่ค่ะ

ลูก

19 พ.ย. 55 : 23.42  น. 




คำสำคัญ (Tags): #happy ba#letter#mom#my mom
หมายเลขบันทึก: 509317เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เล่าได้น่ารักมากคะ ทำให้คิดถึงแม่มาก ๆ

สวัสดีป้าแดง

อย่ารีบร้อนนอนมีแขกแวะมาคุยด้วยสองคนแล้ว

สุขเรื่อยๆของป้าแดงในความหมายสร้างสุขได้ทุกที่

หลับอย่างมีสุขครับป้าแดง

  • สุขแบบตัวเองเป็นสุขเรื่อยๆ ของป้าแดงที่น่ารักมาก ๆ ค่ะ มีเอกลักษณ์และความสม่ำเสมอ น่าชื่นชม
  • ชีวิตคนเราควรที่จะสุขเรื่อย ๆ แบบนี้แหละค่ะ
  • ดีใจที่ได้เจอกันและพบความสุขของกันและกัน

คือ ความโชคดีที่ความสุข...ความรัก...ได้เดินทางมาเจอกัน...ฝากความคิดถึงให้กับคุณแม่ของป้าแดงด้วยครับ

มารออ่านต่อ คิดถึงป้าแดงมากๆ

Happy ba ค่ะป้าแดง รีบนอนรีบตื่นมาทำ spss v.20 เป็นแน่ ^^

สวัสดีป้าแดง ...ต้องขออภัย จำได้นึกออก ปีนั้นHA ความงามในความหลากหลาย ถ่ายภาพร่วมกัน มีเจี๋ยบ ไก่ ป้าแดง อุ้มบุญ และอาร์มจาก กทน. แล้ว ยังมีการเลี้ยงข้าวอีกหนึ่งมื้อจาก ทีมขอนแก่น .....ขออภับต้องขออภัยอย่างยิ่งยวด

อ่านบันทึกถึงคุณแม่ พอรู้ที่มาที่ไป ซึ้งใจยิ่งนักคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท