นวัตกรรมเปิด


     7 ขั้นตอนสำคัญในการประสบความสำเร็จด้านนวัตกรรมเปิดในประเทศจีน

          ปัจจุบันธุรกิจแข่งขันอยู่บนพื้นฐาน ของการสร้างความแตกต่างทางด้านนวัตกรรมล้ำยุค ดังนั้น จึงเริ่มมีเทคนิคการคิดค้นนวัตกรรม แบบใหม่ที่น่าสนใจ นั่นคือ นวัตกรรมแบบเปิด (open innovation) หรือการที่กิจการมีการ เปิดกว้างในการพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ขึ้นมา ไม่เพียงแต่จากการคิดค้นของบุคลากรภายในกิจการเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการเปิดรับแนวคิดใหม่จากภายนอกอีกด้วย

          หลายประเทศสนใจนวัตกรรมเปิดในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดและเป็นประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก นวัตกรรมของประเทศจีนจะสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ นักเรียน นักศึกษาที่อยู่ต่างประเทศจะกลับมาสร้างสรรค์ พัฒนาบ้านเกิดของตนเอง และจีนได้จัดการระบบทุนนำไปสู่ระบบนิเวศมากขึ้นซึ่งเอื้อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ

          บริษัทจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีนเพิ่มมาขึ้น จีนจึงพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆและรูปแบบธุรกิจการตลาดให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น บริษัทจากต่างชาติเหล่านี้สามารถทำและขายสินค้าเดียวกันในประเทศจีน เหมือนกับที่พวกเขาขายในสหรัฐอเมริกา หรือยุโรป มีรายได้ดีและการแข่งขันน้อยจากบริษัทในท้องถิ่น วิธีที่บริษัทต่างชาติสามารถประสบความสำเร็จเกี่ยวกับนวัตกรรมเปิดในประเทศจีนสรุปได้ 7  ขั้นตอนสำคัญ คือ

        1.  ทราบวัตถุประสงค์ของคุณเองและมีการจัดเรียงความสำคัญของวัตถุประสงค์

        2.  บริษัทอาจจะมองปัจจัยเหล่านี้ คือ นวัตกรรมที่จะทำงานได้ดีในตลาดบ้านของพวกเขา ในประเทศจีนและตลาดเกิดใหม่อื่นๆ สร้างความสัมพันธ์หัวใจหลักขององค์กรและการโน้มน้าวชักจูงใจ ส่งเสริมองค์กรภายในให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนา R & D

        3.  ติดตามอย่างใกล้ชิด รวดเร็ว และให้พันธมิตรหรือหุ้นส่วนที่มีศักยภาพทราบถึงความเป็นไปได้

        4.  ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการสร้างนวัตกรรมและกำหนดเกณฑ์การสร้างนวัตกรรม (เกณฑ์ของความสำเร็จ)

        5.  รวบรวมและนำมาบูรณาการ

        6.  มีความตั้งใจที่จะฝึกฝนและ ให้คำแนะนำ

        7.  เปิดกว้างในรูปแบบของนวัตกรรมที่แตกต่างกัน

         นวัตกรรมไม่ได้ จำกัด อยู่กับนวัตกรรมเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงนวัตกรรมตลาด นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจ ในขณะที่จีนจะเริ่มดีขึ้นและดีกว่าที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีพื้นฐานที่จีนมีความแข็งแกร่งอยู่แล้วในด้านผลิตภัณฑ์และธุรกิจ  แทนที่จะเป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมกลายเป็นนวัตกรรมที่แท้จริงเพราะพวกเขา

  อ้างอิง

Min Zhou, Ph.D., Managing Partner, at China Materialia LLC

Patrick Berbon, Ph.D., Managing Partner, at China Materialia LLC

คอลัมน์ แยบยลกลยุทธ์  โดย รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค[email protected]  ประชาชาติธุรกิจ  วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3952 (3152)

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรมเปิด
หมายเลขบันทึก: 508998เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท