โทรศัพท์ -โทรจิต - โทรแล้วติด - (ไม่รับสาย) จิตก็ตก


เราไม่ได้กลับบ้านทุกวันเพราะด้วยความสะดวกในการทำงาน จึงมักจะพักที่หอพักในโรงพยาบาล และอาศัยการติดต่อกับแม่ทางโทรศัพท์    

  แม้ว่าข้อความในการสนทนาแต่ละครั้ง อาจจะเป็นประโยคเดิม ๆ และไม่ได้คุยกันยืดยาวนัก แต่เราก็สามารถประเมินได้ว่า ตอนนี้แม่เป็นอย่างไร จากน้ำเสียง  เสียงหายใจ หรือ เสียงอื่น ๆ โดยรอบ   เมื่อวานเราอยู่เวร นึกขึ้นได้ตอนเกือบสามทุ่มละ ต้องโทรหาแม่ซักหน่อย  เราฟังเสียงรอสายอยู่นาน จนตัดเองไปหลายรอบ เอ๊ะ.. แปลกจัง แม่ไม่รับสาย จังหวะนั้นมีเคสมา เราเลยต้องไปทำหน้าที่ตัวเองก่อน พอว่างก็ดึกมากแล้ว แม่คงนอนละไม่กวนดีกว่า  แต่พอลงเวรเราก็เหนื่อยและง่วงมาก เลยไม่ได้โทรหาแม่อีก ... เรานอนเหมือนตายเลยนะ แบตหมดอ่ะ ฮู้.. ตื่นมาอีกทีก็เย็นมากแล้ว กว่าจะทำธุระตัวเองเสร็จ ต้องไปเยี่ยม ประเมินผู้ป่วยก่อนผ่าตัดวันพรุ่งนี้ เอ้า.. ไป  กลับมาถึงหอเกือบสามทุ่ม อ่ะ.. โทรหาแม่อีกดีกว่า   เอ๊ะทำไมแปลกจัง ทั้งเบอร์บ้าน และเบอร์มือถือ ไม่มีการรับสายเลย --- โทรหาเป็นสิบๆๆ ครั้ง -- เงียบ  เกิดอะไรขึ้นหรือป่าวนะ รู้สึกไม่ดีเลย  เราอยู่หอไม่ได้ละเลยขับรถกลับมาบ้าน เห็นแม่ง่วนอยู่กะการซ่อมบ้านเช่าอยู่  เราก็โล่งอก แต่ก็อดถามไม่ได้ว่า ทำไมไม่รับสายหล่ะ คำตอบที่ได้รับคือ -- ก็ยังไม่ว่างนี่  แล้วจะโทรมาอะไรนักหนา เอากะเค้าซิ... คนสูงอายุนี้เข้าใจยากจริงๆ  พึงระลึกไว้ว่า ข้อ1 ) ช้านเป็นแม่แก ช้านถูกเสมอ และข้อ2) ถ้าแกมีปัญหาก็กลับไปดูข้อ 1)   อย่างน้อยๆ เพื่อความสบายใจของเรานะที่กลับมาบ้าน วันนี้ ...  ง่วงละ นอนก่อนนะคะ.. แม่ เฮ้อ.. -- 

หมายเลขบันทึก: 508549เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช่เลยค่ะ .. แหม หัวอกคนเป็นลูก ก็แบบนี้แหล่ะค่ะ.. แต่ใครที่มีลูกอายุต่ำกว่า 20 คนที่เป็นพ่อ แม่อาจจะต้องได้ความรู้สึกเดียวกับเรานะ .. เพราะเด็กสมัยนี้เตค้าผูกพันธ์กับคนในครอบครัวน้อยลง -- พ่อแม่สมัยใหม่ต้องเหนื่อยเยอะกว่าเดิม

คนสูงอายุเข้าใจยาก แต่หากได้เข้าใจแล้ว ได้ใจสุดๆ ทำงานกับผู้สูงอายุในเรื่องส่งเสริมสุขภาพช่องปากมาพอรู้ว่าที่ผู้สูงอายุพูดกับที่เขาคิดไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

นอนดึกจังค่ะ ท่านวอญ่า มาอยู่เวรดมยาด้วยกันเลยดีมั๊ยคะเนี่ย.. จริงๆแล้วตัวเองก็เข้าใจผู้สูงอายุนะคะ บางช่วงเวลาความเข้าใจก็ตกหล่นไปบ้างค่ะ แต่ต้องปล่อยวางดีที่สุดค่ะและเราต้องทำตัวให้เหมือนแมว เข้าไว้ เพราะคนสูงอายุต้องการความรักและความห่วงใย แต่ปากกะใจไม่ตรงกันจริงๆค่ะ เราต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาตลอด ก็เป็นเด็กนะคะ ยังไง ข้อ1. ก็ถูกเสมอค่ะ บ้านนี้

ชอบอันนี้ เหมือนแม่ผมเลย 5555

คนสูงอายุนี้เข้าใจยากจริงๆ  พึงระลึกไว้ว่า ข้อ1 ) ช้านเป็นแม่แก ช้านถูกเสมอ และข้อ2) ถ้าแกมีปัญหาก็กลับไปดูข้อ 1)   อย่างน้อยๆ เพื่อความสบายใจของเรานะที่กลับมาบ้าน วันนี้ ...  ง่วงละ นอนก่อนนะคะ.. แม่ เฮ้อ.. -- 

5555  แหม ไม่ยักรู้ว่า ท่านอาจารย์ขจิต ก็มีแม่เจนเนอเรชั่น เดียวกันด้วย  -- อย่างงี้ต้องเก็บไว้ค่ะ บูชาบนหิ้งนะคะ  เพราะของเค้าแรงจริง ค่ะ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราเอง อิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท