สู้..สู้..สู่...อาเซียน


อาหารปัญญา

               การที่ประชาคมอาเซียนกำลังจะก้าวมาถึงในอีกไม่นานนี้  พวกเรากลุ่มแรงงานจะต้องมีการวางแผนเพื่อการพัฒนาตัวเราเองอย่างไร การติดตามข่าวสารถึงทิศทางการลงทุนก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความจำเป็น ดังนั้นตอนนี้จะขอกล่าวถึงการลงทุนซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งในการผลิต  เป็นมนต์ที่มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อนของการจ้างงาน เพราะตัวแรงงานเองก็เป็น   ปัจจัยสำคัญในการผลิต  นอกจากตัวแรงงานเองต้องเร่งศึกษาพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งทั้งทางด้านการ  ศึกษาและการพัฒนาฝีมือ พัฒนาด้านทักษะต่างๆ เช่น ภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียน ทักษะการใช้ชีวิตในต่างประเทศ  เพราะในปัจจุบันเราเห็นได้จากการที่ประเทศต่างๆเ หล่านั้นเน้นการลงทุนสมัยใหม่ไปในการสร้างสมบัติทางปัญญามากขึ้น นั้นคือการลงทุนทางการศึกษาและพัฒนาฝีมือพร้อมทักษะแรงงานในด้านต่างๆ

               จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย  เห็นได้ว่าประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุด คือประเทศญี่ปุ่นที่ลงทุนมีมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งของการลงทุนทั้งหมด รองลงมาก็เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ลงทุนในประเทศไทยมาก ได้แก่ สิงค์โปร์  รองลงมาเป็น ประเทศมาเลเซีย  จึงทำให้เราพอที่จะมองเห็นสภาพการจ้างงานแล้วว่าแรงงานควรจะเพิ่มทักษะภาษาทางด้านใดเพื่อการจ้างงาน  นอกจากภาษาอังกฤษที่ถือว่าจะเป็นภาษาที่ใช้อย่างเป็นทางการ

คำสำคัญ (Tags): #รักด้วยห่วงใย
หมายเลขบันทึก: 506640เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับJamlong NEE Kalasin

ทั้งภาคแรงงานและภาคเกษตรกรต้องเตียมสู้เพื่อชนะสู่อาเซี่ยน

ครับท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า...ถูกต้องแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท