ดอกโศก ร่วงที่สายบุรี


สายบุรี

วันเสาร์ที่ ๒๒ กันยายน  ๕๕ 

๑๒.๔๕ น. เราและ ทีมงาน อีก ๔ คนเดินทางจากปัตตานี แวะเอาพวงหรีดพัดลม จำนวนหลายตัว ขึ้นรถตู้ไปด้วย เป้นพวงหรีดจากผู้ตรวจเขต ๘ ,สภาการพยาบาล สมาคมพยาบาล ,ชมรมพยาบาลปัตตานี และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี

เส้นทางจากปัตตานี ไปสายบุรี ยังคงดูเหมือนเมื่อวันวาน ๒ ข้างทาง ที่ดูเงียบเหงา  แต่เต็มไปด้วยต้นไม้สองข้างทาง  บ่งบอกถึงความอุดมสมบรูณ์ ของผืนแผ่นดินไทยแผ่นดินของคนไทย

ไปถึงวัด ที่สายบุรี มีศพของผู้สูญเสีย  ในวัด ๒ ศพ  ศพแรก เป็นสามีของพยาบาลหัวหน้าตึกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลยุพราชสายบุรี  ส่วนอีกศพตรงกันข้าม เป็นศพของ แม่ค้า ผลไม้  เรา และทีมงาน ไปวางพวงหรีด และไปกราบไหว้พระพุทธรูป  แต่ยังไม่ได้ไหว้ศพ  อันเนื่องมาจากยังไม่รดน้ำศพ  รอประธาน ซึ่งเป็นรองผู้ว่่าราชการจังหวัดปัตตานี  ซึ่งต้องเดินสายในการรดน้ำศพ ทั้ ๔ ศพ  ส่วนอีก ๒ ศพ เป็นชาวมุสลิม อ. ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้นำศพกลับ ท่าศาลา นครศรี ฯ ไปแล้ว  ระหว่างที่รอท่านประธาน เราและทีมงานก็ไปวางพวงหรีดที่ศพตรงกันข้าม พร้อมกับทำบูญ ช่วยงานศพ 

หลังจากที่เรา รดน้ำศพแล้ว ก็ ไปวางพวงหรีดอีก ๒ ศพที่วัดไกล้ๆกันอีก ๒ วัด 

อำเภอสายบุรี มีสัพปะเหรอ เพียงคนเดียว ทั้งอำเภอ 

ศพที่ ๓ เป็น อส. และศพสุดท้ายเป็นผู้ช่วยพยาบาลโรงพยาบาลคริสต์เตียน

เราและทีมงาน วางพวงหรีดจนครบ และร่วมทำบุญช่วยเหลืองานกันตามเหมาะสม  แววตาของญาติผู้สูญเสีย ดูแกร่งเกินกว่าที่เราคาดคิด  แววตาของความเป็นผู้เห็นแล้วซึ่งความจริงกับการเดินทางบนเส้นทางของความเป็นจริงที่ต้องเผชิญ ช่างเป็นอีกแววตาที่ทำให้เราเกิดความเข็มแข็งด้วยเช่นกัน 

โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดสงขลา คงต้องเตรียมรับย้ายพี่เบริด์  หัวหน้าตึกผู้ป่วยในจากรพ.ยุพราชสายบุรี  ผู้สูญเสียสามี จากเหตุการณ์ใต้เมื่อวันวาน

 

คำสำคัญ (Tags): #สายบุรี
หมายเลขบันทึก: 503249เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี้เราจะต้องสูญเสีย คนดีๆไปอีกเท่าไหรถึงจะพอ

ไม่รู้เหมือนกันคะ ทุกอย่างมันต้องมีคำตอบสักวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท