มนุษย์ข้าวโพด (2-127)


บางครั้งเราก็ไม่ต่างจากชายผู้นั้น เรามักจะคิดว่าเราเป็นอะไรสักอย่างหนึ่งที่อาจไม่ใช่ตัวเราที่แท้จริง หรือบางครั้งเราก็มักจะคิดแทนผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งสองสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาเลย"

 

อ่านเรื่องนี้ในนิตยสาร ซีเคร็ต ฉบับที่ 101 อ่านแล้วชอบใจ จึงนำมาแบ่งปันค่ะ

........................................

 

ผู้ชายคนหนึ่งป่วยเป็นโรคประหลาด เขาคิดว่าตัวเองเป็น "ข้าวโพด"

 

         เมื่อไรก็ตามที่เขาเห็นไก่ เขาจะวิ่งหนีเพราะกลัวว่าไก่จะมาจิกเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากในการดำรงชีวิตมาก

         วันหนึ่งเขาตัดสินใจปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรักษาอาการทางจิตนี้ จิตแพทย์พาเขาไปส่องกระจก ให้เขาเห็นว่าเขานั้นเป็นคนไม่ใช่ข้าวโพด พร้อมทั้งให้ชายผู้นี้ท่องว่า

 

"ฉันเป็นคน ไม่ใช่ข้าวโพด ฉันเป็นคน คนไม่ต้องกลัวไก่ ไก่ไม่ทำร้ายคน"

 

        เวลาผ่านไป ชายผู้นี้ตั้งใจท่องข้อความเหล่านี้ และเข้าใจดีว่าตนเป็นมนุษย์ไม่ใช่ข้าวโพด จึงไม่ต้องกลัวไก่ จิตแพทย์พอใจในการรักษามากและคิดว่าชายคนนี้คงจะหายขาดจากความเจ็บป่วยทาง จิตแล้ว จึงลองทดสอบ

 

จิตแพทย์ :  คุณเป็นคนหรือเป็นข้าวโพด

ชายผู้นั้น :  ผมเป็นคนครับ ผมไม่ใช่ข้าวโพด

จิตแพทย์ :  คนกลัวไก่หรือไม่

ชายผู้นั้น :  คนไม่ต้องกลัวไก่ เพราะไก่ไม่ทำร้ายคน

 

        จิตแพทย์พอใจมาก จึงทำการทดสอบขั้นสุดท้าย โดยการนำไก่เข้ามาในห้องตรวจรักษา ทันทีที่ชายผู้นั้นเห็นไก่ เขาก็วิ่งหนีสุดชีวิต วิ่งหนีกระเจิดกระเจิง กว่าจะตามตัวกลับมาได้ ทุกคนก็เหนื่อยหอบ

จิตแพทย์ :  คุณรู้ใช่ไหมว่าคุณไม่ใช่ข้าวโพด คุณเป็นคนและคนไม่ต้องกลัวไก่

ชายคนนั้นพูดสวนกลับมาทันทีว่า "ใช่ผมรู้ว่าผมเป็นคน แต่ไก่มันจะรู้ไหมล่ะว่าผมไม่ใช่ข้าวโพด"

 .......................................

 มีสรุปตอนท้ายของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ด้วยว่า...

"บาง ครั้งเราก็ไม่ต่างจากชายผู้นั้น เรามักจะคิดว่าเราเป็นอะไรสักอย่างหนึ่งที่อาจไม่ใช่ตัวเราที่แท้จริง หรือบางครั้งเราก็มักจะคิดแทนผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งสองสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาเลย"

 

........................................

 

 

ผู้เขียนชอบข้าวโพดมาก...อ่านจบแล้วก็นั่งอมยิ้มอยู่นานสองนาน...

นั่นสินะ นอกจากทุกข์เพราะความคิดของตัวเองแล้ว...ยังทุกข์เพราะกลัวความคิดของคนอื่นอีกด้วย...ฮาาาาาาาา

 (◠‿◠✿)❤•♥

หมายเลขบันทึก: 502383เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ข้าวโพดแบบนี้ทานแล้วฟันดำหรือเปล่าครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

ไม่ดำนะคะ แต่ทานแล้วต้องแปรงฟันเพราะข้าวโพดมักจะติดตามซอกฟันค่ะ

ข้าวโพดสีนี้ว่ากันว่ามีประโยชน์มากด้วยค่ะ 

 (◠‿◠✿)❤•♥

  • ข้าวโพดแฟนซีสีม่วงหรือเปล่าจ๊ะ

สวัสดีค่ะคุณ Blank คุณมะเดื่อ

ไม่ทราบว่าเรียกชื่ออะไร แต่มีขายทั่วไปใน กทม. นะคะ รสชาติคล้ายข้าวโพดข้าวเหนียวค่ะ

ฮาๆๆ

"ใช่ผมรู้ว่าผมเป็นคน แต่ไก่มันจะรู้ไหมล่ะว่าผมไม่ใช่ข้าวโพด"

ชอบๆๆ ขอบคุณมากค่ะ 


  • ชอบตอนท้าย ให้คิดต่อ.. "ใช่ผมรู้ว่าผมเป็นคน แต่ไก่มันจะรู้ไหมล่ะว่าผมไม่ใช่ข้าวโพด" ...
  • เหมือนเวลาบอกว่า "ฉันเป็นคนขยัน แต่คนอื่นมองว่าฉันขี้เกียจ"
  • สุดท้ายแล้ว ที่เราว่าคิดว่า..คนอื่นคิดว่า ก็เป็นการคิดว่า..ไปเอง แบบคูณสอง
  • น่าคิดมาก ขอบคุณคะ

นิทานนี้ดีจัง....ให้ฉุกคิด

ไม่เป็นอะไรดี

เคยอ่านเรืืิองนี้มานานมากแล้วค่ะแต่ไม่ค่อยอินมาก แต่พอมาอ่านอีกที ฮาจังค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณานำสาระมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะคุณ Blank Tawandin

ขอบคุณที่มาอ่านและทักทายกันค่ะ

ชอบมากจนลงทุนนั่งพิมพ์ ทั้งที่คีย์บอร์ดไม่ค่อยเป็นใจเลยค่ะ

 

หยั่งราก ฝากใบ Blank ลึกซึ้งกินใจ..

ข้าวโพดสีนี้ทำไมไม่มีแถว ขอนแก่นหนอออ!!!

ไก่ ==> ท่าทางไม่ OK เพราะ ข้าวแบบสีม่วงนี้ ==> ไก่จำไม่ได้ เพราะ ==> ข้าวโพด ..... เปี๊ยนไป นะคะ (ไปลี่ยนไปในทางที่ดี นะคะ)

ขอบคุณค่ะกับบทความดีดีนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอBlank ป.

คนอื่นคิดว่าเราเป็น... (แม้ไม่ตรงกับความเป็นจริง) ก็ว่าแย่แล้ว

แต่ที่แย่กว่า...คือ เราหลงผิดคิดว่าเราเป็น... เสียเองน่ะสิคะ

ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีค่ะคุณหมอ Blank ทพญ.ธิรัมภา

ขอบคุณที่มาอ่านและทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ Blank ...Dr. Ple

เปลี่ยนไปในทางที่ดี ย่อมดีกว่าไม่เปลี่ยนในเรื่องที่ยังไม่ดี...นะคะ

ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีค่ะอ.Blank วิชญธรรม

ถามคนขาย เขาบอกว่าได้มาจากไร่แถวกาญจนบุรีค่ะ

แต่ก็แปลกที่ว่าตอนไปกาญจนบุรี ก็ไม่เคยได้ทานข้าวโพดสีนี้เลย คงคล้ายกับในหลายจังหวัดซึ่งปลูกพืชผลบางชนิดไว้สำหรับส่งขายคน กทม. หรือหนักกว่านั้นคือ ส่งออกขายต่างประเทศเท่านั้นก็มีค่ะ

หากมา กทม. ก็จะมีเฉพาะแหล่ง อย่างเช่น แถวเสาชิงช้า อนุสาวรีย์ชัยฯ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท