บทความเกี่ยวกับแม่ของฉัน


แม่ของเราทุกคน

แม่ของเรามีความหมายมากมายแต่ประโยคหลักของคําว่าแม่ก็คงหนีไม่พ้นการเป็นผู้ให้ชีวิตหรือหญิงผู้ให้กําเนิดบุตรปกป้องคุมครองดูแลรักษาและสังคมไทยยังใช้คําว่าแม่นี้เรียกสิ่งดีงามตามธรรมชาติอื่นๆเพื่อยกย่องเทอดทูนในฐานะผู้ให้กําเนิดและหล่อเลี้ยงชีวิตลูกทุกคนแต่ในแง่มุมของข้าพเจ้าคิดว่าแม่คือผู้เสียสละส่วนตนเพื่อลูกๆทุกคนและแม่ก็ค่อยประคบประหงมลูกจนเติบโตความรักของแม่ถือว่าเป็นความรักที่บริสุทธิ์หาอะไรมาเปรียบไม่ได้เลยและแม่พร้อมที่จะตกระกําลําบากเพื่อลูกของตนโดยไม่สํานึกเสียใจ

แม่ไม่เคยรังเกียจลูกเลยไม่ว่าลูกจะเกิดมาหน้าตาเป็นยังไงร่ากายไม่ครบ32หรือเปล่าแต่คนที่ค่อยอยู่เคียงข้างเราคือแม่ค่อยดูแลเรายามเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นที่ปรึกษาให้ลูกได้เสมอค่อยให้กําลังใจและแม่ก็ชี้แนะแต่สิ่งดีงามให้ลูกเสมอ

   ทุกสิ่งทุกอย่างแม่จัดเตรียมให้เราอยู่ตลอดและแม่ก็ไม่เคยบ่นเลยสักนิดตั้งแต่เล็กจนเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ส่งลูกเรียนหนังสือจนถึงจุดมุ่งหมายของชีวิตของลูกก็คือได้ทํางานดีๆทําและสามารถดูแลตัวเองได้ไม่ต้องพึ่งคนอื่นและสามารถสร้างครอบครัวตัวเองให้อบอุ่นมีฐานะที่มั่นคงสามารถดูแลแม่ในยามแก่เฒ่าไป

     สุดท้ายก็อยากฝากกลอนเกี่ยวกับแม่

ในหัวข้อ กราบเท้าแม่

พระคุณแม่ แท้จริง สุดยิ่งใหญ่

จะหาไหน มาเทียบ เปรียบแม่ได้

แม่รักลูก ฟูมฟัก จากดวงใจ

รักจากใคร ก็มิแม้น มาแทนทัน

บรรจงกราบ แทบเท้า ของคุณแม่

ปิติแผ่ ซาบึ้ง จึงเอ่ยขาน

บทกวี ร้อยกรอง ด้วยกลอนกานท์

ก้มกราบกราน แม่เรา ทุกเช้าเย็น

ค่ะก็อย่าลืมบอกรักแม่และคิดถึงแม่ด้วย

    ถามท่านว่าท่านกินข้าวหรือยังกําลังทําอะไรอยู่เหนื่อยไมสบายดีไมและเป็นไงบางมั่นดูแลเอาใจใส่เสมอเพราะแม่ของเราไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดเพราะสักวันแม่อาจไม่ได้อยู่กับเราก็ได้ทําดีกับใครก็ไม่เหมือนแม่ของเรารักและเป็นห่วงและเคารพท่านเสมอและตลอดไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498787เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • กลอนถ้านำของคนอื่นมาโดยไม่อ้างอิงถือว่าผิดจรรยาบรรณนะคะ
  • ไม่ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้อง 14/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท