แม่ คือ ผู้ให้กำเนิด


แม่ คือ ผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ถ้าไม่มีแม่เราคงไม่ได้เกิดมาดูโลกและมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้ แม่เปรียบเสมือนนางฟ้า นางฟ้าที่ใจดี ที่คอยช่วยเหลือเรา แม่จะคอยอบรมสั่งสอนเราให้เราเป็นคนดี เวลาเราอยากได้อะไรแม่จะหาให้ ทำให้เรามีความสุขได้มากที่สุด เวลาที่เรามีปัญหาคนที่เราจะนึกถึงคนแรกก็คือ แม่ เวลาที่เรามีปัญหาแม่จะคอยให้คำปรึกษาและให้กำลังใจเรา ให้เราสู้ต่อไปอย่าท้อถอย เวลาเราทำผิดคนอื่นเขาว่าเราแต่คนที่ไม่เคยว่าเราก็คือ แม่ แม่จะคอยสอนและให้อภัยเราเสมอ สิ่งที่เราทำผิดพลาดไปเราก็เริ่มต้นใหม่และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

            แม่ คือ ผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ถ้าไม่มีแม่เราคงไม่ได้เกิดมาดูโลกและมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้ แม่เปรียบเสมือนนางฟ้า นางฟ้าที่ใจดี ที่คอยช่วยเหลือเรา แม่จะคอยอบรมสั่งสอนเราให้เราเป็นคนดี เวลาเราอยากได้อะไรแม่จะหาให้ ทำให้เรามีความสุขได้มากที่สุด เวลาที่เรามีปัญหาคนที่เราจะนึกถึงคนแรกก็คือ แม่ เวลาที่เรามีปัญหาแม่จะคอยให้คำปรึกษาและให้กำลังใจเรา ให้เราสู้ต่อไปอย่าท้อถอย เวลาเราทำผิดคนอื่นเขาว่าเราแต่คนที่ไม่เคยว่าเราก็คือ แม่ แม่จะคอยสอนและให้อภัยเราเสมอ สิ่งที่เราทำผิดพลาดไปเราก็เริ่มต้นใหม่และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

            แม่ของข้าพเจ้าเป็นคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง ตัวเล็ก ซึ่งข้าพเจ้าก็เหมือนแม่ทุกอย่าง เวลาแม่อยากไปที่ไหนแม่ก็จะบอกให้ข้าพเจ้าพาไป ข้าพเจ้ากับแม่จึงสนิทกันมาก เวลาข้าพเจ้ามีปัญหาแม่จะให้คำปรึกษาข้าพเจ้าเสมอ แม่ของข้าพเจ้าใช้เวลาที่มีทำงานหาเงินส่งข้าพเจ้าเรียนเพื่อให้ข้าพเจ้ามีอนาคตที่ดี มีการศึกษาที่สูงเหมือนคนอื่น มีความรู้เพื่อจะเลี้ยงตนเอง แม่ของข้าพเจ้าสอนเสมอว่าต้องตั้งใจเรียนเพื่อจะได้มีงานทำที่ดี มีความรู้ไว้ใช้ยามแก่เฒ่า เราต้องเป็นคนดี มีน้ำใจ ไม่เอาเปรียบคนอื่น ซื่อสัตย์สุจริต ตั้งใจทำงานที่ได้รับหมอบหมาย สิ่งที่แม่อบรมสั่งสอนข้าพเจ้าจดจำไว้ทุกอย่าง ข้าพเจ้าจะตั้งใจเรียนและจะไม่ทำให้แม่ผิดหวัง

            ข้าพเจ้ามาเรียนที่ต่างจังหวัดจึงไม่ค่อยได้กลับบ้านแต่วันไหนที่ว่างมากๆ ข้าพเจ้าก็จะกลับไปหาแม่ เวลาข้าพเจ้ากลับบ้านแม่จะดีใจมากเพราะเราไม่ได้เจอกัน พอเราได้เจอกันเราก็ใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างเต็มที่ ทำกิจกรรมร่วมกัน คือ การไปช็อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ซื้อของใช้ต่างๆ ซื้อของมาทำอาหารทานที่บ้าน พอกลับมาถึงบ้านข้าพเจ้าก็ช่วยแม่ทำกับข้าว พอทำเสร็จเราก็ใช้เวลาที่เหลือนั่งคุยกัน แม่ก็ถามเรื่องการเรียน ชีวิตความเป็นอยู่ของข้าพเจ้าที่หอพัก และข้าพเจ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยแข็งแรง เข้าโรงพยาบาลบ่อยมาก บ้างก็เป็นไข้ ภูมิแพ้ กระเพาะอักเสบ เป็นลมบ่อย แม่เลยเป็นห่วงกลัวว่าจะไปเป็นลมที่ไหน เวลาที่แม่รู้ว่าข้าพเจ้าป่วยแม่จะเป็นห่วงมากแม่จะโทรถามตลอดว่าไปหาหมอหรือยัง กินยาหรือยัง ข้าพเจ้าก็จะบอกว่าไปหาหมอแล้ว กินยาแล้ว เวลาข้าพเจ้ามาเรียนแม่จะโทรหาข้าพเจ้าสัปดาห์ละครั้ง ข้าพเจ้าจะดีใจเวลาแม่โทรมาข้าพเจ้าก็จะถามแม่ว่าแม่ทำอะไรอยู่ ทานข้าวหรือยัง ทานข้าวกับอะไร แม่ก็จะถามข้าพเจ้าว่าข้าพเจ้าทำอะไรอยู่ ทานข้าวหรือยัง ทานข้าวกับอะไร ก่อนแม่จะวางสายแม่จะบอกข้าพเจ้าว่าให้ตั้งใจเรียน ข้าพเจ้าก็จะบอกว่าคิดถึงแม่และบอกให้แม่รักษาสุขภาพเพราะแม่ของข้าพเจ้ามีโรคประจำตัวหลายโรค ข้าพเจ้าเป็นห่วงแม่มากที่สุด

            ความรักของแม่เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่และเป็นความรักที่บริสุทธิ์ จริงใจ สิ่งที่แม่มอบให้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและแม่ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน สิ่งที่แม่มอบให้ลูกคนหนึ่งอาจทดแทนได้ไม่หมด รักลูกหมดหัวใจ คำสั่งสอนของแม่นั้นมีคุณค่าและมีความหมาย คำว่ากล่าวตักเตือนของแม่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าจะนำไปปรับปรุง เราทุกคนควรรักแม่ ดูแลแม่เพราะท่านคืออัญมณีอันล้ำค่าที่สุดสำหรับเรา
                                    คำว่าแม่คำนี้มีค่านัก

                               ลูกประจักษ์รักแม่เป็นหนักหนา

                               เพราะแม่นี้เป็นผู้เลี้ยงลูกมา

                               ให้ชีวาสดชื่นไม่ลืมเลือน

                                    คำว่าแม่คำนี้มีค่านัก

                               คนอื่นสักหมื่นแสนไม่แม้นเหมือน

                               เราทำผิดแค่ไหนแม่ตักเตือน

                               อย่าแชเชือนทดแทนคุณมารดา

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498582เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รักแม่ของทุก ร่วมแสดงกตัญุตา แด่ พรรพบุรุษ และพรรพสตรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท