เดินหน้า...โครงการศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน


โครงการศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน

 

เมื่อวันทำบุญเข้าพรรษาที่ผ่านมา ชาวบ้านมาบอกคุณมะเดื่อว่า

" หลวงพ่อตกลงยกที่ดินของวัดที่อยู่ริมคลองทั้งแปลงให้กับโครงการสร้ัางศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ที่คุณมะเดื่อกำลังจะจัดสร้างอยู่"  

ดีใจน่ะดีใจจ้ะ เพราะหลวงพ่อท่านเห็นความสำคัญของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่คุณมะเดื่อเดินหน้าและรับผิดชอบในฐานะที่ปรึกษาอยู่ในขณะนี้

แต่...สิ่งที่ตามติดมาก็คือ " งบประมาณ" ที่จะดำเนินการสร้างอาคารซึ่งก็คงหลักแสนน่ะแหละ

หลังเข้าพรรษานี้ คุณมะเดื่อจะประชุมชาวบ้านและผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในหมู่บ้านเกี่ยวกับโครงการนี้  เพื่อหาทิศทางในการดำเนินงาน



การจัดหางบประมาณในการดำเนินการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โดยที่ ไม่เกี่ยวข้องกับทางราชการ  ก็คงเป็นภาระที่หนักหน้าอยู่ เพราะงบทั้งหมดจะได้มาจากผู้มีจิตศรัทธาโดยแท้...คุณมะเดื่อเองก็ไม่ใช่ผู้กว้างขวาง ไม่ใช่ผู้มีบารมีหรือมีอำนาจหน้าที่ใหญ่โตแต่ประการใด....ก็คงต้องอาศัยศรัทธา และ การเห็นประโยชน์จากโครงการนี้ จากทุก ๆ คนในชุมชนเป็นที่ตั้งน่ะแหละ


 

ทุกวันนี้ พ่อแม่ จะต้องต่อสู้ดิ้่นรนกับการหาเลี้ยงครอบครัวในภาวะเศรษฐกิจที่จะต้องแข่งขันกันทุก ๆ ด้าน  " ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน " จึงมีความจำเป็น เพราะเป็นที่รับเลี้ยงดูแลเด็ก ๆ เหล่านี้แทนพ่อแม่  ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนจึงจะต้องมีมาตรฐานและมีความปลอดภัยสูง เพื่อความเชื่อมั่น และมั่นใจของพ่อแม่ที่นำลูก ๆ มาฝากไว้

ตอนนี้ ที่ดินที่จะสร้างศูนย์ ฯ ก็มีแล้ว ดินที่จะถมที่สำหรับสร้าง หลวงพ่อก็ให้ด้วย   กระเบื้องสำหรับมุงหลังคา มีผู้บริจาคแล้วเช่นกัน...ในส่วนอื่น ๆ ก็คงต้องอาศัยความร่วมมือของชุมชนน่ะแหละ  ..... บอกกับตัวเองว่า...ขอเพียงเรามุ่งมั่น  ขอเพียงเราเดินหน้า   ขอเพียงเรามีใจเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง  ....  อุปสรรคต่าง ๆ ก็คงจะฝ่าฟันไปได้....ถึงแม้จะต้องใช้เวลา  ถึงแม้จะท้อเพียงใ....เราก็คงจะพอมีแรงเหลือที่จะเดินต่อไป...ทีละก้าว   ทีละก้าว  ถึงจะช้า  แต่ถ้าไม่หยุดก้าว....สักวันก็จะต้องถึงเส้นชัยได้ในที่สุ...น่ะแหละ.......

.....................................................

หมายเลขบันทึก: 497202เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เป็นกำลังใจให้ครับสำหรับศูนย์พัฒนาเด็ก ขอให้สำเร็จเร็ววันนะครับ

ขอบคุณจ้ะคุณพิชัย Blank คุณมะเดื่อก็หวังเช่นนั้นจ้ะ เป็นอีกงานเดียวที่คุณมะเดื่อจะต้องสานต่อให้เสร็จสิ้นจ้ะ

ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน.. เป็นจุดเริ่มตันที่ดีมากๆค่ะ เป็นบริการที่จะช่วยพ่อ-แม่ได้เยอะมาก และถือเป็นการเตรียมความพร้อมของเด็ก เพื่อจะเริ่มเรียนรู้ได้มากขึ้น อนุโมทนาบุญด้วยนะคะคุณมะเดื่อ สู้ๆค่ะ

 

 

  • เป็นงานใหญ่งานยากที่น่าทึ่งมากค่ะ  แค่คิดจะทำก็จิตอันเป็นกุศลแล้วค่ะ ทำแล้วก็ยังได้บุญอีก
  • ขอให้ทำสำเร็จ ปราศจากอุปสรรคขวากหนามใด ๆ นะคะ
  • จะคอยติดตามข่าวคราวเสมอค่ะ เชื่อว่าต้องมีเรื่องเล่าอีกยาวเลยค่่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ขอเป็นกำลังใจ สู้สู้สู้.."ถ้าได้งานไม่มีอุปสรรค์ ก็เหมือนไม่ได้ทำงานเลย"...สวัสดีครับ

สวัีสดีจ้ะคุณระพี Blank ยุคปัจจุบันโรงเรืยนเกือบจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของเด็ก ๆ  ไปแล้วจ้ะ  ที่ ศพด.ที่คุณมะเดื่อดูแลอยู่เดิมทีมีเด็ก สิบกว่าคน อยู่ในวัยสามขวบ  แต่ปัจจุบันนี้มีเด็กประมาณ 30 คน อายุ 2 ขวบขึ้นไปจ้ะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Blank ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้ะ  ก็คงต้องเดินหน้าไปเรื่อย ๆ จ้ะ ตราบใดที่ชุมชนยังมีศรัทธา  คุณมะเดื่อยังมีแรงเดินหน้าและลมหายใจ  ศพด.แห่งนี้ก็คงสำเร็จได้สักวัน  แต่ปัญหาต่อไปก็คือ " ค่าใช้จ่าย" สำหรับพี่เลี้ยงและอื่น ๆ แหละจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Blank ถูกต้องจ้ะ ถ้าไม่มีอุปสรรค ไหนเลยจะมีงาน อย่างคุณว่าแหละจ้ะ  ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้ะ

น่าจะหาวิธีระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธานะคะ สมาชิก G2K ที่ถนัดในเรื่องนี้มีไม่น้อยนะคะ ลองหาวิธีปรึกษาดูนะคะ เพราะช่วยกันคนละเล็กละน้อยก็จะกลายเป็นกองทุนที่สร้างสรรค์เรื่องใหญ่ๆได้เหมือนกัน เปิดเมื่อไหร่พี่โอ๋ยินดีช่วยลงขันนะคะ

เรียนคุณมะเดื่อ เห็นด้วยกับอาจารย์ โอ๋ ประสบการณ์จากจัด GotoKnow หลายครั้งมีผู้ใหญ่ใจดี สนับสนุน กันตามอัตภาพ

ยินดีร่วมลงขันและบอกบุญแก่พรรคพวกอีกช่องทางหนึ่ง ทำบุญกับ ศพด.(ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก )ไม่ผิดหลักศาสนา

ร่วมด้วยช่วยกัน ลงขันตามอัธยาศัย ส่งเสริมสนับสนุน คุณความดี การสร้างคุณภาพชีวิตแ่ก่เด็กๆ

สวัสดีจ้ะพี่โอ๋Blank กราบขอบคุณพี่โอ๋ล่วงหน้านะจ๊ะ ขอรับข้อเสนอของพี่ไว้พิจารณาจ้ะ  เอาไว้หลังประชุมผู้เกี่ยวข้องแล้ว คุณมะเดื่อจะขอตัดสินใจอีกครั้งนะจ๊ะ  ขอบพระคุณจริง ๆ จ้ะ

สวัสดีจ้ะลุงวอ Blank ไม่รู้จะขอบคุณในน้ำใจของลุงวอได้อย่างไรดี จึงจะเทียบเท่าแม้ครึ่งของน้ำใจและเจตนาดีของลุงในครั้งนี้ เอาไว้หลังประชุมแล้วคุณมะเดื่อจะตัดสินใจอีกครั้งนะจ๊ะ กราบขอบพระคุณลุงวอมาก ๆ จ้ะ



ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจด้วยจ้ะ

คุณมะเดื่อครับ อาจเป็นโอกาสดี นัดพรรคพวก ชาว กทน. ไปปราณบุรี ศูนย์ ศพด. กทน. ปราณบุรี แค่คิดก็เป็นกุศลแล้ว

ส่งข่าวมาน่ะครับจะไปร่วมสร้างสิ่งดีๆด้วยครับ

ขอบคุณที่สุด ของที่สุดจ้ะลุงวอBlank คงได้พบกันจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท