อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง


ชื่อเรื่อง  การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง

ผู้รายงาน        นางสาวจารุวรรณ ศิริคำน้อย

ปีที่ศึกษา         2552-2553

บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือภาพคำคล้องจองที่พัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และศึกษาพัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 34 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด และแบบประเมินพฤติกรรมด้านการฟังและการพูด วิเคราะห์โดยการหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพ คำคล้องจองตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบพัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และคะแนนที(t-test)

ผลการศึกษา พบว่า

  1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถด้าน

การฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.67/83.41 โดยมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง เท่ากับ 81.760/84.71 และมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการพูด เท่ากับ 81.57/82.55 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด

2.พัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจองมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย ด้านการฟังหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจองสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และมีค่าคะแนนเฉลี่ยด้านการพูดหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจองสูงกว่าก่อนการจัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

 

หมายเลขบันทึก: 497155เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท