เรื่องราวแม่..วันนี้


แม่,วันแม่

แม่เราอายุ 85 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมานานกว่า 25 ปี ร่างกายยังดูแข็งแรง แต่จากการสังเกตช่วงนี้

ขาทั้งสองข้างชา  หมอให้ใส่รองเท้าหุ้ม เราก็ไปหาซื้อรองเท้านิ่มๆ ให้ใส่ แม่ก็ไม่ชอบเพราะนิ้วเท้าแม่แข็งๆ  ต้องให้แช่เท้าแล้วทาครีม แต่ก็ยังแข็ง ทำให้ใส่รองเท้ายาก รองเท้าที่แม่ชอบใส่ คือ รองเท้าฟองน้ำ เราก็ให้แม่ระวังเวลาเดิน จัดสิ่งแวดล้อมให้โล่ง ไม่มีสิ่งกีดกัน   

 

กินข้าวได้ ..แต่บอกว่าเบื่ออาหาร ต้องเปลี่ยนเมนูอาหารใหม่ๆทุกมื้อ

  

ลืมกินยาเป็นบางครั้ง กินยาไม่ตรงเวลา แม่บอกว่า กินยามากกว่า 10 เม็ด กินก่อนอาหารเช้า ก่อนอาหารกลางวัน และตอนเย็น ก่อนนอน  ทำให้ยาเหลือ ทุกครั้งที่ไป รพ จะต้องนำยาที่เหลือกลับไปให้หมอและเภสัชกรดู เขาก็หาวิธีให้แม่กินยาให้ครบ โดยจัดใส่ซองตามเวลา และรวบเวลากินยาหลังอาหารเย็นและก่อนนอนเข้าด้วยกัน และจัดกล่องยาในแต่ละวัน ไว้ใกล้ที่นั่งประจำ เตือนทุกเวลา และคนดูแลตรวจสอบยาทุกวัน

 

ความจำบางเรื่องยังดี เลิกพูดเรื่องเก่าๆแล้ว แต่ชอบบอกว่า เงินหาย และทุกสิ่งที่ลูกนำไปให้ แม่จะเก็บดีมาก ใส่ลังใหญ่ ไม่นำมาใช้ เช่นผ้าพันคอดีดี สวยๆ กระเป๋าเก็บหมด เราก็บอกให้นำมาใช้ แม่ก็จะไม่ตอบ

 

นอนไม่หลับ เพราะแม่ชอบดูทีวีเรื่อง การเมือง ชีวิตแม่ยังมีความสุขในการลุ้นเรื่องราวต่างๆมากมาย ทำให้วิตกกังวลกับเหตุการณ์ของบ้านเมือง ในครอบครัวอาจมีความเห็นในเรื่องบ้านเมืองไม่ตรงกัน ดังนั้นเมื่อทุกคนเข้าบ้านแม่ จะต้องไม่พูดเรื่องการเมือง ในฐานะเราเป็นพยาบาล เราจะบอกแม่ว่า น่าจะดูทีวีเรื่องที่ไม่หนักมาก การดูเรื่องที่ทำให้เราคิด จะทำให้นอนไม่หลับ แม่น่าจะเข้านอนเร็ว และนั่งสมาธิหรือ นอนทำสมาธิก่อน น่าจะทำให้หลับได้ดีขึ้น

 

ชอบทำสวน ทุกวันตอนเช้า แม่จะชอบเข้าสวน ดายหญ้าได้ทีละน้อย แม่บอกว่า แม่ดายหญ้าสวนกล้วยทุกวัน พอครบหมด หญ้าก็ขึ้นใหม่โดยเร็ว แต่ก็เป็นความชอบของแม่ เราไม่อาจห้ามได้ ก็คอยให้น้องที่ดูแล เดินมาดูและช่วยเหลือ หรือจ้างคนมาช่วยดายหญ้า หรือตัดหญ้า

 

ชอบทำบุญ งินที่เราให้แม่ประจำเดือน แม่ใช้จ่ายอยู่อย่างเดียว คือ ทำบุญ ในช่วงหลัง เมื่อเราให้เงินจำนวนมาก แม่ก็ทำบุญมากตามไปด้วย เราก็เลยตกลงกันว่า จะให้เงินแม่ทีละน้อย แต่เราจะให้เป็นระยะ หรือ ซื้อของที่แม่ต้องการให้เอง

 

เรื่องราวแม่..วันนี้

ชีวิตวันนี้ ....เรายังมีแม่ให้ดูแล

เราต้องหมั่นกลับไปเยี่ยมบ่อยๆๆๆ เท่าที่จะทำได้

 

แก้ว..3/08/255 เวลา 7.54

 

หมายเลขบันทึก: 497025เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แฮ่ๆๆๆๆ เกิดมาไม่เคยเห็นหน้าแม่เลย แม่จากไปตอนอายุได้ 2 วัน ด้วยโรค อหิวาห์ระบาด ปี 2496

รักแม่มากที่สุดค่ะ

 

รักและคิดถึงแม่ทุกวันค่ะ^^

 

การดูแลคุณแม่...
คือวันเวลาอันเปี่ยมล้นด้วยคุณภาพของชีวิต..

ขอบคุณครับ

เรื่องราวแม่..วันนี้

ชีวิตวันนี้ ....เรายังมีแม่ให้ดูแล

เราต้องหมั่นกลับไปเยี่ยมบ่อยๆๆๆ เท่าที่จะทำได้

รักแม่ ดูแลท่านในวันที่ยังอยู่

ขอบคุณบันทึกดีดีคะ

ขอมีแม่ให้ดูแลตลอดไปก็สุขใจพอแล้ว

  • พี่แก้วครับ
  • รักแม่ได้ทุกวัน
  • พี่แก้วสบายดีนะครับ

Note

การไปรับยาเบาหวานของแม่ที่ผ่านมา เภสัชกรจัดยาตามเวลาเป็นซอง

เราก็เน้นให้น้องที่ดูแล เตือนแม่ให้กินยาทุกครั้ง

ปรากฏว่า แม่กินยาได้ครบและถูกต้อง

แต่ปัญหาที่พบ

หมอไม่อยู่ในวันนัด คือ 10 สิงหาคม 2555 เลื่อนัดเป็น 17 สิงหาคม 2555

น้องโทรมาว่า ยาหมดเกลี้ยง จะทำอย่างไร

เมื่อวาน จึงต้องไปขอยาในคลินิกบูรณาการ

หมอเลยสั่งยาให้ 2 เดือน

แล้วเราจะต้องไปขอนัดคลินิกเบาหวานอีกครั้งในวันที่ 17 สิงหาคม 2555

บันทึกไว้เพื่อเตือนตนเอง

ขอบคุณ น้องชาดา หัวหน้าจิตติมา คุณแผ่นดิน อ ขจิต ครูพี EGA

ที่เข้ามาทักทายนะคะ

แม่คิดทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต...พี่แก้วเป็นคนที่น่ารักอย่างนี้...เพราะคุณแม่นะครับ...ขอให้คุณแม่พี่แก้วมีความสุขมากๆ ครับ

แม่ เรา เก่งที่สุดในโลก วันนี้แม่อายุ 80 ปี ไปวัดทุกวันพระ เดินทางไกลทุกกครั้งที่มีโอกาส (ไปทอดกฐิน,ทอดผ้าป่า,ยกช่อฟ้า,ฝังลูกนิมิต) ไปต่างจังหวัดด้วยรถบัส บางทีก็ค้างคืน บางทีเช้าไปค่ำกลับ แม่ทำได้ไงไม่รู้จักเหนื่อย เรา 58 ยังไม่ไหวเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท