นวัตกรรมการเรียนรู้


                      นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่การพัฒนาการศึกษา   

       การพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ และเพื่อให้เกิดประสิทธิผลในบั้นปลาย การคิดสร้างสรรค์หรือวิธีการใหม่ๆซึ่งต่างจากที่เคยปฏิบัติมาใช้แก้ปัญหา จำเป็นอย่างยิ่งที่ครู-อาจารย์ ที่จะต่้องมีการค้นคว้าวิธีการใหม่ๆที่คิดค้นขึ้นในรูปแบบต่างๆ

        ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน โดยนำนวัตกรรมการศึกษามาประยุกต์ใช้ จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาตามความต้องการ นวัตกรรมการเรียนรู้ได้เกิดขึ้นได้ต้องอาศัย วิธีคิด ที่ออกนอกกรอบเดิม คือจะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดหรือกระบวนทัศน์ที่มีอยู่เดิมเกี่ยวกับการเรียนรู้เสียใหม่ ครูมีวิธีการอย่างที่จะทำให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้เอง สามารถคิดเอง ทำเองและแก้ปัญหาเองได้  โดยครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะ

       การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ แต่จะต้องอาศัยปัจจัยและองค์ประกอบอื่นด้วย องค์ประกอบหลัก คือ เวลาเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งสำหรับการเรียนรู้  โอกาสหรือเวทีที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และไมตรี คือต้องมีน้ำใจให้แก่กัน นวัตกรรมการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้จึงจำเป็นต้องอาศัยใจที่เปิดกว้าง ดังนั้นในการพัฒนาการศึกษา ปัจจุบันมีการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามสภาพจริงเรียนรู้จากประสบการณ์ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยองประกอบสำคัญ ดังนี้  ครูผู้สอนต้องมีความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมประเภท Multimedia สามารถจัดทำสื่อนวัตกรรมออกมาใช้ในการเรียนการสอน ผู้เรียนสนใจใฝ่เรียนรู้ในเรื่องของการใช้นวัตกรรมในรุูปแบบของไอที และสถานศึกษาต้องจัดทำสื่ออุปกรณ์ให้พร้อมเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 496234เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ....มิตรไมตรี... เป็นสิ่งดีและงดงาม นะคะ


ขอบคุณค่ะ กับบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท