Asthma camp "ค่ายลมหายใจสีเขียว ครั้งที่ 3"


Asthma camp ค่ายลมหายใจสีเขียวครั้งที่ 3

        ในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ ผ่านมานั้น ทีมดูแลผู้ป่วยกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพิมาย  นำทีมโดย พญ.นฤดี  จ่าพันดุง  พญ.สายทิพย์   ตัน  และทีมพยาบาลที่เป็นหัวหอกคนสำคัญคือ   คุณพรรณี  รัตนประทุมวรรณ  คุณสมถวิล   เพชรนอก 

       ได้จัดกิจกรรม  ค่ายลมหายใจสีเขียว ครั้งที่ 3 ขึ้น  โดยในกิจกรรม ครั้งนี้ เป็นการจัดอบรม ให้ความรู้ในเรื่องหอบหืด (Asthma)  ที่รับการรักษาที่ โรงพยาบาลพิมาย  ผู้เข้ารับการอบรมนั้นประกอบไปด้วยเด็กโรคหืด   และผู้ดูแลเด็ก 

         ทีมหลักในการจัดกิจกรรม

ถ่ายรูปกับเด็กโรคหืด

      ในกิจกรรมครั้งนี้ได้สอนเรื่อง  การดูแลตนเองในการเป็นโรคหืด  ตั้งแต่ การดำเนินชีวิต  การใช้ยา  การออกกำลังกาย  โดยสอนเน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  ของเด็กโรคหืด  และ ผู้ดูแล  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การดูแล ตนเองของเด็ก  อีกทั้งเพิ่มความตระหนักในการดูแลเด็กโรคหืดของผู้ปกครอง  เด็กอีกด้วย

ทีมวิทยากร แนะนำตัวเอง

      สำหรับกิจกรรมที่เป็นฐานทั้ง 3 ฐานนั้นประกอบไปด้วย ฐานความรู้เรื่องโรคหืด   ฐานการใช้ยาพ่น    ฐานการออกกำลังกายบริหารปอด การให้ความรู้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิด อาการหอบ   ซึ่งกิจกรรมนี้ชลัญพลาดภาพสำคัญเพราะมัวแต่ไปนั่งทำรายงานอยู่  

          เนื่องจากงานนี้เขาไม่ได้เชิญ  แต่ดันมาทำงาน ที่ รพ.และทราบว่าเขามีกิจกรรมจึงไปร่วมแจม  ด้วยวิญญาณ วิทยากร เข้าสิง  ก็เลยขอแจมนำ เปิดกลุ่มด้วยความสนุกสนาน  ก่อนการอบรม  ฮา...มาก ชลัญเป็นนักจัดกิจกรรมตัวยงคนหนึ่งทีเดียว ในสมัยที่อยู่ชุมชนนั้นมักจัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ  เพลง และท่าเต้นสนุกๆ นั้นชลัญมีเพียบ  ก็ไปช่วยเพิ่มสีสรรค่าย ได้เป็นอย่างดี  ไม่กล้าเอารูปตัวเองลง อาย  (ก็เป็น )

 


 

 

 

 

จากการจัดกิจกรรมค่ายลมหายใจสีเขียวในครั้งนี้ พบว่า  ทั้งตัวผู้ป่วยและผู้ปกครอง มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรค การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง  และการใช้ยาที่ถูกต้อง  ได้ดีขึ้น  ผู้ป่วยและญาติพึงพอใจ  เราคาดหวังว่า  การกลับมาโรงพยาบาลด้วย อาการกำเริบของโรคหืดจะลดลง  ส่งผลให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยและครอบครัว  ดีขึ้น นั่นเอง

 

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 495211เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เยี่ยมจริงๆ (กิจกรรมกลุ่มขององค์กร) ==> เด็กหัวจุกเหลืองๆ คนนี้นะคะ ==> ให้เกรด A+ ค่ะ


ขอบคุณ + คิดถึง + รักนะจุ๊บๆๆ

 

มาร่วมชื่นชมและให้กำลังใจทุกคนค่ะ..

ฝากไว้ก่อนชลัญ.....(ค่อยกลับมาอ่าน)

กิจกรรมดีๆ ช่วยให้เด็กหอบและพ่อ-แม่มีความสุข

 

ได้ความคิดอีกแล้ว หอบหืดที่ทำกิจกรรมกันอยู่ เฉพาะผู้สูงวัย

ยายคนหนึ่งน้องพยาบาลเราสัมภาษณ์ ว่า

พยาบาล ..ยายยาพ่นหมดหรือยัง

ยาย หมดแล้ว

พยาบาล แล้วยายหอบกลางวันหรือกลางคืน

ยาย เปล่ายายไม่ได้หอบทั้งกลางวันและกลางคืน

พยาบาล เอ้า ไม่หอบใช้ยาพ่นทำไมล่ะ

ยาย ยายหอบตอนเช้า กับตอนค่ำ ค้า......55555555

น้องชลัญธร..น่าชื่นชมค่ะ กิจกรรมดีๆ มีประโยชน์อย่างนี้ แนะนำ ดูแลได้ถูกวิธี ก็เบาใจทั้งผู้ป่วย ญาติและทีมบุคลากรนะค่ะ :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท