ปัญหาในการทำงานที่แก้ไขได้ด้วยอริยสัจ


การทำงานแทบทุกอย่างย่อมเกิดปัญหา ทุกครั้งที่มีปัญหาในการทำงาน ดิฉันพบว่าคำสอนของพุทธองค์ แก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง

ดังเช่น ปัญหาจากการฝึกวาดภาพดอกไม้ในระยะแรกๆของดิฉัน 

ปัญหาหนักอกของผู้นิยมวาดภาพทางพฤกษศาสตร์คือการทำงานแข่งกับเวลา เพราะดอกไม้บางชนิดบานเร็ว ทำให้ทรวดทรงเปลี่ยนไปหากวาดไม่ทัน หรือบางชนิดเมื่อบานแล้วเปลี่ยนสีแม้จะภายในวันเดียวกัน ทำให้ลงสีผิดเพี้ยนได้ ( ภาพวาดทางพฤกษศาสตร์เป็นภาพวาดที่ ทั้งสี สัดส่วนหรือมาตราส่วน ทรวดทรง ต้องเหมือนตัวอย่าง เพราะเป็นภาพที่ใช้ในการศึกษา หรือเป็นหลักฐานอ้างอิงภายหลัง ) 

อีกทั้งเวลาก็มีส่วนทำให้ต้องเร่งการทำงานขึ้น เพราะตอนเช้าแสงเข้าทางหนึ่ง พอบ่าย แสงเปลี่ยนทิศ หากทำงานเสร็จไม่ทันแสงเปลี่ยน ก็ต้องคอยวันรุ่งขึ้น การทำงานจึงค่อนข้างกดดันสำหรับผู้ที่ทำงานช้า หรือผู้ที่ยังมีประสบการณ์ไม่มากพอ 

ความที่ชอบวาดกุหลาบ เมื่อหัดวาดจากภาพถ่ายก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอมาหัดวาดจากตัวอย่างจริงปัญหาก็เกิด เพราะดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ( กุหลาบที่ชอบต้องซื้อมาจากร้านขายดอกไม้ ไม่ใช่กุหลาบบนต้นที่บานช้ากว่า )  ผลก็คือ ทำงานเสร็จบ้าง ไม่เสร็จบ้าง จึงมีความสมหวังและผิดหวัง (ทุกข์ )สลับกันไป

จนเมื่อดิฉันใช้หลักอริยสัจ ๔ มาใช่ในการแก้ปัญหา จึงพบทางออกที่ทำให้ทำงานอย่างมีความสุข

นั่นคือเมื่อพบว่ามีความขัดข้องไม่สบายใจอันเนื่องมาจากการทำงาน (ทุกข์)

เพราะทำงานไม่ทัน อันมีปัจจัยมาจาก ๒ ด้าน ปัจจัยในตัวเอง คือ การทำงานช้า, ประสบการณ์ยังน้อย ส่วนปัจจัยภายนอกคือ การไม่เลือกนางแบบให้เหมาะกับวิถีการทำงานของตน ประกอบกับการมีเวลาวาดภาพน้อยในแต่ละวัน เนื่องมาจากการที่ต้องเล่นหลายบทบาทในเวลาเดียวกัน  จึงทำให้มีเวลาวาดรูปจริงๆเพียงวันละประมาณ 1 – 2  ชั่วโมงจนเป็นสาเหตุให้ทำงานไม่ทันนางแบบ (สมุทัย)          

จึงหาทางแก้ไข (มรรค) ด้วยการเปลี่ยนนางแบบ เปลี่ยนจากการวาดดอกกุลาบมาวาดกล้วยไม้แทนเพราะ กล้วยไม้ช่อหนึ่งกว่าจะโรยใช้เวลาร่วมสองเดือน วันนี้ยังไม่เสร็จก็ทิ้งไว้ วันต่อไปค่อยมาทำต่อ อีกทั้งเลือกทำเวลางานเป็นช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละวันเพื่อให้ได้ทิศทางของแสงที่เหมือนเดิม และเลือกใช้สีที่ยังคงความชุ่มชื้นแม้อยู่ในจานสีหลายวัน 

หรือถ้ายังอยากวาดกุหลาบ แทนที่จะวาดที่เดียวจนเสร็จ ก็ใช้วิธีวาดเป็น Study ไว้เป็นส่วนๆ แล้วค่อยจับมาวาดรวมกันอีกทีเวลาต้องการทำเป็นภาพสำเร็จ 

เพียงเท่านี้ก็มีเวลาทำงานตามปัจจัยที่มีอย่างไม่กระวนกระวายได้ ( นิโรธ

จึงมีความสุขกับชีวิต กับการทำงานได้เสมอค่ะ 

เพราะไม่ว่าปัญหาอะไรก็แก้ไขได้ด้วยอริยสัจ

 

หมายเลขบันทึก: 494759เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาดูลายมือ....ลายใจของพี่แล้ว...สดชื่นและลุ่มลึกมากครับ

มารับรู้วิธีการแก้ปัญหาด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ค่ะ ขอบคุณภาพวาดสวยๆ ที่เติมเต็มบันทึกดีดีค่ะ

คุณพี่สบายดีนะคะ

สุขสงบในวันหยุดค่ะ ;)

ทุกปัญหา มีทางแก้ แต่การใช้เวลาอาจไม่เท่ากันนะคะ

ขอบคุุณ บทความดีดีนี้นะคะ

ขอบคุณคุณทิมดาบค่ะ ที่มาเจิมให้กัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท