สุดยอดงอบ...เย็นฉ่ำ นำชาติไทยไปโรจน์


ประเทศไทยเรามักเป็นแบบนี้แหละ ที่ คนมีปัญญามักไม่ใหญ่ คนใหญ่มักไม่มีปัญญา

หลังจากที่เวียนเรื่อง “ไม้คานไทยไปโรจน์” ไปยังเครือข่าย มีคนชี้กลับว่าน่าวิจัยเรื่อง “งอบ” บ้าง เพราะท่านว่ามันเจ๋งมาก  (คนๆนี้เป็นอดีตรองผู้ว่าฯ องค์กรยักษ์ใหญ่อีกด้วย) 

 

 

คนมีปัญญาแบบนี้เสียดายที่เป็นแค่ รองผู้ว่าฯ  ถ้าเป็น นรม.  ประเทศไทยคงไปโรจน์แน่   ประเทศไทยเรามักเป็นแบบนี้แหละ ที่  คนมีปัญญามักไม่ใหญ่ คนใหญ่มักไม่มีปัญญา

 

เรื่องงอบนี้ผมได้คิดมานานแล้ว ตามที่ท่านรองฯว่ามา   ..ที่พภ.เทคฯไทยโบราณของผม ยังมีการจัดแสดง เครื่องมือขึ้นหมวกที่สรวมงอบด้วย  (รับรองว่าหาดูที่ไหนไม่ได้)

 

ผมได้คิดว่า งอบ ก็เป็นเทคโนฯไทยที่น่าทึ่ง เพราะมันสามารถสวมหัวคนได้กระชับเท่ากันหมด ไม่ว่าหัวใหญ่หรือหัวเล็ก  เนื่องเพราะมันออกแบบให้มีการลู่เข้า จากใหญ่ไปหาเล็ก   ...อีกทั้งการถักสานแบบโปร่ง ทำให้ระบายอากาศ  ทำให้ไม่ร้อนหัว และไม่เหนอะหนะจากเหงื่อที่จะออกจากหัวร้อน    ...อีกทั้งการยกระดับงอบเพื่อให้ขอบหมวกลอยพ้นหัว ทำให้ลมที่พัดมา สามารถพัดผ่านหัวด้านบนได้ เป็นการระบายอากาศและเหงื่อให้ออกไปจากหัวด้านบน  ทำให้หัวเย็นสบาย ...สุดยอดเทคโนโลยีจริงๆ  ...เทคโนฯ ต่างจากภูมิปัญญานะครับ  ดังที่ผมได้อธิบายไว้แล้วในบทความก่อนๆ  

 

 

ผมได้ไปสำรวจมานานแล้ว ว่ามีชาติใดเก่งเท่าไทยในเรื่องนี้ไหม   ปรากฏว่าไม่มีครับ   ที่ใกล้เคียงคือเวียตนาม  และจีน   ที่เขาทำหมวกหัวแหลม ไม่มีงอบ  แต่เอาหมวกมาแปะไว้บนหัว มีสายรัดคางเพื่อกันปลิว  (ส่วนของเราไม่ต้องมีสายรัดคางให้รำคาญ เพราะงอบมัดหัวแน่นอยู่แล้ว)      แบบเวียตนี้ก็ฉลาดพอควร คือ หมวกขนาดเดียวสามารถสวมหัวเล็กหัวใหญ่ได้ฟิตเท่าเทียมกัน   แต่ข้อเสียคือ การระบายอากาศจะอุดตัน ทำให้ผิวหัวด้านบนร้อน เหงื่อหัวออก ทำให้ไม่รู้สึกสบาย   แต่คนเวียตฯ คนจีน เขาอดทนอยู่แล้ว ก็คงไม่เป็นไรหรอก  

 

...ส่วนคนไทย รักความสบาย  ก็คงเลยทำให้คิดออกในสิ่งที่คนอื่นคิดไม่ถึง...๕ห้า5

 

...คนถางทาง (๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 494517เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พอโพสต์เสร็จ ก็เกิดความคิดใหม่ทันที คือ เราน่าจะเอาข้อดีของจีน เวียต มาผสมกับไต คือ เอางอบเราไปรองหมวกหัวแหลมแบบเวียต จะทำให้ดีสองต่อ คือ มีงอบระบายอากาศ และมีหมวกหัวแหลมที่ทำได้ง่าย......เพราะ หมวกที่จะมาสรวมงอบไทยเรานั้น มันทำได้ยาก ต้องมีแบบ (mold) เนื่องเพราะมันมีการชิงรักหักเหลี่ยมหลายต่อ แต่หมวกหัวแหลมมันคงไม่ต้องมีแบบให้ยุ่งยาก สานเอาได้ด้วยมือลุ่นๆ เลย ..........นี่แหละที่เขาเรียกว่า การผสานวัฒธรรม ทำให้เกิดอะไรใหม่ๆ ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ (แต่ถ้าผสานผิดๆ มันก็เลวลงเรื่อย ๆ เ่ช่น เอา ปชต. ทุนนิยม และ เผด็จการ มาผสานกัน เป็นต้น ....ดังที่ได้กระทำแล้วในประเทศไทยของเรา ...นวัตกรรมต้นแบบโลกเลยนิ อิอิ)

ไม้คานก็มาแล้ว งอบก็มาแล้ว อีกหน่อยงัดกระจาด กระเฌอ ตามมาติดๆใช่มั๊ยจารย์

ภูมิปัญญากระด้ง ก็น่าสนใจครับ  กำลังหายไปจากวิถีไทย

ที่บ้านเหลืออยู่นำมาฝากกระด้งฝัดข้าว เฮดเป้อเซ่อ

สวัสดีค่ะวันนี้มาร่วมแหกค่ายด้วยคนนะคะพี่คนถางทาง อย่าลืม

 สุ่ม 

 ข้อง

 กระเชอ(ก้นไม่รั่ว)

ÄÄÄÄ..คิดอออก..เล่ว...อยู่..สบายๆ..มีบุญให้กิน..เพราะ..ชอบอย่างนั้น..ตามเวร..ตามกำ..อ้ะะๆๆ..กำใหญ่กำเล็ก..ตามมีตามเกิด..ไงล่าาาา....๕๕๕...๖...สบายดี..โชคเกือบ ดีที่เกิด..เป็นคนนน...ไทยยย....นะ..คนถางทาง....ยายธี...

เรื่องการจักสานนั้น ผมเองก็เชื่อว่าชาติไทยเก่งที่สุดในโลก มันเป็นทั้งภูิมิปัญญา เทคโนโลยี และทักษะการใช้มือพร้อมกันไป สุดยอด และหลากหลายมากจริงๆ เหลือเชื่อ ที่พภ.ผมมีส่วน เครื่องจักสานอยู่ด้วยส่วนหนึ่ง

http://www.school.net.th/library/create-web/10000/sociology/10000-2186.html

งอบ คือเครื่องสานที่มีโครงสร้างเป็นไม้ไผ่ซึ่งจักเป็นเส้นยาวที่เรียกว่า ตอก และใบลาน ใบตาล หรือกาบหมากมาต่อเป็นรูปทรง งอบมีประโยชน์เช่นเดียวกับหมวกหรือร่ม เป็นเครื่องสานที่มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของชาวไร่ ชาวนา ในชนบทมาก คนไทยในภาคต่างๆที่มีเครื่องสานที่ใช้ประโยชน์เช่นเดียวกับงอบ แต่เรียกไม่เหมือนกัน เช่น ภาคเหนือ เรียกว่า “กุบ” ภาคใต้ เรียกว่า “กุ้ยเล้ย” งอบประกอบไปด้วยโครงสร้างสำคัญคือ

1. โครงงอบ สานด้วยตอกไม้ไผ่ หลังจากสานโครงเสร็จแล้ว จะกรุด้วยใบลานเพื่อโครงสร้าง
2. กระหม่อมงอบ ทำด้วยใบลานเย็บต่อกันเป็นแผ่นกลม รูปทรงเหมือนฝาชี เย็บปิดรูตรงกลางของงอบ รูนี้เป็นช่องสำหรับเริ่มต้นกรุใบลานปิดโครงไม้ไผ่
3. เส้นประกบของงอบ ทำด้วยไม้ไผ่เหลาเป็นเส้นกลม ทำให้งอบแข็งแรง
4. รังงอบ คือส่วนที่สวมหัว สานด้วยไม้ไผ่เป็นรูปทรงกระบอกและผูกติดกับโครงงอบ
ในปัจจุบัน การสานงอบยังใช้วิธีแบบดั้งเดิมซึ่งบรรพบุรุษเคยทำมา ไม่มีการเปลี่ยนแบบหรือรูปทรง ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยงามอย่างเรียบง่ายและคุณประโยชน์

แหล่งที่มา : วรรณรัตน์ อินทร์อ่ำ. ศิลปะพื้นบ้าน. พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพฯ : แสงศิลป์การพิมพ์, 2535. 

I think we have not given proper consideration to รังงอบ. It is a flexible/expandable woven structure that makes งอบ one-size-fits-all, well ventilated, ...

This รังงอบ is the key technology that is very useful in more ways than just being attached to a งอบ. It is relatively simple to fit รังงอบ to other types of hats --even womens fashion hats. But what more interesting is its application to "say" seating (a chair that fits all bums), eye glass frame (fits all faces), and car exhaust pipe (expands when the engine runs hot to keep engine temperature in a range)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท