จาก R2R สู่ต้นกล้าแห่งอนาคต


จิตแห่งการแบ่งปันหามี...เส้นใดใดขวางกั้นไม่...

จากบันทึก กัลยาณมิตรแห่งปัญญา R2R l รำพึงในรุ่งอรุณ ได้เล่าถึงเรื่องราวพี่อัมพร(อัมพร หงษ์เจ็ด ) นำปัจจัยมาช่วยเหลือเกื้อกูล... ต้นกล้าแห่งอนาคต นั้น คือ ความงามแห่งมิตร

ภารกิจไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมการบ่มเพาะต้นกล้าแห่งอนาคต หรือจะเป็นโรงเรียนต้นกล้า เป็นความงดงามที่ข้าพเจ้าสัมผัสได้ ไม่ว่าจะไปบอกเล่าให้ใครฟัง เหล่ากัลยาณมิตรมักจะให้ความเกื้อกูลแก่ข้าพเจ้าอยู่เสมอ

งานนี้...

เพียงแค่ประโยคเดียวที่หลวงปู่เมตตา บอกต่อข้าพเจ้าเมื่อหลายปีก่อนว่า "อย่าหยุดทำ" คือ สัจจะที่ข้าพเจ้าได้ตั้งไว้ต่อตนเองและรักษาไว้ยิ่งกว่าชีวิต

ดังนั้นการได้รับความเกื้อกูลจากเหล่ากัลยามิตรจึงถือได้ว่า นี่คือ กำลังใจอันงดงามที่ทำให้ข้าพเจ้ามีพลังใจอย่างมากมายที่จะนำตนเองให้ได้มาซึ่งความอดทน และฝึกฝนการใช้ปัญญาเพื่อสะสางใจตนเองต่อก้าวย่างแห่งการทำงานนี้

ข้าพเจ้าได้เจอพี่ อัมพร(อัมพร หงษ์เจ็ด ) ครั้งแรก แต่ก่อนนี้รู้จักกันผ่าน  ... และ Ka Poom แต่เหมือนรู้จักมักคุ้นกันมานาน ทันทีที่เจอกันพี่ อัมพร(อัมพร หงษ์เจ็ด ) บอกว่าอาจารย์ขอสนับสนุนในสิ่งที่อาจารย์ทำ...พร้อมกับมอบปัจจัยต่อข้าพเจ้าและบอกว่า "ให้อาจารย์นำไปใช้ในการช่วยเหลือ ต้นกล้าแห่งอนาคต ทั้งหลาย

และเมื่อมาถึงวันนี้...วันแห่งคุณค่า วันแห่งความสุข และวันแห่งความหมาย ข้าพเจ้าทำงานทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย ... ซึ่งภารกิจต่างๆ ไม่ได้นำมาถึงความเหนื่อยเมื่อยล้าใดใดเลย...

หาก...แต่เกิดเป็นพลังแก่ข้าพเจ้า

ทันทีที่เราเสร็จสิ้นเวทีสุนทรียสนทนา ...

พลังแห่งความสุขยังหมุนวนอยู่รอบตัวเรา

สักพักคุณ ทิมดาบ ได้ยื่นซองเงินค่าตอบแทนวิทยากรจากทางทีมงาน มอบให้แก่ข้าพเจ้าพร้อมกับหยิบเงินในกระเป๋า...เพิ่มเข้ามาอีก

เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๔,๐๐๐ บาท พร้อมบอกข้าพเจ้าว่า "อาจารย์มอบให้อาจารย์ครับ ให้อาจารย์ไปใช้ในกิจกรรม ช่วยเด็กๆ ต้นกล้าแห่งอนาคต "

ซึ่งเด็กๆ ที่ข้าพเจ้าได้รับโอกาสร่วมบ่มเพาะนั้น จะมีสองส่วนคือ

ต้นกล้า...ใสใส...ซึ่งเป็นเด็กๆ ที่มาเรียนหนังสือในวันเสาร์-อาทิตย์กับข้าพเจ้าซึ่งเราจะเรียกกันเล่นๆ ว่า โรงเรียนต้นกล้า และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นเด็กที่ชีวิตเขามีความเห็นผิดไปตามกระแสของสังคมและกลุ่มเพื่อนทำให้ไปพลาดพลั้งให้กับยาเสพติด... ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้ ได้รับโอกาสแห่งความเมตตาและกรุณาจากหลวงปู่ในการนำทางสู่ความสว่างทางปัญญา เพื่อให้ก้าวย่างออกจากความเห็นที่ผิดต่อชีวิตในเรื่องยาเสพติดดังกล่าว...

จากปัจจัยสนับสนุนที่ได้มาจากทั้งสองท่าน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๕,๐๐๐ บาท และเพิ่มเติมจากเภสัชหนึ่ง (น้ำ"ใจ"งาม...เภสัช'หนึ่ง) ที่เกื้อกูลเรื่องชุดปฏิบัติธรรมสำหรับเด็กๆ...

อนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพที่มอบปัจจัยมาสำหรับจัดหาซื้อชุดสำหรับเด็กๆ ที่มาฟื้นฟูที่วัดฯ ซึ่งทางร้านสมชัยพานิช จ.ยโสธรก็จัดขายให้ในราคาชุดละ ๑๐๐ บาท ได้มาทั้งหมด ๒๐ ชุด อนุโมทนาบุญกับน้องติ๋วและน้องภัสที่เป็นธุระไปจัดหาซื้อให้ เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ กค พ.ศ.๒๕๕๕
 
และชุดปฏิบัติธรรมยังขาดอีก ๒๐ ชุด...
ปัจจัยที่ได้เพิ่มมาอีก จึงตั้งว่าจะแบ่งออกเป็น
 
  • ปัจจัยของพี่ อัมพร(อัมพร หงษ์เจ็ด ) จำนวน ๑,๐๐๐ บาท และ คุณทิมดาบ  พร้อมครอบครัว อีก ๑,๐๐๐ บาท และส่วนของ เภสัชหนึ่ง (น้ำ"ใจ"งาม...เภสัช'หนึ่ง)  เพิ่มมากอีก ๓๐๐ บาท มอบให้น้องติ๋วหรือเภสัชติ๋ว (ใบไม้ร้องเพลง) ไปจัดหาซื้อชุดเพิ่มอีก ๒๓ ชุด
  • และปัจจัยที่เหลืออีก ๓,๐๐๐ บาทของคุณ ทิมดาบ  พร้อมครอบครัว ถวายแด่องค์หลวงปู่เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารสำหรับเด็กๆ ต้นกล้าแห่งอนาคต ที่มาพักพิงที่วัด เพื่อที่จะไม่ได้เป็นภาระแก่วัดมากเกินไป
 
นี่คือ...
เรื่องราวแห่งมิตรภาพและความเกื้อกูล
 
ตลอดสามปีที่ผ่านมากับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรมการบ่มเพาะต้นกล้าแห่งอนาคต  จวบจนมาถึงย่างเข้าปีที่ ๔ นี้ ความดงามงามที่เกิดขึ้นของสังคมแห่งการแบ่งปัน
 
ทำให้ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้มากมาย ต่อชีวิต และคุณค่าที่มีอยู่ ทุกขณะจิตแห่งการดำรงอยู่
 
ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่ร่วมมองเห็นความงดงามแห่งความเกื้อกูลนี้
 
...
๑๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๕
 
รูปภาพ : อนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพที่มอบปัจจัยมาสำหรับจัดหาซื้อชุดสำหรับเด็กๆ ที่มาฟื้นฟูที่วัดฯ ซึ่งทางร้านสมชัยพานิช จ.ยโสธรก็จัดขายให้ในราคาชุดละ ๑๐๐ บาท ได้มาทั้งหมด ๒๐ ชุด อนุโมทนาบุญกับน้องติ๋วและน้องภัสที่เป็นธุระไปจัดหาซื้อให้ เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ กค พ.ศ.๒๕๕๕
 
 
 
 

 

 

หมายเลขบันทึก: 494486เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนาบุญกับกัลยาณมิตรทุกท่าน....สิ่งที่ฝันไว้แต่ยังไม่ได้ คือ การไปกราบนมัสการหลวงปู่ และเยี่ยมน้องๆ ต้นกล้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท