"มาอ่านหนังสือกันเถิด"


"มาอ่านหนังสือกันเถิด"

         พระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) ,สมคิด ละวางกูร, วงค์ทนง ชัยณรงค์สิงท์, วิลาส สุวี

         จากโฆษณาของการศึกษานอกโรงเรียน คนไทยอ่านหนังสือแปดบรรทัดต่อปี สู่การหาคำตอบ เราอ่านหนังสือแปดบรรทัดจริงหรือ? โดยเฉลี่ยคนไทยอ่านหนังสือเพียง 39 นาที/วัน จริงหรือ?

         การสอบถามบุคคลบางคน คิดว่าไม่น่าจะใช่เพราะ ที่โรงเรียนคุณครูให้อ่านหนังสือมาก เมื่อเราทำกิจกรรมใดๆหรือออกไปทำงาน เราก็ต้องพบกับการอ่านหนังสือ อ่านข้อความต่างๆ เราต้องอ่านอยู่ดี แต่บางคนบอกว่าทุกวันนี้เรามีกิจกรรมให้ทำมากเกินไป ทำให้เราอ่านหนังสือน้อยลง เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสารต่างๆ การเล่นเกมส์ การออกกำลังกาย ร่วมงานสรรสันต์

         สาเหตุอย่างหนึ่ง ที่คนไทยอ่านหนังสือน้อย เพราะคนไทยรักสนุก รื่นเริง ไม่เอื้อให้คนไทยอ่านหนังสือ หนังสือที่คนไทยอ่านมากที่สุด คือ หนังสือพิมพ์ คนไทยอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสาระความรู้น้อยลง ส่วนใหญ่จะอ่านเกี่ยวกับความบันเทิงเพื่อผ่อนคลาย ประเทศที่มีอากาศหนาว จะอยู่ในห้องอ่านหนังสือ แต่ก็ยังมีประเทศเพื่อนบ้านเรา เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม ประเทศเหล่านี้ อ่านหนังสือ 30-40 เล่ม/คน/ปี ประเทศเหล่านี้ตั้งใจจริงในการอ่านหนังสือ อีกสาเหตุหนึ่งซึ่งไม่เอื้อต่อการอ่านหนังสือของคนไทยคือ หนังสือในบ้านเรามีราคาแพงกว่าบางประเทศด้วย  สิงคโปร์ ฮ่องกง มีห้องสมุดที่เยี่ยมมาก

         ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอย่างมีค่าแล้วหรือยัง? อยากให้เรากลับไปอ่านหนังสือให้มากขึ้น ก่อนที่เทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในยุคโลกาภิวัฒน์ จะมามีบทบาทมากขึ้น จนเด็ก เยาวชนและผู้ใหญ่ หลงลืมการอ่านหนังสือ หรืออนาคตอาจจะไม่มีให้เห็นก็เป็นไปได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 494066เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอสนับสนุนคนอ่านหนังสือด้วยคนค่ะ

 

ชอบอ่านหนังสือนะคะ ตอนนี้มีอุปสรรคที่สายตายาวตามอายุ บางครั้งใส่แว่นนานๆ ก็เมื่อยค่ะ ชอบอ่านในเน็ตมากกว่าตัวหนังสือค่ะ หนังสือเป็นประโยชน์มากค่ะ กับบางคนหากเราสอนด้วยวาจาไม่ได้ ซื้อหนังสือดีๆ ให้ ก็เป็นทางเลือกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท