การให้บริการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์


     การให้บริการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เป็นหนึ่งในงานประจำ ที่เปิดให้บริการของหน่วยนิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา งานนี้เปิดให้บริการมาแล้วเป็นปีที่ 8 มีการจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์มาแล้ว 2 ครั้ง ปัจจุบันหาเอกสารเหล่านี้ น่าจะไม่ได้แล้วล่ะ วันนี้พอดีรื้อเจอไฟล์ แผ่นพับประชาสัมพันธ์ เวอร์ชั่นที่ 2 ก็เลยนำมาเผยแพร่ใน gtk ดีกว่า เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคน ที่กำลังหาข้อมูลด้านนี้อยู่

     download แผ่นพับประชาสัมพันธ์ ที่นี่ ครับ

 

     อ้อ! สำหรับราคาค่าตรวจในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงครับ

     1. การตรวจ พ่อ-แม่-ลูก คิดค่าใช้จ่าย คนละ 4,000 บาท  ถ้าตรวจพ่อ-ลูก หรือ แม่-ลูก ก็เป็น 8,000 บาท แต่ถ้าตรวจพร้อมกัน พ่อ-แม่-ลูก คิดพิเศษให้เหลือแค่ 8,000 บาทครับ ทั้งนี้เนื่องจากเราพยายามให้ตรวจพร้อมกันทั้ง พ่อ-แม่-ลูก ครับ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเข้ากันได้ของรูปแบบดีเอ็นเอระหว่างญาติพี่น้อง และเพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่น่าเชื่อถือที่สุดครับ ผลการทดสอบจะรายงานผล ภายใน 1 สัปดาห์ครับ

     2. การตรวจความสัมพันธ์ร่วมบรรพบุรุษสายมารดาเดียวกัน เช่นพี่-น้องร่วมแม่เดียวกัน น้า-หลาน ยาย-หลาน ป้า-หลาน เป็นต้น โดยการตรวจไมโตคอนเดรีย คิดค่าใช้จ่าย รายละ 5,000 บาทครับ รายงานผลการทดสอบ ภายใน 1 เดือน

     3. การตรวจความสัมพันธ์ร่วมบรรพบุรุษสายบิดาเดียวกัน เช่น พี่ชาย-น้องชาย ร่วมพ่อเดียวกัน อา-หลานชาย ปู่-หลานชาย ลุง-หลานชาย เป็นต้น โดยการตรวจรูปแบบดีเอ็นเอบนโครโมโซมวาย คิดค่าใช้จ่ายรายละ 5,000 บาทครับ รายงานผลการทดสอบภายใน 1 สัปดาห์

     4. การตรวจความสัมพันธ์พี่สาว-น้องสาว ร่วมแม่เดียวกัน หรือ ย่า-หลานสาว โดยการตรวจรูปแบบดีเอ็นเอบนโครโมโซมเอ็กซ์ คิดค่าใช้จ่ายรายละ 5,000 บาท รายงานผลการทดสอบภายใน 1 สัปดาห์ครับ

 



ความเห็น (25)
  • ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ตัวอย่างและข้อมูลการตรวจ ดีเอ็นเอพิสูจน์ พ่อแม่ลูกค่ะ เข้ากับช่วง talk of the town ฟิล์ม แอนนี่ ที่เดียว
  •  สงสัยนิดนึง ตรง ถ้าตรวจพ่อ-ลูก หรือ แม่-ลูก ก็เป็น 8,000 บาท แต่ถ้าตรวจพร้อมกัน พ่อ-แม่-ลูก คิดพิเศษให้เหลือแค่ 8,000 บาทครับ 

เป็นแผ่นพับที่น่ารัก น่าอ่านมากค่ะ

...ตัวการ์ตูนนั้นตัวไมโตคอนเดรียเหรอตัวเอง น่ารักเชียว

หากจะปรับปรุงใหม่เอาเป็นตัวผู้หญิงบ่างนะคะ แถมตัวเล็กเป็นลูกด้วยก็ดีจะได้ครบครอบครัวจ้า... 

อ้อ... ตัวผู้หญิงเอาแบบอุ้มท้องด้วยนะ มือขวาอุ้มลูก มือซ้ายจูงลูก ตัวพ่อกำลังทำท่าตรวจ DNA จ้า .. ดีนะ ฉันช่วยออกแบบให้(ไม่คิดค่าไอเดียร์จ้า...)

เรียน อาจารย์ หมอ ป.

ถูกต้องครับ มาตรวจ พ่อ-ลูก 2 คน ค่าตรวจคนละ 4,000 บาท สองคนก็ 8,000 บาท พอมากัน 3 คน ค่าตรวจคนละ 4,000 บาท รวมกัน 3 คน เป็น 12,000 บาท แต่ลดให้พิเศษเหลือ 8,000 บาทครับ

เพราะฉะนั้น จะจูงมือมาตรวจกัน 2 คน หรือ 3 คน คิดค่าตรวจเท่ากันครับ อ้อ! ทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่า 3 คน ที่คิดค่าตรวจเท่าสองคนนั้น เฉพาะ กรณี ที่ตรวจกัน พ่อ-แม่-ลูก นะครับ ถึงจะคิด 8,000 บาท ถ้าตรวจ พ่อ-ลูก-ลูก คือลูกสองคน ตรวจเทียบกับพ่อคนเดียว คิดเป็นราคา 12,000 บาทครับ ไม่ลดให้ ถ้าอยากให้ลด ก็ต้องไปตามแม่มาตรวจด้วย แล้วเราจะลดค่าตรวจแม่ให้ครับ

เหตุผลเบื้องหลังการคิดโปรโมชั่นแบบนี้ ก็เพราะว่า การตรวจพ่อ-ลูก สองคน มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง แต่ถ้าตรวจสามคน พ่อ-แม่-ลูก จะมีความน่าเชื่อถือสูงขึ้นครับ การที่เราพยายามเอาแม่มาตรวจด้วย เป็นเรื่องที่เราต้องการให้ผลการตรวจมีความน่าเชื่อถือสูงขึ้น และลดความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นความต้องการของห้องปฏิบัติการโดยตรง และเกินความต้องการของผู้ตรวจ ดังนั้นความรับผิดชอบตรงส่วนนี้ จึงควรเป็นของห้องปฏิบัติการครับ

เรื่องการตรวจพิสูจน์พ่อแม่ลูก มักเป็น talk of the town เสมอครับ หากคนที่เกี่ยวข้องเป็นคนดัง ที่เป็นที่สนใจของสาธารณชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ คนที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นพ่อ ต้องไปคุยกับคนที่เป็นแม่ครับ ว่าจะตรวจหรือไม่ตรวจ ส่วนความเห็นอื่นๆ ที่อยากให้ตรวจนั้น เป็นความเห็นของคนนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเขาทั้งนั้นครับ ในความเห็นส่วนตัว คนหนึ่งที่น่าจะเป็น key person ในเรื่องนี้ คือเด็กครับ การตรวจดีเอ็นเอ ควรจะต้องทำ ถ้าเด็กบอกว่า เขาอยากรู้ความจริง แต่ถ้าเด็กเขาบอกว่า เขาไม่อยากรู้ความจริงเรืองการตรวจดีเอ็นเอ ก็ไม่ควรต้องทำครับ ดังนั้น รออีก 20 ปีครับ แล้วค่อยมาคุยกัน ว่าจะตรวจดีเอ็นเอดีไหม....

แม่แมงมุม

เมื่อแม่แมงมุม ด้วยออกแบบแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้แล้ว ก็ช่วยทำให้ด้วยสิ ฉันอยากเห็นของจริง....อิ อิ

ขอบคุณอาจารย์ ที่เข้าไปทักทาย ให้ดอกไม้กำลัง ศจ.เปล

รุ่งนภา ประชารักษ์

อยากจะถามคุณหมอนะค่ะว่าถ้าคุณอาเดินทางไปโรงพยาบาลไม่ไหวเราจะเอาเลือดคุณอาแช่เย็นไปตรวจ DNA ได้ป่าวค่ะอยากทราบเรื่องเร็วๆๆขอรบกวนคุณหมอให้คำตอบเร็วๆนะค่ะ

เรียน คุณรุ่งนภา ประชารักษ์

ประเด็นที่ผู้รับบริการไม่สามารถเดินทางมายังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อเก็บตัวอย่างตรวจด้วยตัวเองได้ คำถามว่า เราสามารถเก็บตัวอย่างตรวจจากที่บ้าน หรือโรงพยาบาลข้างบ้าน แล้วจึงส่งตัวอย่างนั้นมาตรวจที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อขอให้ทำการตรวจในตัวอย่างที่เก็บมาได้หรือไม่ ?

ประเด็นนี้ ขึ้นกับว่า การตรวจดีเอ็นเอนี้ เกี่ยวพันกับการฟ้องร้องทางคดีต่อไปในอนาคตหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องในชั้นศาลสถิตยุติธรรม เช่น การตรวจดีเอ็นเอนี้ ก็เพื่อความสบายใจของผู้ตรวจ จะได้รู้ว่าเด็กเป็นลูกของเราจริงหรือไม่เท่านั้น ไม่คิดจะฟ้องร้องใดๆทั้งสิ้น ประเด็นอย่างนี้ ที่หน่วยฯจะแนะนำให้ไปแจ้งความเป็นหลักฐาน แล้วให้ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่นแพทย์ ประจำโรงพยาบาล เป็นผู้เก็บตัวอย่างตรวจ เก็บใส่อุปกรณ์ที่เหมาะสมในการเก็บตัวอย่าง ปิดผนึกให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเปิดตัวอย่างตรวจระหว่างการนำส่ง พร้อมเซ็นชื่อกำกับลงบนวัสดุใส่ตัวอย่างตรวจให้ครบทุกด้าน และมีเอกสารบันทึกลำดับการครอบครองตัวอย่างตรวจนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น แพทย์เซ็นชื่อว่าเป็นผู้เก็บตัวอย่างตรวจ แล้วมอบให้ใครเป็นผู้รับตัวอย่างตรวจ ผู้รับตัวอย่างก็ต้องเซ็นชื่อลงบนเอกสารนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำกับวันเวลา ในการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองตัวอย่างตรวจนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยลำดับการครอบครองตัวอย่างตรวจนี้ ต้องไม่มีการขาดตอนเลย จนกระทั่งตัวอย่างตรวจถึงห้องปฏิบัติการ หากมีการขาดตอนไปในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ตัวอย่างตรวจนั้น อาจไม่มีคุณค่า ด้านความน่าเชื่อถือของตัวอย่างตรวจอีกต่อไป โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จะทำการตรวจ โดยรับรองผลเฉพาะตัวอย่างตรวจที่ได้ทดสอบเท่านั้น จะเห็นว่า ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างตรวจ และส่งตัวอย่างตรวจ เป็นขั้นตอนที่อาจเป็นปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ เพราะหากมีคนถามว่า "คุณแน่ใจได้อย่างไรว่า ตัวอย่างตรวจที่คุณได้ทำการตรวจดีเอ็นเอนั้น เป็นของนาย......จริง ไม่ถูกสับเปลี่ยนระหว่างทาง" คำถามนี้ ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์จะไม่รับผิดชอบในการนำสืบ เพระเรารับรองเฉพาะตัวอย่างตรวจที่เราได้ทำการตรวจเท่านั้น....

ถ้าการตรวจดีเอ็นเอนี้อาจเกี่ยวพันกับการฟ้องร้องทางคดีในอนาคต ผมแนะนำผู้เกี่ยวข้องทุกท่านให้มาเก็บตัวอย่างตรวจที่หน่วยนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อตัดปัญหาด้านความน่าเชื่อถือของตัวอย่างตรวจ โดยทางเราจะทำเป็นหนังสือสัญญา ยินยอมให้ตรวจดีเอ็นเอ มีการถ่ายรูปทุกท่านที่เกี่ยวข้องเป็นหลักฐาน มีผู้รับรองการเก็บตัวอย่างตรวจ ทำให้เป็นตัวอย่างตรวจที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำไปประกอบการพิจารณาทางคดีได้อย่างมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือครับ

หากคุณรุ่งนภา ต้องการสอบถามประเด็นใดเพิ่มเติม สามารถติดต่อคุณวาทินี หรือ คุณเสาวณิต เจ้าหน้าที่หน่วยนิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา โทร 074451571 ได้ในวันและเวลาราชการครับ

อยากจะสอบถามครับว่าตอนนี้ยังเปิดให้บริการอยู่อีกมั้ย แล้วขั้นตอนการใช้บริการมีอย่างไรบ้างครับ

เรียน คุณเจษฎา

หน่วยนิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (โรงพยาบาลสงขลานครินทร์) ให้บริการตรวจความสัมพันธ์ทางสายเลือด ทุกวัน ในเวลาราชการครับ ไม่ต้องงดอาหาร ไม่ต้องทำบัตรโรงพยาบาล ให้โทรติดต่อที่ 074451571 ติดต่อคุณวาทินี หรือคุณเสาวณิต เพื่อขอนัด วัน เวลา ที่จะมาทำการตรวจก่อน จะได้ไม่ต้องคอยคิวนานครับ

ผมโทรไปสอบถามมาแล้วครับทางเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องพาแม่เด็กมาด้วย พอจะมีวิธีที่ตรวจโดยไม่ให้แม่เด็กรู้มั้ยครับ

การตรวจดีเอ็นเอ ระหว่างเด็กในความปกครอง จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองครับ ซึ่งในที่นี้คือผู้ที่ปรากฎชื่อว่าเป็นพ่อ และ แม่ของ เด็ก

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องซีเรียสครับ ทั้งด้านกฎหมาย และด้านสังคม

ในด้านกฎหมาย ผู้ร้องขอตรวจดีเอ็นเอ จะต้องทำสัญญา ว่ายินยอมให้เก็บตัวอย่างตรวจ เพื่อทำการตรวจเปรียบเทียบรูปแบบดีเอ็นเอ เพื่อบอกความสัมพันธ์ทางสายเลือด ดังนั้นทั้งพ่อ และ แม่ของเด็ก จึงต้องยินยอมครับ

มีผู้ถามว่า เขามีชื่อเป็นพ่อของเด็ก สามารถใช้สิทธิ์ความเป็นพ่อของเด็ก อนุญาตให้เด็กตรวจเทียบดีเอ็นเอกับ ตัวเขาเองได้หรือไม่ คำตอบก็คือว่า .....ไม่ได้ครับ ทั้งนี้เนื่องจากยังมีแม่ของเด็ก ซึ่งก็มีสิทธิ์ในตัวเด็กเช่นเดียวกัน สามารถใช้สิทธิ์ความเป็นแม่ของเด็ก ยับยั้ง หรือแสดงความไม่เห็นด้วย ที่จะอนุญาตให้เด็กตรวจดีเอ็นเอได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ในเรื่องนี้ การขอตรวจดีเอ็นเอ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการยินยอม จากทั้ง ผู้ที่มีชื่อปรากฎว่าเป็นพ่อ และ แม่ของเด็กครับ โดยทั้งสองคน ต้องมาลงลายมือชื่อต่อหน้า เจ้าหน้าที่ ครับ

นี่ยังไม่รวมถึง ประเด็นทางสังคม ว่า หากผลการตรวจดีเอ็นเอ ออกมาว่า เด็กไม่ได้เป็นลูก ของผู้ตรวจดีเอ็นเอ แล้วจะทำอย่างไรต่อไป เด็กจะถูกทอดทิ้งหรือไม่ หรือยังคงได้รับการดูแลด้วยดีจาก บุคคลที่เด็กเข้าใจว่าเป็นพ่ออีกหรือไม่

เรื่องเหล่านี้ เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และต้องปฎิบัติตามให้ถูกต้องตามกฎหมายครับ เพื่อไม่ให้วันดีคืนดี มีใครก็ไม่รู้ มายื่นฟ้องหน่วยงานราชการ ว่าปฏิบัติงานโดยไม่ชอบครับ กล่าวคือ ทำการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอให้กับเด็ก โดยไม่ได้รับความเห็นชอบ จากผู้ปกครองของเด็ก....

ดังนั้น จึงต้องขอความเห็นใจด้วยครับ.......และหวังว่า ทุกท่านคง เข้าใจ ว่าจะตรวจดีเอ็นเอทั้งที ทำไมต้องมีขั้นตอนอะไร ยุ่งยากไปหมด

  • ถ้าจะตรวจ อยากรู้เฉยๆ ว่าเป็น พ่อ-ลูก กันหรือป่าว. โดยที่แม่ไม่รู้จะ มีทาง มั้ยคับ
แค่อยากรู้เฉยๆ ไม่ได้. เอาไป ดำเนิน คดี คับ

คือว่า สามีของดิฉัน มีลูกกับแฟนเก่า แต่มีแต่คนบอกว่า เด็กคนนั้นไม่มีอะไรที่เหมือนพ่อเลย.เพราะแม่เด็กทำงานรีสอร์ต เข้างานเย็นออกตอนเช้าทุกคืน เลยทำให้มีแต่คนสงสัย แม้แต่พ่อเด็กก็ยังสงสัย ดิฉันเลยอยากทราบว่า จะตรวจได้ โดยไม่ได้รับการยินยอมจากแม่เด็กได้หรือเปล่าค่ะ

คือมีปัญหาที่ตรงว่าสามีไม่อยากตรวจเพราะคิดว่ามันเป็นเรืีองไรสาระค่ะแต่ที่อยากตรวจคือญาติๆๆสามีคิดว่าลูกที่เกิดมาไม่ใช้ลูกของสามีทั้งหมดเลยค่ะ..อยากทรายว่าจะตรวจได้อย่างไรค่ะ..มีลูก3คน

ค่าใช้จ่ายเท่าไร

สวัสดีค่ะ ขอสอบถาม เรื่องตรจ ดี เอ็น เอ พอดีพ่อมีบัตรประจำตัวประชาชน แต่แม่ไม่มี แล้วตอนคลอดออกมาก็ไม่ได้แจ้งเกิด เลยไม่ได้ทำบัตรประชาชน เขาบอกให้ไปตรจดีเอ็นเอ กับพ่อถึงจะได้ แล้วต้องทำอย่างไรบ้างคะ ติดต่อที่ไหน เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหรคะ ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาตสอบถามคับพอดีมีพีที่มีลูกกับคนต่างชาติและมีลูกด้วยกัน2 คนแต่ไม่ได้แจ้งเกิดตอนนี้อายุ 9 กับ 7 ขวบต้องการตรวจDNA เพื่อจะนำไปรับรองบุตร สามารถทำได้ป่าวคับ

หนูอยากทราบว่าถ้าอยากตรวจดีเอ็นเอกับพี่ชายพ่อเดียวกันแตาหนูกับพี่ชายต่างเพศกันสามารถตรวจไดไหมคะ...ผลจะออกไหม

หนูอยากทราบว่าถ้าอยากตรวจดีเอ็นเอกับพี่ชายพ่อเดียวกันแตาหนูกับพี่ชายต่างเพศกันสามารถตรวจไดไหมคะ...ผลจะออกไหม

แฟนหนูเผลอไปมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอื่นจนท้อง แต่แฟนบอกว่าเค้าใส่ถุงยางทั้ง2ครั้ง แต่ผู้หญิงต่องการมัดแฟนหนูโดยการเอาน้ำเชื้อจากถุงยางมาป้ายที่ปากมดลูก แล้วต่อมาเค้ามาบอกตอนอายุครรภ์5เดือน หนูก็เลยอยากตรวจ ดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อเด็ก หนูอยากทราบว่าหนูซึ่งเป็นภรรยาตามกฎหมายมีสิทธิ์เข้าไปดูการตรวจมั้ยค่ะ และมีสิทธิที่จะรับทราบผลการตรวจมั้ยค่ะ

แฟนหนูเผลอไปมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอื่นจนท้อง แต่แฟนบอกว่าเค้าใส่ถุงยางทั้ง2ครั้ง แต่ผู้หญิงต่องการมัดแฟนหนูโดยการเอาน้ำเชื้อจากถุงยางมาป้ายที่ปากมดลูก แล้วต่อมาเค้ามาบอกตอนอายุครรภ์5เดือน หนูก็เลยอยากตรวจ ดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อเด็ก หนูอยากทราบว่าหนูซึ่งเป็นภรรยาตามกฎหมายมีสิทธิ์เข้าไปดูการตรวจมั้ยค่ะ และมีสิทธิที่จะรับทราบผลการตรวจมั้ยค่ะ

ไม่ทราบว่าตอนนี้ราคายังเหมือนเดิมไม่ค่ะ ตรวจDNA พ่อ-แม่-ลูก หรือมีการปรับเปลี่ยนใหม่ามกาลเวลาค่ะ

กรณีเด็ก6เดือน แม่เด็กไม่ได้ไปด้วย ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ หนังสือนี้ต้องไปเอาที่รพ.หรือไม่

กรณีเด็ก6เดือน แม่เด็กไม่ได้ไปด้วย ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ หนังสือนี้ต้องไปเอาที่รพ.หรือไม่

วาศิฐีเหมือนพรรณราย

หนูอยากทราบราคาตอนนี้คะตรวจพ่อกับลูกที่ยังอยู่ในท้อง 2เดือนยังคงอยู่ในราคาเท่าไรหรอคะ พอดีว่าสามีหนูเป็นคนที่ยึดติดแบบผิดว่าหลั่งนอกไม่ท้องพอมาวันนึงท้องขึ้นเขาก็ไม่เชื่อหาว่าเราไปนอนกับคนอื่น เขาต้องการตรวจหนูก็พร้อมแต่ยากทราบราคาคะ

อยากตรวจดีเอ็นเอของผมคนเดียวจะเอาตัวอย่างไปเทียบกับของกลางในชั่นศาลทำได้ไหม

อยากทราบว่าตรวจ DNAระหว่างพี่สาวกับน้องชาย(บิดา-มารดา)เดียวกันค่าใช้จ่ายประมานเท่าไหร่ค่ะและผลออกใช้เวลาประมานกี่วันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท