ความคิดเห็นเกี่ยวกับเว็บไซต์หน่วยงานราชการ


เทคโนโลยีสามารถทำให้เราสื่อสารหรือกระจายความรู้ต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นับว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน

                                   เว็บไซต์ สสส.

        ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีนับว่ามีความสำคัญมากสำหรับบุคคลทุกกลุ่มทุกอาชีพ เพราะการสื่อสารการให้ความรู้และการประชาสัมพันธ์ต่างๆต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย  เพราะเทคโนโลยีสามารถทำให้เราสื่อสารหรือกระจายความรู้ต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  นับว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน

       ปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่พบว่าในกลุ่มผู้พิการยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต    เนื่องจากเว็บไซต์ที่มีอยู่ยังไม่รองรับการใช้งานของผู้พิการข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขได้ประมาณการว่าไทยมีผู้พิการราว 1.8 ล้านคน  หากคนกลุ่มนี้ได้โอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจะช่วยพัฒนาศักยภาพเป็นพลังในการช่วยเหลือสังคมได้  แต่จากการสำรวจพบว่า 90% ของเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐ ยังไม่เอื้ออำนวยแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกลุ่มนี้ สสส. จึงได้พัฒนาเว็บไซต์ www.thaihealth.or.th ให้รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกประเภทและผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทั่วถึง

     น.ส. ธีรารัตน์  เรืองกิจธนโชติ บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัด ในฐานะผู้พัฒนาเว็บไซต์ สสส. กล่าวว่า การปรับปรุงเว็บไซต์ สสส. ได้พัฒนาการรองรับลักษณะการใช้งาน 4 ประเภท คือ 1. โปรแกรมช่วยอ่านออก เสียงบนหน้าจอสำหรับผู้พิการทางสายตา 2.แป้นพิมพ์ สำหรับคนพิการที่ไม่สามารถใช้เมาส์ได้จึงต้องมีอุปกรณ์เสริม เช่น แท่งกดแป้นพิมพ์ด้วยศีรษะ แท่งกดแป้นพิมพ์ด้วยปาก 3.การใช้คำบรรยายในสื่อประเภทวีดีโอ สำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน สามรถอ่านคำบรรยายในคริปวีดีโอได้และ 4. เมนูปรับแสง สี พื้นหลังเว็บไซต์ และการขยายหน้าจอ สำหรับผู้มีสายตาเลือนลางหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการมองเห็นโดยปรับสีตัวอักษร สีของพื้นหลัง ให้มีโทนสีที่เหมาะสม มีแสงสว่างเพียงพอและมีขนาดตัวอักษรให้เลือกใช้ จะช่วยให้เห็นหน้าจอชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้การปรับปรุงเว็บไซต์ สสส. ได้ผ่านมาตราฐาน WCAG 2.0 ระดับ AA ซึ่งเป็นมาตราฐานสากล W3C ซึ่งเป็นองค์กรสากล ทำหน้าที่กำกับดูแลมาตราฐานเว็บไซต์เพื่อรองรับการใช้งานของผู้พิการ

http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/situations/29392

      ดังนั้นทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ในการที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นวัยใดก็ตาม คนพิการหรือคนปกติก็ตาม  ฉะนั้นควรจะพัฒนาเว็บไซต์ในการรองรับการใช้งานของผู้พิการให้เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้  เพื่อที่จะให้เขาสามารถเข้าไปเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นได้อีกด้วย  เทคโนโลยีเมื่อใช้ได้ถูกวิธีก็จะเป็นประโยชน์แก่สังคม และตรงกันข้ามถ้าใช้ผิดวิธีก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสังคมได้เหมือนกัน

       ขอขอบคุณ สสส. ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัดและสถาบันเซนจ์ฟิ่วชั่น ที่ทำให้คนปกติและคนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างเท่าเทียมกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 492835เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อาจารย์มีข้อเสนอแนะดังนี้ นะคะ

  • คำว่า "เว็บไซต์ของหน่วยงานงานราชการ" ในชื่อบันทึก กว้างไปค่ะ ควรใช้คำว่า "เว็บไซต์ของ..." ซึ่งเป็นชื่อหน่วยงานราชการเจ้าของเว็บไซต์

  • เรากรอกชื่อบันทึกไปแล้ว ซึ่งระบบจะพิมพ์ชื่อให้ที่ส่วนบนของบันทึกอยู่แล้ว ไม่ต้องพิมพ์ชื่อซ้ำในเนื้อหา ยกเว้นเป็นชื่อที่มีภาพประกอบ อย่างเช่นบันทึกของอาจารย์
  • ในเนื้อหา ควรขยายความว่า สสส. ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัดและสถาบันเซนจ์ฟิ่วชั่น ได้ทำให้คนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร
  • ข้อความ "...สสส. จึงได้พัฒนาเว็บไซต์ www.thaihealth.or.th ให้รับรองการใช้งานของผู้พิการทุกประเภทและผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทั่วถึง..." คำว่า "รับรอง" ไม่สื่อความตามเนื้อหา น่าจะเป็นคำว่า "รองรับ" มากกว่า
  • อาจารย์ประเมินการเขียนให้ได้ระดับดี แต่ภาพประจำตัวและข้อมูลในภาพไม่ผ่านค่ะ
  • ให้เพิ่มเลข 2 ชุดในบันทึกที่เกี่ยวข้อง คือ 491538   472167

ผมเป็นคนหนึ่งที่เรียนวิชาเอก เกี่ยวกับเรื่องนี้ อ่านแล้วอยากจะมาพัฒนาเว็บเพื่อช่วยเหลือส่วนรวมจริงๆเลยครับ

แวะมาเยือน ขอให้กำลังใจ สู้

ขอขอบพระคุณ ผศ. วิไล แพงศรี มากๆนะค่ะที่ได้อ่านบันทึกและได้ให้ข้อเสนอแนะต่างๆที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หนูจะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปพัฒนาทักษะการเขียนให้ได้มากที่สุดค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาให้กำลังใจ ขอบคุณมากๆนะค่ะ

หนูได้เขัาไปแก้ไขบันทึกแล้วนะค่ะอาจารย์ อยากให้อาจารย์และทุกคน/ท่านลองเข้าไปอ่านดูนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ 02 ชฎารัตน์ ปุระมาปัด มากๆนะค่ะที่ได้เขัามาให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 1/2

  • ประโยคเด่น 2/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  7/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 1/2 (ใส่ผิด 1)

  • ถูกหักแต้มคำผิด - (ไม่ถูกหัก)

  • คะแนนรวม 17 /20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม

  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

ขอขอบพระคุณ ท่าน อ.ผศ. วิไล แพงศรี มากๆนะคะ ที่ได้เข้ามาประเมินให้คะแนนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท