กินลม-ชมวิว เขายายเที่ยง


ทางขึ้นเขายายเที่ยงอยู่ในตำแหน่ง บนทางหลวงมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ เลี้ยวขวามือที่หลัก กม.196 ตรงโค้งขึ้นเขาไปประมาณ 10 กม. ถนนแคบเล็กน้อย แต่พอจะขับรถขึ้นได้ง่ายค่ะ ไม่อันตรายมาก ระหว่างทางก่อนขึ้นเขาจะผ่าน Resort มากมายมีให้เลือกพักได้ใจชอบ ผ่านขึ้นไปถึงจะมีจุดแลกบัตรเข้าชม เปิดให้เข้าได้ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น.

ด้านบนของเขายายเที่ยง เป็นอ่างเก็บน้ำที่ดูดน้ำขึ้นมาจากเขื่อนลำตะคอง สำหรับใช้ในการผลิตไฟฟ้า และมีกังหันลมขนาดใหญ่ สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการผลิตไฟฟ้าเช่นกันพวกเราเรียกกันเล่นๆว่าเป็น "ดินแดนแห่งเนเธอร์แลนด์เมืองไทย"

ที่นี่บรรยากาศดีมาก อากาศเย็นตลอดปี (เหมาะแก่การมาพักผ่อนคลายร้อน) โดยเฉพาะตอนเย็นถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง และสามารถมองเห็นวิวของเขื่อนลำตะคองจากมุมสูงได้ด้วย

จุดกึ่งกลางเขื่อนจะมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สำหรับกราบไหว้บูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต.. วันที่พวกเราขึ้นไปชมความงาม (ครั้งที่ ๓) ท้องฟ้าไม่เปิด อากาศอึมครึม (มาคุ.. อย่างไงอย่างงั้นเลย) แต่ลมเย็นดีจัง

ถ้ามีโอกาศผ่านมาทางนี้ เชิญแวะชมได้นะคะ ใช้เวลาไม่มากแค่ ๒-๓ ชั่วโมงก็เที่ยวทั่วแล้ว kunrapee ยินดีนำเสนอค่ะ


หมายเลขบันทึก: 492688เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนคุณ ระพี ผ่านลำตะคองหลายที แต่ไม่มีโอกาสขึ้นเขายายเที่ยง

หลังสุดพรรคพวกจากทางใต้หลายคนทางการเมืองก็มาชวนไปนอนเขายายเที่ยง แต่ยังไม่เอียงไปทางการเมืองจึงไม่ได้ไป

โอกาสหน้ามาใหม่ คนเดินทางต้องข้างทางที่เขายายเที่ยง

เพราะชอบขึ้นมากๆ

ภาพสุดท้ายสวยมากๆๆๆๆ ค่ะ kunrapee แม้ฟ้าจะครึ้มแต่หัวใจก็สดใสนะคะ :)

เขายายเที่ยงอยู่ใกล้ ๆ นี่เอง โคราชก็มาเที่ยวบ่อย เส้นทางไปทางไหน ลำตะคอง เคยผ่าน แต่ไม่ทราบ สถานที่เขายายเที่ยง เห็นบรรยากาสในบันทึกแล้วน่ารื่นรมย์ครับ ขอบคุณภาพสวย ๆ และนำสถานที่น่าเที่ยวมาให้ชื่นชม

กังหันลมหลายตัวในนั้น sia kah ngo ไปมากหลายครับ ผมเตือนไปแล้ว แต่เขาไม่เชื่อ ...ก็เรามันเพียง ครูบ้านนอก อิอิ

โอกาสหน้าคงมาถึงในเร็ววันนะคะวอญ่าท่านผู้เฒ่า คนสูงเนิน-โคราช ยินดีต้อนรับค่ะ แค่ผ่านมาพักก็ดีใจแล้ว

 

กำลังฝึกปรือฝีมือการถ่ายภาพค่ะน้องปริม หนึ่งภาพสามารถเก็บความทรงจำดีๆ บอกอะไรได้มากมาย ตามแต่จินจนาการของเรานะคะ

 

คุณแว่นธรรมทอง ถ้าจะจำทางขึ้นง่ายๆก็เลี้ยวเข้าไปทางเดียวกับ "สวนเมืองพร" ซึ่งเป็นร้านอาหารและแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร มีต้นไม้นานาพรรณ มีป้ายทางเข้าชัดเจนมากค่ะ

 

เรียนอาจารย์คนถามทาง

kunrapee ไม่ทราบความเป็นมาของกังหันลมหรอกค่ะ ถ้ายังไงเรียนอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ เผื่อจะนำไปเป็นข้อมูลให้ได้แบ่งปันเรื่องเล่าเกี่ยวกับกังหันลมบนเขายายเที่ยงได้บ้าง (sia kah ngo หมายถึงองค์กรพัฒนาเอกชน SIA Kah รึป่าวคะ)

ขอบคุณค่ะ

 

เขียนชื่ออาจารย์เป็น "คนถามทาง" ไปซะแล้ว ต้องขอโทษด้วยนะคะอาจารย์คนถางทาง

 

Confirm โดยชาวโคราชอีกคนค่ะ ว่าที่นี่ "เข้ายายเที่ยง" บรรยากาศดีมากๆ ความกว้างของสถานที่ทำใหจิตใจผ่อนคลาย ร่วมกับลมพัดผ่านเย็นสบาย ทั้งกายและใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท