@@ห้าประตูสี่แจ่งกับหนึ่งเวียง@@


......การทำทานในครั้งนี้หรือครั้งไหน ก็สร้างความอิ่มใจให้พวกเราได้ทุกครั้งเพราะความตั้งใจจริงและตั้งใจทำ สิ่งตอบแทนจะเป็นอะไรเราก็ไม่คาดหวังแต่จะทำต่อไปทุกๆปี.......

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา  ได้มีโอกาสไปร่วมพิธีทำบุญเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ 

การทำบุญเมืองถือเป็นพิธีที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่งใน            หลาย ๆ ด้าน คือเป็นการให้กำลังใจและบำรุงขวัญแก่ผู้คน    ในเมืองเชียงใหม่ เป็นการสร้างจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองดี สร้างความสามัคคีของชาวเมืองเชียงใหม่ และแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้สร้างเมืองเชียงใหม่อีกด้วย  โดยได้ยึดตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณของชาวล้านนา

ส่วนพิธีการสืบชะตา เป็นการต่ออายุให้ยืนยาว      ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เสริมสิริมงคลทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่อยู่เย็นเป็นสุข อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป




สถานที่ประกอบพิธีคือบริเวณกลางใจเมือง ประตูเมือง และแจ่งเมืองจำนวน 10 แห่ง ได้แก่ กลางเวียง ประตูช้างเผือก ประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง ประตูสวนดอก แจ่งศรีภูมิ แจ่งกะต๊ำ แจ่งกู่เรือง และแจ่งหัวลิน ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดเครื่องประกอบพิธีไว้ ดังนี้

     1. จัดทำปะรำพิธีทั้ง 10 แห่ง พร้อมจัดอาสนะสำหรับพระเตรียมอาหารคาว-หวาน โต๊ะรับบริจาคเงินและอื่น ๆ
     2. นิมนต์พระสงฆ์ตามที่กำหนดไว้ 9 องค์
     3. เตรียมเครื่องทำพิธีสืบชะตาเมือง ประกอบด้วย จ้อ 108 ได้แก่ ไม้ค้ำ 3 เล่ม ต้นกล้วย ต้นอ้อย จ้อตุง กล้วย 1 เครือ มะพร้าว 1 ทะลาย หมาก พลู บุหรี่ ขนม ธูป เทียน ดอกไม้ น้ำ ข้าวตอก เป็นต้น
     4. เตรียมคัมภีร์สำหรับเทศน์
     5. เตรียมเครื่องบูชาท้าวจตุโลกบาลและเทพเจ้าประจำเมือง
     6. เตรียมข้าวปลาอาหาร คาว-หวาน และเครื่องไทยทานสำหรับถวายพระสงฆ์
     7. โยงสายสิญจน์จากบริเวณอื่น ๆ เข้าสู่ใจกลางเวียงอันเป็นต้นพิธี

การทำพิธี จะมีสิ่งที่แตกต่างกันอยู่อย่างหนึ่งคือจำนวนพระสงฆ์ที่ทำพิธีบริเวณกลาง เวียงจะมีเพียง 9 รูป นอกนั้นจุดอื่น ๆ มี 11 รูป รวมทั้งหมด 108 รูป อันเป็นเครื่องหมายแห่งมงคล 108 ในศาสนาพราหมณ์ส่วนทางศาสนาพุทธหมายถึง พระพุทธคุณ 56 พระธรรมคุณ 38 และพระสังฆคุณ 14 รวมเป็น 108 รูปเช่นเดียวกัน



ใครที่สะดวกกับสถานที่ทำพิธีแห่งไหนก็ไปที่นั่น  พร้อมความศรัทธาในการออกโรงทานตามสะดวก krugui กับพรรคพวกได้ไปออกโรงทานที่เดิมของปีก่อนคือที่ประตูเชียงใหม่  โดยทำน้ำเฉาก้วยและไอศกรีมไปแจก  ปีนี้มีผู้มาออกโรงทานเพิ่มคือ...ก๋วยเตี๋ยว....นอกนั้นปักหลักอยู่ที่ประจำของใครของมัน



หลังจากพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้นลง  ผู้คนก็หลั่งไหลเข้าหาของกินใส่ปากใส่ท้อง  ทั้งเด็กเล็กผู้ใหญ่คนแก่คนเฒ่าชายหญิงมากันคับคั่ง  ชนิดตักแทบไม่ทัน ( ถ้าทำขายแล้วเป็นอย่างนี้ก็ดีเนาะ )  สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดไหนทั้งคาวทั้งหวานหมดเกลี้ยง  ยังความปลื้มปิติและอิ่มใจแก่บรรดาผู้มาออกโรงทานกันถ้วนหน้า  จนผู้คนซาลงและทะยอยกลับ  พวกเราถึงได้มานั่งปั้นข้าวเหนียวจิ้มกับข้าวพื้นเมืองลำๆอร่อยๆ  ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของต้นไม้แล้วมีเสียงรถราวิ่งไปมาขับกล่อม




การทำทานในครั้งนี้หรือครั้งไหนก็สร้างความอิ่มใจให้พวกเราได้ทุกครั้ง เพราะความตั้งใจจริงและตั้งใจทำ  สิ่งตอบแทนจะเป็นอะไรเราก็ไม่คาดหวังแต่จะทำต่อไปทุกๆปี  ที่แน่ๆคือการทำพิธีในแต่ละครั้งช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดขึ้นกับชาวเชียงใหม่อย่างท่วมท้น  ถือเป็นงานมงคลที่ยิ่งใหญ่และเกิดความรักพร้อมทั้งผูกพันกับเชียงใหม่อีกมากมาย.....

   รักเธอนะ....เชียงใหม่  



ขอบคุณบทความและภาพประกอบบางส่วนจากCM108.COM

หมายเลขบันทึก: 491412เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ฮักเจียงใหม่เหมือนกั๋นเจ้าคุณครู

ขอบคุณค่ะเรื่องราวที่ชวนให้ระลึกถึงเมืองเกิด ;)

ขอบคุณพลังใจจากพี่ใหญ่  พระมหาแลและคุณปริม  ขอบคุณค่ะ

                           

สวัสดีค่ะ

บ้านเฮา...ถึงไปอยู่ที่ไหนก็ยังคิดถึงและรักในถิ่นเกิดนะคะ

อย่าลืมกลับมาเยี่ยมถิ่นที่รักตวยเน้อเจ้า...

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ

พี่ใหญ่เป็นกำลังใจที่ดีเยี่ยมในการเขียนบันทึกค่ะ

  • ตามมาดู
  • น้องแสดงความคิดเห้นได้นี่ครับ

น้องจิตอาสา

กลับมาอีกรอบถึงเข้าได้จ้า

ขอบคุณมากมายที่ตามมาดู....

ขอบคุณ     Sila Phu-Chaya     ครูสุภาภรณ์และน้องขจิตที่ช่วยเพิ่มพลังใน

บันทึกนะคะ

        

เรียนครูกี้ ได้ไอติมสักแท่งคงอร่อย...สืบสานประเพณี สืบสานวัฒนธรรม นำสู่วิถี

สวัสดีค่ะพี่บังวอญ่า

ยินดีต้อนรับด้วยไอติมหากมาเยือนถึงเจียงใหม่นะคะ

คงต้องอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้ไว้ให้อยู่คู่เชียงใหม่ไปตลอดค่ะ

ขอบคุณพลังใจที่มีให้กันนะคะพี่บัง

ตอบแทนด้วยไอติมรสอร่อยค่ะ

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท