สดุดี คุณหมอปัทมา โกมุทบุตร


ต้องขอคารวะในความคิด หัวจิตหัวใจ ของคุณหมอที่แสนดี ที่เราชาวโกทูโนต้องดีใจ ภูมิใจ และต้องสดุดีคุณหมอไว้ด้วยหัวใจเช่นกัน ขอปรบมือดัง ๆ ในหัวใจให้คุณหมอครับ

วันนี้ ผมและคณะได้รับมอบหมายจากกรรมการรางวัลสุดคะนึงให้เป็นผู้แทนนำดอกไม้ไปแสดงความยินดีกับคุณหมอปัทมา โกมุทรบุตร   ณ ที่ทำงานของท่าน ที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ภายใต้การประสานงานของท่านอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง  ที่รู้จักกับผม ผ่านโกทูโนมาหลายปี            

คุณหมอปัทมา โกมุทรบุตรได้รับรางวัล สุดคะนึง  ประจำเดือน พฤษภาคม2555  ที่ผ่านมา เป็นความภาคภูมิใจของชาว โกทูโน ดังที่คำตัดสินของกรรมการที่กล่าวสดุดีไว้ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490853  ว่า คุณหมอเป็น

"ผู้บันทึกจากประสบการณ์ และความรู้ที่ฝังลึก  มีการแลกเปลี่ยนกับสมาชิกในแวดวงที่หลากหลายเป็นคุณหมอที่มีความรู้ในหลายสาขา สามารถนำเอาความรู้เหล่านั้นมาประยุกต์ในการบันทึก การทำงานได้เป็นอย่างดี  สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับรางวัลสุดคะนึง"

ผมติดตามไปดูบันทึกของคุณหมอล่าสุด  3  บันทึก ผมรู้สึกชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง  ที่คุณหมอกล่าวไว้ในบันทึกเรื่อง บันทึกเพื่อขัดเกลา  ในตอนหนึ่งว่า “…………. หลักกิโลเมตรแรก สังคม gotoknow ได้ให้ข้าพเจ้ามากมาย หลักกิโลเมตรต่อไป ข้าพเจ้าจะยังขอเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ และเป็นผู้ให้มากขึ้น” นี่เป็นคำปณิธาน  ของคุณหมอ  ซึ่งจริง ๆ แล้วคุณหมอ ทำงานหนัก และทำงานด้วยหัวใจอย่างเต็มที่แล้ว ดังบันทึก เรื่อง บทเรียนจากความไม่สมบูรณ์แบบ  ที่กล่าวในตอนหนึ่งว่า……….” ตัวสะท้อนคุณภาพการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่สำคัญ คือ อัตราการเข้าๆ ออกๆ ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเพราะทุกครั้งที่พาไป เป็นความทุกข์ของทั้งตัวผู้ป่วยและญาติคือผลรวม ของความไม่มั่นใจ ความเครียด ความไม่พร้อมของผู้ดูแล คือสิ่งชี้ให้เห็นช่องว่าง ในระบบดูแลต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ผู้ป่วยในเขตอำเภอเมืองที่ใครๆ คิดว่าเพียบพร้อม แต่ที่จริง..ว้าเหว่ ถึงมี รพ.ใกล้บ้านให้เลือกมากมาย..แต่ไกลหัวใจ……”

คุณหมอเป็นผู้ที่เข้าอกเข้าใจในความทุกข์ของคนไข้และญาติ   เข้าใจในภาระงานข้อจำกัด ของการพยาบาล   ความเข้าใจจริงในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการะงานในหน้าที่ของคุณหมอนี้  เป็นสิ่งที่ต้องยกย่อง สดุดี เพราะแม้คุณหมอจะดีอยู่แล้ว คุณหมอก็ยังตั้งปณิธานอีก  ซึ่งปณิธานอันนี้ สอดรับกับบันทึกของคุณหมอ ในเรื่อง Consistency: always good?   ที่คุณหมอกล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “……อาจารย์อาวุโสท่านหนึ่งเล่าเรื่องนี้ให้ข้าพเจ้าฟังถึง พลังของ "consistency" การทำสิ่งใดแล้ว ยืนหยัด ต่อเนื่องคนที่ consistency ไม่อาจทำให้ทุกคนชอบในสิ่งที่เขาทำ แต่ทำให้คนที่ชอบ ยอมทำตามขณะคนที่ไม่ชอบ ก็ยังเคารพในความคงเส้นคงวา…..” แม้คุณหมอจะกล่าวอ้างถึงคำพูดของอาจารย์อาวุโส  แต่นี่คือตัวตนแท้ของคุณหมอ  ที่ต้องขอคารวะในความคิด หัวจิตหัวใจ ของคุณหมอที่แสนดี  ที่เราชาวโกทูโนต้องดีใจ ภูมิใจ  และต้องสดุดีคุณหมอไว้ด้วยหัวใจเช่นกัน   ขอปรบมือดัง ๆ  ในหัวใจให้คุณหมอครับ

 หมายเหตุ

เตรียมนำไปกล่าวสดุดีคุณหมอ ตอนที่จะนำดอกไม้ไปมอบให้แทนกรรมการรางวัลสุดคะนึง และชาวโกทูโนทุกท่าน บ่ายวันนี้ครับ   เชิญชวนสดุดีคุณหมอกันอีกนะครับ

หมายเลขบันทึก: 491152เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอชื่นชมคุณหมอ ป. อย่างยิ่งค่ะ ความรู้สืกและจิตวิญญาณของความเป็นหมออ่านเจอได้ไม่ยากเลยในบันทึกของคุณหมอที่ถ่ายทอดออกจากการปฏิบัติงาน ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ และยินดีด้วยค่ะสำหรับรางวัลสุดคะนึง GotoKnow Writer of the Month

ขอบคุณท่านอาจารย์ชัด บุญญา, คุณครูปริญญาและคุณครูลินดา คุณกานดา ที่มาเยี่ยมเยียนค่ะ

ประทับใจคำกล่าวที่ร้อยเรียงอย่างประณีต และเหนืออื่นใดคือรอยยิ้มที่จริงใจค่ะ :)

ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

วันนี้เป็นวันครู จึงขออนุญาต หากมีความดีใดๆ ขอส่งต่อถึงครูบาอาจารย์ทุกท่านค่ะ

ขอแสดงความยินดีและชื่นชมคุณหมอ ป. พบกันวันนี้ดีใจมากๆ ชวนพี่กานดาไปร่วมเป็นเกียรติร่วมกับ ท่านศน. ชัด และคนบ้านเดียวกัน และที่สำคัญได้พบกันวันนี้ต้องขอขอบคุณ ท่านศน. ที่ได้แจ้งให้ทราบค่ะ

  • ขอบคุณพี่ศน.ชัดและ คุณครูปริญญาและคุณครูลินดา คุณกานดามากๆครับ
  • เห็นแล้วพบบรรยากาศแห่งความสุขมากๆๆ
  • ขอบคุณแทนทีมงานมากครับ
  • ขอบคุณคุณหมอ ป ด้วยครับ

ชื่นชม ชาว กทน.ทุกคน และร่วมแสดงความความดีใจกับ คุณ หมอ ป. ที่ได้รางวัล

และร่วมยิ้มแย้มผ่านหน้าจอ มายังทุกๆท่าน

มีความสุขที่ได้เขียน มีความสุขที่ได้อ่าน มีความสุขที่ได้พบพานผ่านตัวหนังสือ คือ คน กทน.

มีแต่คนคุ้นเคยทั้งนั้นครับ...สดุดี คุณหมอปัทมา โกมุทบุตร...ด้วยคนครับ

การแสดงความยินดี สดุดี ของ gotoknow ต่อคุณหมอ ป. ปัทมา โกมุทบุตร เมื่อวานนี้ครับ http://youtu.be/FAsQKmykwtg  

ในภาพสุดท้ายนอก จาก กทน.ปู่ชัดของหลานไจ่ไจ๋ ลูกแม่ กทน.ชลัญธร และคุณหมอแล้ว ท่านอื่นได้แก่ (ด้านขวาของคุณหมอ) กทน.กานดา แสนมณี (สาธวงษ์) ท่านเจ้าของกิจการน้ำมันมะพร้าว ท่านถัดไป กทน.คุณครูรุจี เฉลิมสุข หรือ G2K.Rinda ด้านซ้าย ของผม คุณครู ปริญญา เฉลิมสุข

ขอขอบคุณทั้ง 3 ท่าน ครับที่ไปร่วมกันมีความสุข กับความเก่งความดีของคุณหมอปัทมา เมื่อวานนี้ครับ

  • พี่ครับ
  • เข้าไปดู video แล้ว
  • สุดยอดมากๆๆ
  • ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีค่ะท่าน ศน. หนูขอบพระคุณที่อาจารย์ได้มอบวีดีโอในวันที่แสนดีของสมาชิก กทน. นะคะ อาจารย์ตัดต่อได้ดีมากดูสบายและชัดเจน สมชื่ออาจารยชัดนะคะ อิอิ

 

 

 

ขอบคุณ กทน. ทุกท่าน ขอบคุณลูกยอจาก G2K.Rinda 555                               มือใหม่เหมือนกัน 555

เห็นสามาชิกแทรกเพลง แทรกภาพ แทรกวีดิโอในบล็อกได้สวยงาม แล้วสุดดีใจ     พวกเราทำกันเก่งจริง ๆ ชื่นชม กทน.ปู่ชัด นี่ไม่ได้เรื่องเลยยย เรียนรู้ช้าเหลือเกิน 555 อยากรู้ว่าเชียงใหม่ นี่มี กทน. สักกี่คน ทำเก่ง เกรด A B C D เกรดละกี่คน D นี่มี 1 คนแล้ว กทน.ปู่ชัด 555 ท่านที่รู้สึกว่ายังเป็น B C ที่อยากเป็น A มีอีกสักกี่คน หากสนใจร่วมกัน เราก็ขอ กทน.กานดา น้ำมันมะพร้าว แปลงกายมา เป็นมาเป็นครูสอนลูกแทรกให้เราสักวัน  น่าจะมีความสุขกันถ้านหน้า ไหมครับ 555 กทน.ปู่ชัด ก็จะ สมัครด้วยหนึ่งคน

สวัสดียามเช้าวันเสาร์ค่ะ

ร่วมแสดงความยินดีกับคุณหมอป. กทน.ด้วยอย่างมากอีกครั้งที่บันทึกนี้นะคะ และขอบคุณวีดีโอที่ได้ชมมากๆค่ะ ดานำไปฝากที่ FB.ด้วย

ดาดีใจและประทับใจอาจารย์ตั้งแต่พบครั้งแรกเลย เป็นกันเอง เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักมากค่ะ ฯ ดาไม่ได้มีกิจการน้ำมันมะพร้าวนะคะ เป็นแค่ผู้สอนทำน้ำมันมะพร้าวได้เท่านั้น และยินดีมากถ้ากทน.สนใจที่จะทำน้ำมันมะพร้าวด้วยกันที่เชียงใหม่ มีความสุข สนุกแน่นอน  จะสอนตั้งแต่เริ่มขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย  อาจารย์เตรียมให้คะแนนใครนั่งขูดมะพร้าวสวยที่สุดได้เลยค่ะ ต้องบอกก่อน บ้านใครมีกระต่ายช่วยยกมาขูดด้วย อีกอย่างอยากชมกระต่ายตัวเก่าๆมาก ที่บ้านอาจารย์มีไหมค่ะ การเตรียมสอนที่บ.อมรินทร์ฯ (หนังสือแพรว ชีวจิต ฯลฯ) ดาจะเริ่มต้นด้วยกระต่ายเช่นกันค่ะ ภูมิปัญญาไทย ที่ดาอยากอนุรักษ์ไว้

 

  

 

เสียงหัวเราคุณหมอป.ทำให้เรายิ้มและมีความสุขไปด้วยนะคะ

ความสุขของอาจารย์ชัดที่ได้เก็บภาพ นะคะ

ว๊าว ว๊าว ว๊าว ด้วยคน อิ อิ อิ ปู่ชัดของไจ่ไจ๋ ยังหล่อเนี๊ยบค่ะ

ได้ดู Clip VDO แล้วค่ะชื่นชมจริงๆ

 

ว้าว!! ด้วยคนครับ เหมือนพวกเราทุกคนได้ไปร่วมมอบดอกไม้ให้กับคุณหมอด้วยกันเลยครับ

สุขไปกับถ้อยคำบอกเล่าและภาพที่เห็นค่ะ มาร่วมแสดงความยินดีคุณหมอปัทมา ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ ท่าน ศน.ชัด ( aka ปู่ชัดของหลานใจ๋ใจ๋) และพี่กานดา (วิทยากรผู้ชำนาญการทำน้ำมันมะพร้าว ตั้งแต่ขูดเลยที่เดียว :) วีดีโอคลิป youtube ชัดแจ๋วและตัดต่อได้เยี่ยมเลยค่ะ ตัวเองยังทำไม่เป็นเลย

ขอแสดงความยินดีกับทุก ๆ ท่านด้วยคน ที่สำคัญที่สุด แสดงความยินดีกับ G2K ครับ

  • อาชีพหลักบันทึกใน gotoknow ทำให้ผมคิดว่า gotoknow คือยาเสพติด แต่เสพติดแล้วดีนะครับ ไม่ใช่ร้าย :-)
  • ยินดียิ่งด้วยครับคุณหมอครับ

นี่คือรอยยิ้ม นี่คือความสุข นี่คือมิตรภาพ นี่คือความรู้ และความรักที่เดิดจากการเขียนบันทึกค่ะ

ขอบคุณและสวัสดีชาวโกทูโนจากเวียงเจียงใหม่ทุกคนโตยเจ้า

คุณหมอปัทมาตัวจริงน่ารักมากนะ ครับ@ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ชมภาพและฟังเสียงจากโพสของท่านดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ แล้ว

นั่งยิ้มค่ะ  ยินดีด้วยกับคุณหมอนะคะ  เห็นภาพคุณหมอและทุก ๆ คนแล้ว

ยิ้มอย่างมีความสุขไปด้วย เป็นครั้งแรกที่ได้ยินเสียงของ ท่านชัด

น้องลินดา  พี่ดา และขอบอกเช่นเดียวกับคุณแสงค่ะว่า  หมอปัทตัวจริง น่ารักมากค่ะ

ขอบพระคุณที่นำมาให้ชมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาร่วมแสดงความยินดีกับคุณหมอค่ะ
  • สำหรับรางวัลสุดคะนึง
  • GotoKnow Writer of the Month

ขอชื่นชมด้วยครับ จากเกาะลังกา

ขอแสดงความยินดีกับคุณหมอ ป. นะคะ

ขอบคุณคณะผู้แทน GTK ที่พูดแทนพวกเราได้ตรงใจมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท