อาจารย์ พยุง ณ.พัทลุงชวน"บัดสาด" การเมืองภาคพลเมือง


บุคคลที่ไกล้ชิดกับสิ่งใด มักรำพึงพูดถึงสิ่งนั้นๆ

       

 

       ผู้เขียนร่วมขับเคลื่อนงานในพัทลุงหลายประเด็น  เป็นกรรมการในหลายคณะ ตั้งแต่เรื่องการเมืองภาคพลเมือง   ประชาธิปไตยชุมชน คณะทำงานเมืองลุงน่าอยู่ วปช.(วิทยาลัยป้องกันชุมชน และสภาองค์กรชุมชน ทุกประเด็นที่กล่าวมา  ล้วนเกี่ยวข้องกับงานของ สภาองค์กรชุมชน  การเมืองภาคพลเมืองของพัทลุง  ขับเคลื่อนมา ตั้งแต่ปี 2553 มีงานประเด็นหลักหลายเรื่อง  ที่เป็นงานใหญ่ก็คือ การ"ทกประเทศไทย" ที่ มหาวิทยาลยทักษิณ พัทลุง   เกิดปฎิลญา"ป่าพะยอม" ขับเคลื่อน  เชื่อม  ร้อย รัด มัด ห่อ คนทำงานในหลายประเด็นมา ร่วมคุย ชวนคิด ถึงการจัดการตนเองของชุมชน

 

       เกิดโครงการ "เมืองลุงน่าอยู่" ภายใต้ วิสัยทัศน์ เมืองเกษตรยั่งยืน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี   หลายเรื่องที่ร่วมกันคิด  แยกกันทำ บางเรื่องร่วมกันคิดร่วมกันทำ ทุกเรื่องเชื่อมโยงร้อยรัดกับการเมืองภาคพลเมือง

 

       วันที่10 มิถุนายน2555 ที่ผ่านมา  อาจารย์  กาจ   ดิษฐาอภิชัย  แจ้งให้เข้าร่วมในเวที "เตรียมสรุปและต่อยอดผลการดำเนินงาน สร้างพลังของพลเมือง จังหวัดพัทลุง"  คืนวันที่  9 ผู้เขียนติดงาน แต่งงานหลานชายอยู่ที่บ้านเกิดจังหวัดพังงา ทางคณะทำงาน กองเลขาโทรมาจิกมาตามว่าบังต้องเข้าร่วมในเวทีนี้   นิก๊ะ(ทำพิธีแต่งงาน) หลานชายเสร็จตอน 3 ทุ่ม จองตั๋วรถภูเก็ต - หาดใหญ่ ได้เที่ยวสุดท้าย มาลงพัทลุงตอนรุ่งสาง ทันเข้าร่วมประชุม

 

     โจทย์ของการพูดคุยในประเด็นหลักๆวันนี้มี 2 เรื่องคือ ทบทวนการเรียนรู้  การเมืองภาคพลเมือง ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สภาพัฒนาการเมือง(สพม)  และการสนับสนุนต่อยอด การเมืองภาคพลเมือง

 

       อาจารย์ กาจ นำคุยบอกว่า ที่ผ่านมาการการเรียนการสอนเรื่องประชาธิปไตยชุมผ่านทาง กศน.(การศึกษานอกโรงเรียน)  พช.(พัฒนาชุมชน)ใช้สถาบันการศึกษากล่อมเกลาทางเยาวชน  

 

      คณะทำงานการเมืองภาคพลเมืองพัทลุง  มองปัญหาการเมืองที่โครงสร้าง จึงได้ จัดเวที  "ทกประเทศไทย"ในปี 2553  เพื่อต้องการลดอำนาจส่วนกลาง มาสู่การเสริมพลังประชาชน สมัชชาปฎิรูปประเทศไทยก็มีแนวคิดนี้  สภาองค์กรค์ชุมชนก็สนับสนุน จึงเกิดหลักสูตร  1 วัน รวบรวมจาดเวที 2 ปีที่ผ่านมา  จึงต้องมาสรุปบทเรียนกัน จาก 2 ภาคส่วน คือ ส่วนของขบวนการเมืองภาคพลเมือง  กับสภาองค์กรชุมชน ภายใต้การชวนคุยในเรื่อง "คุณค่าของการเปลี่ยนแปลง"ที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน

 

      การพูดคุยแตกประเด็นตามความคิดของแต่ละคน ที่มีหมวกมีร่มกางอยู่ (บุคคลไกล้ชิดกับสิ่งได  มักรำพึงพูดถึงสิ่งนั้น) เป็นธรรมดา แต่ประเด็นการซื้อเสียงขายสิทธิ์พูดกันอย่างกว้างขวาง แต่ในนามของคณะทำงานวันนี้เราต้องทำและคิด   2  เรื่อง

คือเรื่องของพื้นที่ของแต่ละคน

และเรื่องที่ต้องคิด ทำร่วมในประเด็นที่ขับเคลื่อนคือ การเมืองภาคพลเมือง

 

     อาจารย์ พยุง ณ.พัทลุง ถามว่า  อำนาจเป็นของใคร  ถ้าจะปฎิรูปประเทศไทย  ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ใช่มาแก้ที่ปลายเหตุ  อำนาจต้องเป็นของพลเมือง เราถูกอำนาจมืดครอบงำ เราต้อง"บัดสาด"* กันใหม่ อย่าให้  "นักการเมืองขี้โกง นายทุนขี้ ฉ้อ ข้าราชสอพลอ" นั่งเห็งสาด*(ผู้เขียน)

 

      คุณ พา ผอมขำ ว่าที่เลขาฯ นายก องค์การบริการจังหวัดพัทลุง ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่  3 มิถุนายนที่ผ่านมา สรุปให้ฟังว่า  "คุณค่าของการเปลี่ยนแปลงที่เห็นคือ

เกิดกระบวนการคิดใหม่ของคนทำงาน  

เกิดการยกระดับคนทำงานจากปริมาณ สู่คุณภาพ  

เกิดรูปแบบสร้างสังคมเป็นพลเมืองดี

มีการใช้ความรู้ในหลักการ เหตุผล

ลดมายาคติ* คติตามความเชื่อเดิมๆ  ที่บอกไม่ได้ว่าทำไมถึงเชื่อ  

ได้รู้เข้าใจเรื่องของอำนาจมากขึ้น  

รู้เรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง

รู้ว่าประชาธิปไตยคือการแบ่งปัน

 รู้ความมีทัศนคติต่อการเมืองที่ดี

รู้ความเป็นพลเมือง  

รู้และเข้าใจในสิทธิและหน้าที่

 

      เราต้องนิยามคำว่าการเมืองภาคพลเมืองให้ชัด แล้วจะมีคุณค่า ไม่เช่นนั้นแล้วเราก็จะตกอยู่ในมายาคติแบบเดิม ความเชื่อเดิม ทำแบบเดิมๆ การเมืองภาคพลเมืองต้องไม่ไปร้องขอต่อรัฐ ต้องไม่ไปเสริมอำนาจรัฐ  แต่ต้องรับใช้และเสริมอำนาจชุมชน ต้องก้าวข้ามความเป็นพลเมือง ไปสู่พลโลก......

 

    วันนี้ได้เรียนรู้ ได้แลกเปลี่ยน ทั้งนักการเมือง นักวิชาการอาจารย์ และคนทำงาน เป็นวงที่ทำงานร่วมกันเป็นกระบวน ทั้งวิธีการ กระบวนการและปัญหาคนทำงานร่วมกัน

 

     วันนี้นับเป็นก้าวของของความร่วมมือที่ดี เพราะมีนักการเมือง  นักวิชาการ คนทำงานมาคุยร่วมกัน

"นักการเมืองพูดถึงวิธีการ

นักวิชาการพูดถึงกระบวนการ

 คนทำงานพูดถึงปัญหา

 

สามฝ่ายคนพัทลุงเรามา"บัดสาด"ร่วมกันเพื่อทำเมืองลุงให้สะอาดน่าอยู่  


* บัดสาด = สบัดเสื่อ  เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกจากสาด

*นั่งเห็ง   =นั่งทับ

* มายาคติ  = ภาพลวงตา

เจริญ เกตุแก้ว อ. กาจ ดิษฐาอภิชัย อ. โกศล พรหมช่วย

 

อ. พยุง ณ. พัทลุง เสื้อน้ำเงินแขนยาว

คุณ พา ผอมขำ เลขา อบจ.พัทลลุง เสื้อแขนยาว

กองเลขาสภาองค์กรชุมชน และคณะทำงานการเมืองภาคพลเมือง

สองนักสู้แห่งเทือกบรรทัด คุณ ทูรย์ เมืองลุง คุณ สิงห์ เมืองตรัง

มายาคติ......เห็นงูแขก ตีอะไรก่อน

งู...แขก... นักการเมือง  ตีใครก่อน  





หมายเลขบันทึก: 490883เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบขอบคุณ ดอกไม้ ให้กำลังใจ

ท่านทั้งหลาย ที่ได้อ่าน เรื่องการเมือง

ท่าน สส.ผู้ทรงเกียรติ ใช้งบเปลือง

ทำการเมือง สกปรก"ต้องบัดสาด"

This is how I see Thailand develops -- people really take initiatives to move forward --not waiting, whinging or asking for government to do things for them.

Salute!

วันนี้ไม่ยกให้เป็นลูกพี่แล้ว แต่ยกให้เป็นอาจารย์เลย อาจารย์วอญ่า สุดยอด สรุปประเด็นได้ครบรส

"พลังมวลชน" นี่สุดยอดจริงๆ

 

ขอบคุณท่าน sr ที่มาให้กำลังใจ คนทำงาน การเมืองภาคพลเมือง ครับท่าน

ขอบคุณ น้องชลัญ ที่ให้เกึยรติ ศาสตราจารย์เปล

สวัสดีครับคุณ ระพี พลังมวลชน พลังเครือข่าย เป็นพลังแห่งความร่วมมือเพื่อ เมืองลุงน่าอยู่

น้องน้ำชามาให้ดอกไม้ ส่งใจมาช่วยกัน "บัดสาด"ช่วยทำความสะอาดพทลุง

ยอดเยี่ยมค่ะท่านBlank  เจริญรุ่งเรืองค่ะ

ขอบคุณ อาจารญศิลา ที่แวะมาให้ดอกไม้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท