ตำนาน เลิกสูบเพราะรำคาญ 3 .(ยกระดับเป็นนักสูบประเภท ก.)


ขอบคุณที่ไม่สูบบุหรี่ ขอบคุณที่ไม่ทำร้ายตนเองและคนข้าเคียง

ปี2518 เรียนจบการศึกษาผู้ใหญ่ ระดับ 4 (วุฒิเทียบเท่า ม.3) ความรู้มีเพียงแค่ชั้นป. สี่ ยกระดับการศึกษามาเป็นจบเรียน ม.3 (โรงเรียนบ้านบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา เมื่อ ปีการศึกษา 2512 นักเรียน ทั้งโรงเรียน ทั้งตำบล มีเพียงคนเดียวที่ มีโอกาสทางการศึกษาได้มาเรียนต่อ ป.5) นอกนั้นออกมาเรียนวิชาสปช.ทุกคน

16 สิงหาคม 2518 เลิกความเป็นโสดมาใช้ชีวิตคู่กับ คนที่จีบกันเพื่อนนักศึกษาผู้ใหญ่ ผ่านซองยาอมโบตั๋น ชีวิตผกผัน

ปี 2519 เพื่อนที่ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา โทรเลขมาบอกให้ไปสมัครเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่รางวัดที่ดิน ที่อำเภอคุระบุรี จึงเดินทางกลับ ภูมิลำเนาไปสมัครงานหรือหากพูดให้ชัดก็เป็นการให้นายอำเภอดูตัวแล้วสัมภาษณ์ ตกลงรับเข้าทำงานในวันนั้นทันที ขอโอกาสกลับมาลาภรรยาเก็บเสื้อผ้ามาทำงานอีก 5 วันจะได้เริ่มงานช่างรางวัด

ชะตาชีวิตติดขัดหักเห บุพเพชักพามาให้เจอลูกพี่เก่าชาวพังงา ฉายา ฉิมพลี แสนแสบ นักกวี ป.สี่บ้านนอก ที่เคยบอกเล่าในบันทึกถึงฉิมพลี บอกธุระเล่าความหลัง นั่ง"จังกับ"(โสเหล่) กัน ท่านฉิมพลี ควักตังค์ให้หนึ่งพันบาท...แล้วให้โทรเลขไปบอกภรรยาว่าได้งานแล้ว เงินหนึ่งพันสมัยนั้น ลูกจ้างผู้ช่วยช่างรางวัดที่ดิน งานที่สมัครไว้ เดือนละ 450 บาท ด้วยความคิดถึงกัน ฉิมพลีบอกว่า"มึงไปนอนกับกูในแพดำแร่ที่บ้านน้ำเค็ม กูมีบทกวีให้มึงอ่าน "

ตัดสินใจเร็วพลัน ตามฉิมพลีไปดำแร่ เพลิดเพลิน กับบทกวีและนวนิยาย หนังสือหลายเล่มที่ชื่นชอบ โดยเฉพาะ เรื่องแปลของ เทศภักดิ์ นิยมเหตุ มีให้อ่าน "แผ่นดินนี้เราจอง "

ครบสามวันจะขึ้นจากแพดำแร่ที่ล่องลอยหาแร่มาถึงหน้าเขาหลัก ธรรมชาติผลักไส เกิดพายุ แพเข้าฝั่งไม่ได้ สองวัน....ขึ้นจากแพดำแร่ ที่ไปกินนอน ห้าวัน พรรคพวกแบ่งปัน ค่าไปนอนคุยให้ สามพันบาท ส่งให้ภรรยาทางธนาณัติทั้งสามพัน แล้วยกเลิกการเป็นผู้ช่วยช่างรางวัด หันมาเป็นนักดำแร่ตั้งบัดนั้น ....

น้ำเค็ม....ตั้งปี 2518 บ้านน้ำเค็มเป็นดินแดนที่คนทุกจังหวัดเข้ามาขุดทองดำแร่ ธุรกิจนอกกฎหมายมากมาย นักแสวงโชคหลานคน มีเงินมีทองถึงขั้นลงหุ้นเป็นเจ้าของแพดูดแร่เป็นของตัวเอง แต่ก็มากมายหลายคนที่เอาชีวิตมาทิ้งที่นี้ชีวิตราคาถูก การพนัน กัญชาหาสูบได้ง่ายกว่าบุหรี่ ผู้เขียนเองก็ยกระดับนักสูบจาก ประเภท ขอ มาสู่ประเภท ก.ณ.ที่บ้านน้ำเค็ม ยี่ห้อบุหรี่ พระจันทร์ เกล็ดทอง รวงข้าว สามิตร มาสู่ยุค บุหรี่ก้นกรอง สามิตร 14 สายฝน กรุงทอง 85 คือยี่ห้อสุดท้ายที่มาหยุด .......

ปี 2521 กลับมาปากพะยูน เห็นทาง รพสต. (โรงพยาบาลสิบเตียง)ที่ไม่ใช่ รพสต ในปัจจุบัน อำเภอปากพะยูน ปิดประกาศรับสมัคร พนักงานเปล จึงเข้าสมัครสอบแข่ง ขัน หนึ่งต่อแปด ผลปรากฎว่า ชีวิพนักงานเปลถูกโฉลก อยู่มาถึงวันนี้ 33 ปี

ปี 2535 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ออกมา บังคับใช้ ทางกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์การไม่สูบบุหรี่ คนที่สูบบุหรี่ เป็นคนน่ารังเกียจ ผู้เขียนถูกน้องๆพยาบาลต่อว่าเรื่องสูบบุหรี่หลายครั้งหลายหน จนเกิดความรำคาญคิดจะเลิกสูบแต่ยังไม่เลิก น้องพยาบาลผู้หวังดีคนหนึ่งมาคุยมาชื่นชม บอกว่า

" บังหีมนี้น้องนับถือจริงๆ เป็นคนงานที่มีความสารถ เป็นกรรมการบริหารโรงพยาบาล เป็นนักต่อสู้เรียกร้องสิทธิ์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับน้องๆเสมอมาน้องเป็นห่วงสุขภาพ นี้ถ้าบังเป็นไหรไป พวกเราเสียดายจัง หาคนเหมือนบังยากแล้วในวันนี้ ที่น้องมาแหลง ไม่ใช่ให้บังหยุดสูบบุหรี่ แต่น้องมาขอร้องให้บังลด ละ เลิก "

มานอนคิดหนึ่งคืน รุ่งเช้า บอกน้องเขาว่า จะเลิกสุบบุหรี่อย่างเด็ดขาด 30 ปี ที่เลิกมา

>.3 ปีที่หัดสูบตอนเป็นช่างตัดผ้าสำลักควันจนถึงขั้นไม่อยากหัดสูบ

>.3 ปีที่เป็นนักศึกผู้ใหญ่ หัดสูบเป็นนักสูบประเภท ขอ

>.3 ปีที่ยกระดับเป็นนักสูบประเภท ก . ที่มหาวิทยาลัยชีวิตบ้านน้ำเค็ม

>.14 ปีที่เป็นพนักงานเปล ของโรงพยาบาล สูบเฉลี่ยวันละซอง รวมเวลาที่เป็นนักสูบประเภท ก. 17 ปี เท่ากับ 6205 วัน เฉลี่ย สูบวันละซอง เฉลี่ยราคากลางสมัยนั้น ซองละ 25 บาท ใช้เงินไปเพื่อทำให้ ถุงลมโป่งพองถึง 155125 บาท

ปัจจุบันหยุดสูบบุหรี่มา 30 ปี เท่ากับ 10950 วัน เฉลี่ราคาบุหรี่ซองละ 45 บาท ประหยัดเงินไปถึง 492750 บาท

จึงอยากฝากไปถึงนักลงทุนที่ต้องการทำให้ถุงลมของท่านโป่งพอง ต้องใช้เวลาหลายสิบปี ใช้เงินไปหลายแสน หยุดเถอะครับโรคถุงลมโป่งพองไม่เทห์เหมือนที่คน อายุ 50 ปี เขาลงทุนอยากเเป็น กัน

ขอบคุณที่ไม่สูบบุหรี่ ขอบคุณที่ไม่ทำร้ายตนเองและคนข้างเคียง



หมายเลขบันทึก: 490268เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 04:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2015 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

สุดยอดเลยท่านวอญ่า ชลัญชื่นชมจากใจจริง ดูแลสุขภาพ ต่อไป อย่าเพิ่งเป็นโรคคนแก่เหมือนชลัญนะ ลูกพี่วอญ่า

เยี่ยมจริง ๆ ค่ะ ท่านพี่  โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขยอดเงิน

* ขอแสดงความยินดีค่ะ

* สงสารผู้ป่วยจากการติดบุหรี่ แลผู้ริเริ่มเสพบุหรี่ จึงไปยุรัฐบาลให้เลิกผลิตและนำเข้าบุหรี่..กล้าไหม?

  • พี่ชายเริ่มบันทึกว่า "ปี 2518 เรียนจบการศึกษาผู้ใหญ่ ระดับ 4 (วุฒิเทียบเท่า ม.3)"...ปีเดียวกันนี้ น้องกำลังทำปริญญานิพนธ์ปริญญาโทที่มศว.ประสานมิตร แม่เคยบอกว่า จะส่งเสียให้ลูกทุกคนเรียนถึงชั้นสูงสุดเท่าที่แต่ละคนจะสามารถเรียนได้ เพราะแม่ไม่มีมรดกอื่นใดให้นอกจากการให้ได้รับการศึกษา แต่แค่น้องเรียนจบหลักสูตรครู (2 ปีหลังจบม.ศ.3) แม่ก็บอกไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพราะแม่คนเดียวเลี้ยงลูกกำพร้า 5 คน ให้ออกไปสอบบรรจุเข้ารับราชการครู โชคดีที่น้องเพิ่งอายุ 17 ปี ไม่ถึงเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่จะมีสิทธิ์สอบคือ 18 ปี ประกอบกับได้รับคัดเลือกให้เรียนต่อประเภทเรียนดีในวิชาเอกภาษาอังกฤษ จึงได้มีโอกาสเรียนสูง
  • ชอบบันทึกนี้ ที่ทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตผจญภัยอย่างมีรสชาติของพี่ชาย
  • และชอบข้อความในบันทึกของพี่ชายที่ว่า "...ใช้เงินไปเพื่อทำให้ถุงลมโป่งพองถึง 155,125  บาท ปัจจุบันหยุดสูบบุหรี่มา  30 ปี...ประหยัดเงินไปถึง 492,750 บาท จึงอยากฝากไปถึงนักลงทุนที่ต้องการทำให้ถุงลมของท่านโป่งพอง ต้องใช้เวลาหลายสิบปี ใช้เงินไปหลายแสน  หยุดเถอะครับโรคถุงลมโป่งพองไม่เท่เหมือนที่คน อายุ 50 ปี เขาลงทุนอย่าเเป็น กัน ขอบคุณที่ไม่สูบบุหรี่  ขอบคุณที่ไม่ทำร้ายตนเองและคนข้างเคียง" ขอนำไปอ้างอิงในบันทึกที่ตั้งใจว่าจะเขียน ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ  

     

      

เริ่มจากจิตใต้สำนึกที่ดี.. คิดได้ คิดดี คิดเป็น สรุปว่าไม่ยากอย่างที่ใครๆบอกว่ายากส์ ใช่มั๊ยคะ วอญ่าท่านผู้เฒ่า ต้องขอบคุณน้องพยาบาลคนนั้นจริงๆ ที่มีเทคนิคในการชักชวน ลด ละ เลิก

 

สวัสดี น้องชลัญ รักษ์สุขภาพแต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

แล้วเป็นโรค ติดโก นั่งนาน ชอบทานกาแฟ โรคประตัวอย่างเดียวคือความดัน กิยาทุกวัน ก่อนออกทำงาน หลานสาวนาเซีย จะมาถามว่า "แก่ชาย กินยาหรือยัง"

ขอบคุณบันทึก....ที่นำประสบการณ์จากการสูบบุหรี่ เและร่วมขอบคุณที่ไม่ทำร้ายตนเองและคนข้างเคียงจากการสูบบุหรี่ครับ

หวัดดีบัง การหยุดสูบยาเราคงมีวิธีหลากหลายอย่างผมคนหนึ่งที่หยุดการสูบยาได้ เพราะผมเริ่มการออกกำลังกายโดยการวิ่งเริ่มปีอายุที่42ขวบเราจะรู้สึกถึงความเหนื่อย เลยลองหยุดยาสูบผมเลยมีโอกาสลงวิ่งมาราธอน 42.กิโลเมตรตอนอายุ 48 ขวบ ผมจึงขอชื่นชมที่ท่าน วอญ่า นำเรื่องดีๆมาเขียนเล่าในที่นี้ ผมจะนำตัวเลขไว้บอกเด็กๆต่อไป

บังวอญ่า ค่ะ .ขอชื่นชมจากใจจริง...เป็นตัวอย่างที่ดีมาก ของบันทึกเพื่อการเรียนรู้ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องหยุดบุหรี่เท่านั้น..จากบันทึกก่อนหน้าที่ นำภาพสมุดบันทึกมาให้เห็น นั่นก็สุดยอดแล้ว !! " ที่เขียนบันทึกๆๆในสมุด อย่างต่อเนื่อง" อิอิ...ตอนนั้นยังไม่มี GtK เนอะ...และ สิ่งทีี่เล่าวันนี้ บัง...ก็วิเคราห์เสร็จสรรพเป็นตัวเลข....เห็นภาพเลยค่ะ ..ขออนุญาต นำไปยกเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นว่า..กระบวนการเรียนรู้ ถอดบทเรียนของ บังวอญ่า เยี่ยมจริงๆนะค่ะ ..มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ครบถ้วนเลยนะค่ะ...เพราะได้ทดลองสูบแล้วด้วย..แถมมีทางเลือก..และวิเคราห์สังเคราะห์ข้อมูล อย่างเป็นระบบ และนำเสนอ ข้อดี/ไม่ดี...นี่หละ โปรเฟสเซอร์ ตัวจริงของน้อง..ที่ชอบถล่มตัวว่าเป็น โปสเฟสเซอร์-เปล...มีโอกาสไปปากพยูน เมื่อไหร่ จะแวะไปคารวะถึงที่ทำงานนะค่ะ..:-)) เพราะปกติก็จะไปทะเลน้อย ดูนกกันค่ะ เลยชอบขับรถแวะเที่ยวเลียบทะเลสาบด้านใน ดูนกเสร็จขากลับจะวกขึ้นสะพานเหนือเลน้อย ออกไปทางระโนด เข้าสทิงพระ กลับทางสงขลา ปลายทางที่ปัตตานีค่ะ :-))

เรียนน้องครู อิง ....กินข้าวเที่่ยงหรือยัง

บางที บางเรื่อง พอเอาตัวเลขมาจับ จะเห็นว่ามันน่าคิด

เรื่องการสูบบุหรี่ก็เหมือนกันกัน เป็นโอกาสดีที่ทุกรังเกียจ นำมาบอกมาสนได้ง่าย

เมื่อก่อน ผู้ชายเกือบทุกคน สูบ ห่อยากันทั้งนั้น แล้วก็ปลูกยาสูบทำกินทำขายกันมากมาย

ท่านวอคะ หากทำให้ใครบางคนเลิกสูบได้ จะตบรางวัลพิเศษให้นะคะ เป็นห่วงจริงๆ ค่ะ ผมก็ขาวหมดแล้ว ห่วงว่าปอดจะขาวด้วยค่ะ

สวัสดี พี่ใหญ่ เคริอข่าย ชุมชน ขอร่วมด้วย ออกเป็น พรบ ห้ามผลิต ห้ามจำหน่าย

(แปลจริง ทั้งๆที่ รู้ว่าเป็นภัย ยังผลิตกันอยู่ได้)

สุดยอดของการวิเคราะห์ค่ะบัง นับถือมากๆ ค่ะ

"ปัจจุบันหยุดสูบบุหรี่มา 30 ปี เท่ากับ 10950 วัน เฉลี่ยราคาบุหรี่ซองละ 45 บาท ประหยัดเงินไปถึง 492,750 บาท"

ครึ่งล้านบาท!

เป็นบันทึกที่น่ารัก และน่าอ่าน สุดยอดคนเลิกบุหรี่คะ

เรียนอาจารย์ อาจารย์น้อง วิไล....

บุหรี่ กับความเป็นลูกผู้ชายสมัยก่อนคู่กัน คนเฒ่าคนแก่เกือบทุกคน สูบยาเส้น และปลูกใบยาหั่นไว้สูบเอง

ผมก็เคยปลูกใบยาสูบ

ค่านิยม คนร่วมสมัยเข้าใจ ความเป็นลูกผู้ชาย ปักษ์เขาบอกว่า "ขี่ม้า บ้าหญิง ยิงปืน"

แถวบ้านเมื่อก่อนไปขอลูกสาวเขา พ่อตาถามคำแรพคือ "ลักวัวเป็นหรือเปล่า" ซึ่งอันนี้เป็นนัยะของผู้ชายนักสู้

ไม่เช่นนั้นจะพิทักษ์สมบัติตัวเองไม่ได้

วกมาเรื่องสูบบุหรี่ ที่เลิกได้ง่าย โดยปกติก็ไม่ได้เกิดจากการพิศวาสรชาดบุหรี่ ทีหัดสูบจนติด เพราะเห็นว่า สูบแล้วเทห์ สมาร์ท

อีกเรื่องหนึ่ที่เป็นความภาคภูมิใจ ของมึนเมา ในชีวิตนี้ไม่เคยเอาใส้ปาก ไม่ว่าเบียร์หรือสปาย วาคูลเลอรื ที่น้องๆพยาบาลเขาชอบกินกัน ดังนั้นเรื่องเสียเงินกับเรื่องเหล่านี้จึงไม่ เพราะคิดและทำอย่างนี้ ก็เลยเข้าข้างตัวเองว่า "เอาละว่ะ ขอเป็นขี้ยานักสูบบุหรี่สักเรื่องหนึ่ง

เรียนคุณ ระพี ....ช่วงนั้นโดนกดดัน โดนรังเกียจจากน้องๆพยาบาล

ต้องหลบไปสูบ เดินไปนอกอาคาร เป็นการทรมานจิตใจพอควร

พอน้องมาคุยมาให้ความรักความห่วงใย จึงตัดสินใจเด็ดขาดเลิกถาวร

เรียนน้องทิมดาบ....เรื่องบุหรีนี้มีเลิกมากมายหลายวิธี

แล้วแต่ละคน บางคนเลิกๆสูบๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

บางคนปกติไม่สูบ พอกินเหล้าแล้วสูบ

มีหลายแง่มุม ในส่วนบันทึกของผมเป็นประสบการณ์ตรง ที่หัดสูบ และเลิกอย่างถาวร

  • สวัสดีครับ ลุงบัง
  • สุดยอดไปเลยครับ ตอนท้ายทิ้งเลขเด็ดในการถอนทุนคืนจากบุหรี่ได้แล้ว 
  • และต่อไปคงเป็นกำไรชีวิตที่เลิกมันได้

เรียน นายหัวตุ้ม....ขอบคุณที่เลิกบุหรี่ ขอบคุณที่ไม่ทำร้ายตนเองและคนข้างเคียง

วันที่ 23 มิย. ต้องทำงานเพื่อน้องๆลูกจ้างอีกครั้ง

ขอพึ่ง บารมีท่านในเรื่องสถานที่จัดประชุม และขอขอบคุณ ชาวมหาราชนครฯทุกท่าน ทีให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา

ด้วยความขอบคุณนายหัวตุ้ม

ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ใจครับ

หวัดดี บัง วันที่ 23 มิถุนายน 2555 ผมได้ประสานเรื่องห้องประชุมแจ่มไพบลูย์ของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชไว้เรียบร้อยแล้วและได้ประสานเชฺญ หัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่เพื่อมาเป็นผู้บรรยายเชิงปฎิบัติการและเปิดชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรีื่องการเขียนบรรยายลักษณะงานของลูกจ้างประจำ( ลปจ.1และ ลปจ.2 )เพื่อเสนอหัวหน้างานหรือหัวหน้าฝ่ายเพื่อที่จะเสนอการปรับระดับของลูกจ้างที่สูงขึ้นต่อไปและได้เชิญลูกจ้างประจำของโรงพยาบาลมหาราชเพื่อมาเข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย

   ผมได้รับการบอกเล่าจากคุณประพิศ  ว่าทางชุมพรจะนำคณะมาประมาณ 30-40 คน

ผมฝากพี่บังช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยครับ

เรียนอาจารย์ ขวัญ......เรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงที่อยากเล่าให้รับรู้กัน

อีกอย่างเรื่องของบุหรี่ เมื่อก่อน เกือบทุกคนที่เป็นผู้ชายเขาสูบกัน คนที่ไม่สูบเขามองเป็น" เหมีย"(ผู้หญิง)

ลูกผู้ชายสมัยก่อนคือ เขามีอัตลักษณ์คือ "เขม้า (ขี่ม้า) บ้าหญิง ยิงปืน" ประมาณ ว่า "กินเหล้าทีละไห ไถนาทีละงาน ชึ้นศาลปีละหน"

และขอบคุณที่ให้กำลังใจ ชื่นชม

มาปากพะยูนอย่าลืมส่งข่าวเจ้าที่เจ้าทาง (089 7729573) ครับอาจารย์

เรียนคุณBright Lily ตั้งใจจะไปหาท่านดร. นัดกับน้องสาสุข อำเภอไว้แล้ว...

แต่เสาร์นี้ติดงานแต่ง

เลิกสูบยามวน มาสูบใบจากแล้วนิเห็นวันก่อน

เรียนอาจารย์ จัน

บางเรื่องหากนำตัวเลขมาโชว์ จะเห็นความเป็นไปชัดเจน

ตอนทำแผนชีวิตชุมชน เก็บข้อมูลครัวเรือน ปรากฎว่ารายจ่ายค่า บุหรี่ ค่ากาแฟ ค่ากระทิงแดง(เครื่องดื่มชูกำลัง) มากกว่าค่าเล่าเรียนของลูก จึงหยิบยกประเด็นนี้ เอาตัวเลขมาแฉมาโชว์ หลายครอบครัวมาเข้าโครงการ ครอบครัวสีขาวกัน

สวัสดีครับคุณ รสสุคนธ์

ช่วงนี้มาช่วยกันเขียน วิธีเลิกสูบบุหรี่ ด้วยกัน

เป็นการรณรงค์การเลิกสูบบุหรีด้วยกัน

บัง.. วอญ่าขา...ขอบคุณที่แจกเบอร์ โชว์เบอร์ :-)) มีโอกาสไปละแวกนั้นเมื่อไหร่ กริ๊งกร๊างไปหาแน่ๆ ว่าแต่บัง..จะเดินสายสัญจรไปไหนซะอีกหรือเปล่าเท่าันั้น?? จะได้เจอตัวจริง เสียงจริง ว่าจะ "ควัง" กันทันหรือป่าวเนีย..ไม่เป็นไร จะขนพลพรรคไปด้วย ช่วยกัน "ควัง" เจ้าค่ะ..ตอนนี้ก็บันทึกเบอร์ไว้แล้วด้วย จริงๆนะค่ะ ..มีโอกาสไ้ด้ไปคารวะแน่ๆเลย..:-))

สวัสดี วศิน....

ตอนนี้ใครหัดสูบบุหรี่จะไม่เทห์ เหมือนในอดีตแล้ว

ดังนั้นห่างบุหรี่ดีที่สุด

เรียนท่าน แว่นธรรมทอง......

ใช่เลยครับ เลิกบุหรี่อยู่ที่ใจ

บางทีก็ต้องมีอะไรมาคลิกให้ใจพลิกพรวนเพื่อพาให้เลิกบุหรี่

เรียนนายหัวตุ้ม.....

ได้รับการประสานจากนายกสมาคมลูกจ้างว่า การเปลี่ยนแปลงกรรมการชุดใหม่แล้วเสร็จ

ภาคใต้จะประชุมให้อำนาจอุปนายกฝ่ายบริหารจัดการลงนามหนังสือได้เลยครับ

เรียน อาจารย์ ...

ด้วยความยินดียิ่งครับ คงได้มา ควังเรื่องราวเล่าเรื่องแลกเปลี่ยนกัน

แต่คงมีคนพูดกันมากกว่าคนฟัง เพราะหลายคนบอกว่าบังหีมเป็นนักเดินทาง ...เป็นคนหลาย ภาค

และตอนนี้ก็มาอยู่ที่"ภาคมูด"(พูดมาก)ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

บันทึกอดีตได้ฉับไวเพราะมี Note Book ดีนี่เอง ตั้งแต่ปี 15 ถึงปัจจุบันรุ่นนี้ไม่ต้อง Up อะไรเลย อิอิ

สวัสดีน้องน้ำชา .... Note Boo รุ่น 15 ไม่ต้อง.. UP อะไร แต่ต้องใส่อาหารสมอง เก็บไว้ตลอด

ถึงเวลา เก็บเอามาใช้ เป็นคลังภาษา ของเครื่อง

ตอนนี้ทาง สสจ. โดยฝ่ายทันต์ หยิบเอามาใช้งาน ให้ไปช่วยทำกระบวนการ สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ในทุกชมรมของ จังหวัดพัทลุง

(มีความสุขที่ได้เดินทางไปทำงาน มีความสุขที่ได้เอางานที่ไปทำมาเล่าสู่กันฟังที่ในGotoKnow

แม่นแท้........ๆๆๆๆๆๆๆ(จริงแท้แน่แน่นอน)

"ครูสเร็น คนสุรินทร์ ถิ่นเมืองช้าง

มาเอ่ยอ้าง แม่นแท้แท้ ที่แน่นอน

เลิกสูบบุหรี่ เพราะรำคาญ หลายปีก่อน

แอบไปอ่านตอน"บุหรี่คู่โลก"ครูสเร็นเหลา"

ยอดเยี่ยมครับบังหีม.. ขอบคุณพยาบาลผู้หวังดี... ให้กำลังใจ.. แล้วอยากรู้จังว่าพยาบาลผู้หวังดีที่"แหลงให้บังมีกำลังใจหยุดสูบยังอยู่ที่โรงพยาบาลเหลยม้ายนิ"

เรียนท่านเดชา ไฟฟ้าระโนด

พยาบาลผู้หวังดี เธอย้ายไปอยู่รพ.ควนขนุน แต่เราก็ยังจุนเจือ เอื้อเฟื้อกันตลอดมา

เธอเป็นพยาบาลที่มีใจสไปริช่วล ไม่ใช่พยาบาลบางเวลา แบบ"โอทีไม่มา พยาบาลไม่เป็น"

ขอขอบคุณมากๆที่มีสิ่งดีๆเสมอหลากหลายประสพการณ์และความรู้ ขอนับถือ บัง

เรียนคุณหมออนามัย.....

ในชีวิตการทำงาน สามสิบกว่าปี ล้วนผูกพันธ์ กับหมออนามัยมาตลอด

ตั้งแต่ออกฉายหนัง ออกทำส้วม ออกแจกยา

ออกทำอาหารเสริม ตั้งใจจะพรวนความคิดฟื้นความหลัง ครั้งเมื่อ พศ 2522 ยุนั้น ออกไปคลุกกับชาวบ้าน

ทั้งเหล้า ทั้งบุหรี่ ชามบ้านต้มไก่ ให้กินทุกงาน สนุกสนานทุกครั้งที่ออกไฉายหนัง กลับวันรุ่งเช่าตอนสายๆ

บางทีก็แก้นอกินต่อ แต่ผมไม่กินเหล้า จึงสูบแต่บุหรี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท