นำน้องใหม่คณะเทคนิคการแพทย์เยี่ยมชมห้องแล็บ


วันนี้ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเราได้มีโอกาสต้อนรับน้องๆนักศึกษาใหม่คณะเทคนิคการแพทย์ ของม.สงขลานครินทร์อีกครั้งหนึ่ง เป็นธรรมเนียมมาแล้วทุกๆปีที่เราจะได้พาน้องใหม่เยี่ยมชมห้องแล็บจริงๆในโรงพยาบาล เล่าให้น้องๆฟังว่าเราทำอะไรกันบ้าง สิ่งที่น้องจะได้ทำเมื่อเรียนจบ ปีนี้มีถึง 80 คนแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเยี่ยมชม 5 ห้องแล็บ โชคดีที่หน่วยเคมีคลินิกของเรามีลำโพงและไมโครโฟนประจำห้อง เพราะเราใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการประชุมหน่วย ทำให้สามารถจะพูดคุยกับน้องๆทั้ง 5 กลุ่มได้โดยไม่เหนื่อยเกินไปนัก เพราะสังขารยังไม่อำนวยสักเท่าไหร่

ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้แนะนำวิชาชีพและลักษณะงานของนักเทคนิคการแพทย์ให้น้องใหม่แรกเข้าได้รับรู้ เห็นสภาพที่ทำงานจริงๆ รวมทั้งพูดคุยถึงแนวทางในการทำงานของสายวิชาชีพนี้ด้านอื่นๆที่ทำได้หลากหลายมากให้น้องๆได้รู้ไว้

ได้เห็นเด็กๆรุ่นใหม่แล้วก็นึกย้อนไปถึงตัวเองในสมัยโน้น สมัยที่ชีวิตยังมีอะไรให้ค้นหา เรียนรู้อีกมากมาย จำได้ว่าชีวิตนักศึกษาปีหนึ่งเป็นสังคมอีกแบบที่แตกต่างมากจากชีวิตนักเรียน รู้สึกเหมือนเราเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกระดับหนึ่ง ดีใจที่ได้เห็นรุ่นพี่ที่กำลังจะขึ้นปีสอง ซึ่งเป็นคนนำน้องๆมาเยี่ยมชมแล็บเรา ดูท่าทางแล้วน่าจะเอาการเอางานได้เรื่องทีเดียว นอกจากนั้นยังได้รู้ว่า น้องๆเทคนิคการแพทย์รุ่นแรกของมอ.ของเราซึ่งเพิ่งจบการศึกษาในปีนี้ สอบผ่านการขึ้นทะเบียนกันถึง 96% ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จขั้นแรกที่น่าชื่นชมทีเดียว ต่างก็ได้งานทำกันแล้วเกือบหมด บอกน้องๆที่พาเยี่ยมชมได้เต็มปากเต็มคำว่า วิชาชีพนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะพาน้องๆไปถึงปลายทางได้เป็นอย่างดี มีทางเลือกให้ทำอีกมากมายด้วยเมื่อเรียนจบไปแล้ว ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียนต่อ

ดูจากสีหน้าท่าทางของน้องๆหลังจากการเยี่ยมชม ก็พอจะประเมินได้ว่า กว่าครึ่งดูท่าทางจะชอบใจที่เลือกมาเรียนเทคนิคการแพทย์ หวังว่าคำพูดที่เราบอกน้องๆทุกกลุ่มก่อนออกจากห้องแล็บว่า ขอให้เรียนให้จบในสี่ปี แล้วพบกันในสายวิชาชีพนี้ จะเป็นคำอวยพรที่เกิดผลจริงๆด้วยเถิด  

หมายเลขบันทึก: 489986เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สมัยชัลัญจบมัธยมใหม่ๆ ก็เคยฝันจะเป็นนักเทคนิคการแพทย์เหมือนกันแต่สอบไม่ติดรับน้อยมาก

เรียนอาจารย์โอ๋ คนมีความรักความชอบเป็นทุน มักทำทำกิกรรมด้วยความสุข

(ดูจากสีหน้าท่าทางของน้องๆหลังจากการเยี่ยมชม ก็พอจะประเมินได้ว่า กว่าครึ่งดูท่าทางจะชอบใจที่เลือกมาเรียนเทคนิคการแพทย์)

เชื่อว่าน้องเขาคงมีความสุข ในการเรียนเทคนิคการแพทย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท